โซเชียลมีเดียยอดนิยมทั่วโลกคืออะไร? (เดือนเมษายน 2563)

ผู้นำตลาด Facebook เป็นเครือข่ายโซเชียลแรกที่มียอดเกินบัญชีที่ลงทะเบียน 1 พันล้านบัญชีและปัจจุบันมีผู้ใช้งานเกือบ 2.5 พันล้านรายต่อเดือน แอพแชร์รูปภาพอันดับ 6 มี Instagram มีบัญชีที่ใช้งานอยู่ 1 พันล้านบัญชีต่อเดือน

สังคมออนไลน์

เครือข่ายสังคมออนไลน์ชั้นนำมักมีให้บริการในหลายภาษาและช่วยให้ผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับเพื่อนหรือผู้คนข้ามเขตภูมิศาสตร์การเมืองหรือเศรษฐกิจ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตประมาณ 2 พันล้านคนกำลังใช้เครือข่ายโซเชียลและตัวเลขเหล่านี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากการใช้งานอุปกรณ์มือถือและเครือข่ายโซเชียลมือถือได้รับแรงฉุดมากขึ้น

เครือข่ายสังคมยอดนิยมมักจะแสดงบัญชีผู้ใช้จำนวนมากหรือการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ที่มีประสิทธิภาพ ตัวอย่างเช่น ผู้นำตลาด Facebook เป็นเครือข่ายโซเชียลแรกที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านรายต่อเดือนในขณะที่ผู้ใช้ใหม่ล่าสุด Pinterest เป็นเว็บไซต์ที่เปิดตัวอิสระที่เร็วที่สุดในการเข้าถึงผู้เยี่ยมชมรายเดือนที่ไม่ซ้ำกัน 10 ล้านคน เครือข่ายสังคมส่วนใหญ่ที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนมาจากสหรัฐอเมริกา แต่บริการในยุโรปเช่น VK หรือเครือข่ายสังคมออนไลน์ของจีน Qzone และ Renren ได้รวบรวมความสนใจหลักในพื้นที่ของตนเนื่องจากบริบทและเนื้อหาของท้องถิ่น

การใช้เครือข่ายโซเชียลโดยผู้บริโภคมีความหลากหลายอย่างมาก: แพลตฟอร์มเช่น Facebook หรือ Google+ ให้ความสำคัญอย่างมากต่อการแลกเปลี่ยนระหว่างเพื่อนและครอบครัว เครือข่ายสังคมอื่น ๆ เช่น Tumblr หรือ Twitter นั้นล้วนเกี่ยวกับการสื่อสารที่รวดเร็วและเป็นไมโครบล็อกที่เรียกว่าเหมาะสม เครือข่ายโซเชียลบางแห่งเน้นที่ชุมชน ผู้อื่นเน้นและแสดงเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น

เนื่องจากสถานะที่คงที่ในชีวิตของผู้ใช้ของพวกเขาเครือข่ายทางสังคมมีผลกระทบทางสังคมที่แข็งแกร่งอย่างแน่นอน ความพร่ามัวระหว่างชีวิตออฟไลน์และเสมือนจริงรวมถึงแนวคิดของอัตลักษณ์ดิจิทัลและการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมออนไลน์เป็นประเด็นที่เกิดขึ้นในการสนทนาเมื่อไม่นานมานี้

#DigitalMarketing

(Source : Statista)