ขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมใน Experience Economy

จนถึงปัจจุบันรูปแบบธุรกิจแบบดั้งเดิมส่วนใหญ่จากเศรษฐกิจอุตสาหกรรมประสบความสำเร็จมานานกว่าศตวรรษโดยไม่เปลี่ยนแปลง แต่เราอาศัยอยู่ใน Experience Economy และธุรกิจจะต้องปรับตัวให้เหมาะสม

ดังนั้นการปรับตัวนั้นมีลักษณะอย่างไร

ไม่มีตัวอย่างที่ดีไปกว่าอุตสาหกรรมยานยนต์

การมีส่วนร่วมใน Economy Experience: CX ไม่ได้จบลงด้วยการขาย

ยานยนต์ขึ้นอยู่กับกระบวนการที่มีประสิทธิภาพและเป็นเชิงเส้นสูง: ผู้ผลิตจัดหาวัตถุดิบจากซัพพลายเออร์มาประกอบเป็นรถยนต์และขายให้กับผู้บริโภค

เป็นการดีขั้นตอนนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีกเมื่อลูกค้าพร้อมสำหรับการอัพเกรดหรือรถคันที่สอง อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ใช้แบบจำลองที่ประสบความสำเร็จแบบเดียวกันซึ่งส่งผลให้เกิดเศรษฐกิจการบริโภคที่แข็งแกร่งภายในปลายศตวรรษที่ 20

โดยทั่วไปแล้วจะไม่มีการมีส่วนร่วมของลูกค้าอย่างมีนัยสำคัญนอกเหนือจากการขายผลิตภัณฑ์การ จำกัด การให้บริการผลิตภัณฑ์หรือในกรณีของยานพาหนะสัญญาเช่า อย่างไรก็ตามในวันนี้ห่วงโซ่คุณค่าการผลิตที่มีชื่อเสียงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจโลกที่มุ่งเน้นไปที่ประสบการณ์ซึ่งเรียกร้องให้มีการมีส่วนร่วมกับลูกค้ามากขึ้นและระดับความคล่องตัวและนวัตกรรมที่เหนือกว่าสิ่งใด ๆ

โมเดลธุรกิจเก่าจะไม่เปลี่ยนรูปอีกต่อไป กระบวนทัศน์ใหม่นี้ได้รับอิทธิพลมาจากประสบการณ์เชิงบริบทของผู้บริโภคและผลลัพธ์โดยรวมที่เหนือกว่าความดีทางกายภาพ

ผลักดันคุณค่าของลูกค้าด้วยข้อมูลอัจฉริยะ

บริษัท จะปรับตัวอย่างไรโดยไม่ยกเครื่องธุรกิจทั้งหมดของพวกเขา?จุดเริ่มต้นจะต้องเป็นจุดที่ผู้บริโภคมีส่วนร่วมมากที่สุด

เมื่อพูดถึงรถยนต์ช่วงเวลานี้น่าจะเกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภคอยู่หลังพวงมาลัย สำหรับผู้ขับขี่และผู้โดยสารความประทับใจในผลลัพธ์โดยรวมนั้นไม่เพียง แต่รวมถึงประสบการณ์การขับขี่ แต่ยังรวมถึงสภาพแวดล้อมการขับขี่ภายในและประสบการณ์ตามบริบท

ในขณะขับขี่เราสร้างข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเส้นทางและสถานที่รูปแบบการจราจรสภาพถนนสภาพของยานพาหนะและแม้กระทั่งรูปแบบและพฤติกรรมการขับขี่ของเรา

ผู้โดยสาร – และในบางระดับคนขับรถ – เข้าถึงอินเทอร์เน็ตบริโภคเนื้อหาดิจิทัลฟังเพลงและพอดแคสต์และโต้ตอบกับสภาพแวดล้อมภายใน นอกจากนี้ข้อมูลเชิงบริบทยังช่วยให้คุณเข้าใจจุดสนใจสถานที่สำคัญร้านค้าและหลักสูตรอื่น ๆ ที่เราพบเจอ

มันเป็นความมั่งคั่งของข้อมูลที่แม่นยำซึ่งกระตุ้นเศรษฐกิจแห่งประสบการณ์ เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมที่ได้รับประโยชน์จากสูตรเศรษฐกิจอุตสาหกรรมหลายคนสามารถเก็บเกี่ยวผลตอบแทนได้ในขณะนี้โดยการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลแบบเรียลไทม์เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าแม้จะเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดระบบนิเวศบริการใหม่ทั้งหมด

