ทำไมเศรษฐกิจดิจิตอลด้วย API (API Economy) จึงมีความสำคัญ?

คุณเคยได้ยินเกี่ยวกับ เศรษฐกิจดิจิตอลด้วย API (API Economy) – เป็นแนวคิดที่เติบโตขึ้นในไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพื่อเป็นส่วนสำคัญของภูมิทัศน์เทคโนโลยี แต่คำนี้มีความหมายว่าอะไรและมีผลกระทบต่อธุรกิจของคุณอย่างไร

กำหนดเศรษฐกิจดิจิตอลด้วย API (API Economy)

เริ่มต้นด้วยคำจำกัดความพื้นฐาน: API หรือ Application Programming Interface เป็นชุดของรหัสที่ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมระหว่างบริการดิจิทัลทำให้แอปหนึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลหรือความสามารถจากอีกแอปหนึ่ง

IoT สมาร์ทโฟนและเครื่องแต่งตัวได้สร้างไลฟ์สไตล์อัปเดตทันทีที่เราคาดหวัง พวกเขายังกระตุ้นการสร้างแอพและบริการที่ไม่มีที่สิ้นสุดเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่พร้อมเสมอในปัจจุบัน เป็นพื้นฐานที่ไร้รอยต่อของ API ที่ดึงทุกอย่างเข้าด้วยกันเบื้องหลัง

การแบ่งปันเข้าถึงและบูรณาการความสามารถหลักเหล่านี้เข้ากับระบบและกระบวนการทางธุรกิจเป็นสิ่งที่เราเรียกว่าเศรษฐกิจ API

มันเป็นธุรกิจใหญ่: ประโยชน์ของเศรษฐกิจด้วย API

เราเห็นองค์กรที่ชาญฉลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่เปิดบริการและข้อมูลให้ผู้อื่น สิ่งนี้เปิดโอกาสให้พวกเขาสร้างรายได้จากความสามารถและทรัพยากรโดยตรงโดยแยกส่วนเล็ก ๆ ของข้อเสนอโดยรวมและเปิดเผยให้โลกเห็นว่าเป็น API

เป็นผลให้นักพัฒนาแอปสร้างผลิตภัณฑ์ดิจิตอลใหม่มากขึ้นโดยการรวมแบบเอกสารสำเร็จรูปที่เป็นมาตรฐานเหล่านี้ในแบบที่ไม่เหมือนใคร

ตัวอย่างเช่นแอปจองแท็กซี่อาจรวม API การจับคู่ API การสื่อสารและ API การเรียกเก็บเงินแต่ละรายการจากผู้ให้บริการที่แตกต่างกันโดยมีUX ของตัวเองอยู่ด้านบน สิ่งนี้ทำให้ง่ายต่อการเปิดตัวบริการใหม่โดยไม่ต้องสร้างทุกอย่างตั้งแต่ต้น – และผลลัพธ์ก็คือโครงการที่ประสบความสำเร็จสามารถสร้างขึ้นได้โดยใช้ API จากผู้ให้บริการที่เกิดขึ้นใหม่และแพลตฟอร์มการสื่อสารระหว่างบริการ (CPaaS)

ไม่ใช่ดอกไม้ทั้งหมด: ความท้าทายของเศรษฐกิจ API

เศรษฐกิจดิจิตอลด้วย API (API Economy) นั้นรวดเร็วสะดวกและยกระดับการเล่นสำหรับทุกคนตั้งแต่นักพัฒนาที่เล็กที่สุดไปจนถึง บริษัท ใหญ่ที่สุดเพื่อเพิ่มความสามารถในการมีส่วนร่วมที่ขับเคลื่อนด้วย APIไปยังแอพ อย่างไรก็ตามเนื่องจากมักจะไม่มีการติดต่อโดยตรงระหว่างผู้ให้บริการ API และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ประโยชน์จากมันจึงเป็นการยากที่จะทราบว่า API ใดที่เหมาะกับความต้องการของคุณและเพื่อให้แน่ใจว่าคุณกำลังติดตั้งอย่างถูกต้องและเต็มศักยภาพ

ทำความผิดและคุณเสี่ยงที่จะเลิกทำผลประโยชน์ทั้งหมดเหล่านั้นและทำให้การปรับใช้แอปของคุณตกอยู่ในอันตราย ตัวอย่างเช่นสมมติว่าโครงการเริ่มมุ่งเน้นที่สหรัฐอเมริกาและผู้พัฒนาเลือก APIการสื่อสารที่เหมาะสมกับความต้องการของพวกเขาสำหรับภูมิภาคนั้น อย่างไรก็ตามในขณะที่ธุรกิจขยายตัว API อาจไม่เปิดใช้งานการขยายขีดความสามารถหรือการเชื่อมต่อระหว่างกันที่จำเป็นสำหรับองค์กรระดับโลก ณ จุดนี้มันอาจกลายเป็นสถานการณ์“ ฉีกขาดและแทนที่” ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากขึ้นและเสียค่าใช้จ่ายทั้งเงินและเวลามากกว่าการใช้API ที่ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้น

เมื่อเศรษฐกิจของ API เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริษัท จำนวนมากจะตระหนักว่า API สามารถช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการเปิดตัวบริการใหม่และเปลี่ยนแปลงธุรกิจความสัมพันธ์และประสบการณ์ของพวกเขา ผู้นำจำเป็นต้องเข้าใจคุณค่าของพวกเขาและวิธีการเลือกผู้ให้บริการ CPaaS ที่เชื่อถือได้สามารถนำเสนอแบบเอกสารสำเร็จรูปที่สำคัญและผลลัพธ์ที่วัดได้