ยอดใช้ดาต้าอวยพรปีใหม่พุ่ง 3 เท่า – เอสเอ็มเอสร่วง 15%

“ค่ายมือถือ” เผยคืนเค้าท์ดาวน์ถึงวันปีใหม่ ยอดใช้ดาต้าพุ่งหลายเท่าตัว “เอไอเอส” ยอดโต3เท่า คนแห่ใช้โซเชียล-แอพออนไลน์”ดีแทค”ยอดดาต้าพุ่ง175%

นายปรัธนา ลีลพนัง ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานผลิตภัณฑ์ดิจิตอล บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า ยอดการใช้ดาต้าของ คืนวันที่ 31 ธ.ค.2556 ต่อเนื่องถึงวันที่ 1 ม.ค 2557 เติบโตขึ้นกว่า 300% หรือ 3 เท่าของเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยส่วนหนึ่งมาจากความพร้อมของเครือข่าย 3จี ที่ครอบคลุม 100% ขณะที่ ยอดส่งข้อความผ่านเอสเอ็มเอสลดลง 15%

“ปีนี้ คนนิยมใช้โซเชียลฯ แอพพลิเคชั่นออนไลน์ในการส่งข้อความอวยพรเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ยอดส่งข้อความผ่านเอสเอ็มเอสในส่วนของลูกค้าเอไอเอสตกลงราว 15% ซึ่งเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ซึ่งในปีนี้ เอไอเอสได้ จัดรถโมบายเคลื่อนที่ในการรองรับการใช้งานตามจุดที่มีอีเวนต์ใหญ่ๆ อยู่แล้ว เพื่อให้สามารถรองรับการใช้งานในช่วงที่ใช้หนาแน่นได้” นายปรัธนา กล่าว

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายการตลาด บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า สถิติที่นิยมใช้งานดาต้าหรืออวยพรปีใหม่ออนไลน์กัน สูงสุดอยู่ในช่วงเวลา 21.15-21.30 น. เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 2556 และมียอดใช้งานสูงสุด ณ ช่วงเวลาหนึ่งถึงประมาณ 2.6 ล้านราย (Concurrent Users)

โดยปีนี้มีการใช้งานดาต้าเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาถึงประมาณ 175% ผู้ใช้งานนิยมอวยพรผ่านแอพพลิเคชั่นออนไลน์ที่เพิ่มสีสันและความน่ารักในการส่งข้อความมากยิ่งขึ้น เช่น การอวยพรผ่านไลน์ โดยดีแทคเปิดให้ดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์ไลน์ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีโดยยอดผู้ใช้งานไลน์เข้ามาแอดเฟรนด์ผ่าน dtac Official Account เพื่อดาวน์โหลดสติ๊กเกอร์แล้วมากกว่า 10 ล้านราย

สำหรับการอวยพรผ่านเอ็มเอ็มเอสปีนี้มียอดประมาณ 3 แสนข้อความ และยอดอวยพรผ่านเอสเอ็มเอสมีประมาณ 13.8 ล้านข้อความ โดยมีการใช้งานหนาแน่นสูงสุดในช่วงเวลาประมาณ 00.00-01.00 น. ของวันที่ 1 ม.ค. 2557

“พฤติกรรมผู้ใช้มือถืออวยพรปีใหม่เปลี่ยนแปลงสู่ยุค 3จี อย่างชัดเจน ตามทิศทางผู้ใช้งานทั่วโลกที่นิยมอวยพรผ่านสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตด้วยแอพพลิเคชั่นที่ใช้ติดต่อสื่อสารผ่านสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ค ไลน์ วอทส์แอพ อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ หรือ กูเกิลพลัส” นายปกรณ์ กล่าว

ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลปีใหม่ ดีแทคได้ เตรียมพร้อมโครงข่าย โดยจัดทีมงานพิเศษดูแลเครือข่ายการใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง เพิ่มการมอนิเตอร์ในพื้นที่การใช้งานปรับพารามิเตอร์ให้เสาส่งสัญญาณรองรับ พื้นที่การใช้งานที่หนาแน่นให้ดีที่สุด และเพิ่มปริมาณการรองรับ ตามแผนในแต่ละจุดของพื้นที่ใช้งานหนาแน่นช่วงเทศกาล พร้อมทั้งส่งรถโมบายล์เพิ่มขยายช่องสัญญาณรองรับการใช้งานเพิ่มเติม

(Source : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์)

Share