ห่วงโซ่คุณค่าที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลนี้โดยพื้นฐานแล้วแตกต่างจากห่วงโซ่คุณค่าเก่าและมีศักยภาพที่จะทำลายสภาพที่เป็นอยู่ในอุตสาหกรรมส่วนใหญ่

ห่วงโซ่คุณค่าใหม่เป็นเหตุผลหนึ่งที่กระบวนการอ้างถึงเงินสดมีความสำคัญอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นไปตามCX ผ่านจุดหมั้นสำคัญเช่นการซื้อและการเรียกเก็บเงิน

ดัดแปลงหรือตาย

ในอุตสาหกรรมที่ระบบนิเวศทั้งกระบวนการทางธุรกิจและบริการอยู่ในสภาพคล่องรูปแบบธุรกิจที่จัดตั้งขึ้นและการเป็นพันธมิตรมีการเปลี่ยนแปลงและมีเพียง บริษัท ที่มีความยืดหยุ่นและมีนวัตกรรมเท่านั้นที่จะอยู่รอด บริษัท เหล่านี้จะใช้โครงสร้างพื้นฐานและโซลูชั่นที่มอบความยืดหยุ่นทำให้พวกเขาสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้รูปแบบการสร้างรายได้และส่วนแบ่งรายได้จะต้องปรับเปลี่ยนไม่เพียง แต่กับประเภทของบริการที่เสนอ แต่ยังรวมถึงการใช้บริการเหล่านี้และพันธมิตรที่เกี่ยวข้องในการส่งมอบคุณค่า

ลูกค้าอยู่ในที่นั่งคนขับ (ตามตัวอักษร)

ย้อนกลับไปที่ตัวอย่างอุตสาหกรรมยานยนต์ของเราที่นี่เรามีพื้นที่ในตำแหน่งที่ไม่ซ้ำใครเพื่อนำไปสู่เศรษฐกิจ – ในเวลานี้คือ Economy Experience

รถกำลังกลายเป็นยานพาหนะสำหรับส่งมอบระดับการปรับแต่งผ่านช่องทางรายได้ใหม่ที่ไม่สามารถบรรลุได้ก่อนหน้านี้เนื่องจากขาดการเชื่อมต่อที่แพร่หลายความคิดของตลาดและเทคโนโลยีที่รองรับ อย่างไรก็ตามข้อ จำกัด เหล่านั้นไม่มีอยู่อีกต่อไปและความเป็นไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด

McKinsey ประมาณการว่าบริการข้อมูลภายในรถยนต์และการแบ่งปันการขับขี่สามารถสร้างรายได้ 1.5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2573Google, Apple, Microsoft และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ วางตำแหน่งตัวเองเป็นระบบเชื่อมต่อในรถยนต์ในขณะที่ บริษัท ยานยนต์รายใหญ่เช่น Ford, GM และ โตโยต้ากำลังร่วมมือกันพัฒนาหรือซื้อระบบเชื่อมต่อและแอพสโตร์ของตนเอง

บริษัท ประกันภัยมีความกระตือรือร้นที่จะได้รับข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการขับขี่บริการยานพาหนะและข้อมูลด้านความปลอดภัยเพื่อจัดทำแผนประกันภัยเป้าหมายและสนับสนุนการจ่ายเงินตามที่คุณขับสำหรับโปรแกรมแบ่งปันรถ

Economy Experience ที่เชื่อมต่อและขับเคลื่อนด้วยข้อมูลนั้นเต็มไปด้วยโอกาสในการเติบโตใหม่สำหรับ บริษัท ที่มีนวัตกรรมและคู่ค้าของพวกเขา แต่ต้องไม่พลาดข้อเท็จจริงที่ว่าลูกค้าอยู่ในที่นั่งคนขับ

โอกาสอยู่ที่การทำให้มั่นใจว่าผลลัพธ์โดยรวม – เหนือกว่าการบริโภคผลิตภัณฑ์ – เป็นพิเศษบริบทและการตอบสนองอย่างลึกซึ้งในทุกด้าน