ความลับในการทำงานของทีมเสมือนจริง (Virtual Team)

การเปลี่ยนจากการทำงานในออฟฟิศไปเป็นที่ไหนก็ได้ (Remote) อาจเป็นเรื่องท้าทาย อย่างไรก็ตามมีทีมที่ทำงานจากที่ไหนก็ได้มาหลายปี ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้แน่นอน ทักษะและเทคนิคที่จำเป็นในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพจากที่ไหนก็ได้จะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับการเรียนรู้และระยะเวลาของประสบการณ์การทำงานแบบที่ไหนก็ได้

รักษาการสื่อสาร

หนึ่งในสิ่งแรกที่เปลี่ยนแปลงเมื่อคนทำงานจากที่ไหนก็”ด้คือการขาดการสนทนาแบบสบาย ๆ ที่สำนักงาน แทนที่จะพบใครบางคนที่กำลังเดินไปตามทางเดินเดียวกันและตั้งใจสนทนาอย่างกะทันหันคนงานจากระยะไกลจะต้องเริ่มสื่อสารกับใครบางคนทางอิเล็กทรอนิกส์อย่างจงใจ แม้ว่าสิ่งนี้อาจดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ก็มีผลอย่างมากต่อความสัมพันธ์ของทีมที่เชื่อมโยงกันได้ดี

วิธีที่ดีในการลดปัญหานี้คือการสร้างหรือเข้าร่วมบริการแชทของทีมงานหรือบริษัท ซึ่งจะช่วยให้การสนทนาทั่วไปเกิดขึ้นได้ง่ายขึ้น พนักงานที่รู้สึกโดดเดี่ยวจากเพื่อนร่วมงานสามารถเข้าร่วมในช่องทางกับเพื่อนของพวกเขาในตามความสนใจเดียวกันได้

มีแรงจูงใจในตัวเอง

เมื่อทำงานที่บ้าน คุณจะไม่มีใครหายใจรดต้นคอของคุณ ด้วยเหตุนี้ แรงจูงใจของคุณจึงไม่สามารถมาจากผู้อื่นได้ ในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในสภาพแวดล้อมที่ทำงานจากที่บ้าน คุณจะต้องมีความสามารถในการกำหนดเป้าหมายของคุณเอง การผลัดวันประกันพรุ่งง่ายกว่าเมืออยู่ที่บ้านดังนั้นคุณต้องการพยายามมากขึ้นในการงดกิจกรรมที่ไม่ก่อผลในช่วงเวลาทำงาน

ดูเวลาของคุณ

โดยทั่วไป งานที่สำนักงานมีตารางเวลาที่ค่อนข้างกำหนดตามตัวทุกวัน พนักงานถูกกำหนดว่าจะอยู่ในสำนักงานอย่างน้อยระยะเวลาต่อวัน เพื่อให้สามารถทำงานได้ นายจ้างบางรายมีตารางเวลาที่ค่อนข้างยืดหยุ่น แต่มีเวลาว่างไม่กี่ชั่วโมงเมืออยู่ในสำนักงาน ในทางกลับกันเมื่อทำงานจากที่ไหนก็ได้ไม่สามารถบังคับใช้ชั่วโมงได้ สำหรับนายจ้างส่วนใหญ่ ตราบใดที่พนักงานทำงานให้เสร็จและแสดงตัวในการประชุมที่กำหนดเวลาได้ ระยะเวลาทำงานก็อาจจะไม่จำเป็น

แม้ว่าคุณจะสามารถเลือกเวลาทำงานที่เหมาะกับคุณได้ แต่ก็อาจเป็นผลเสียต่อสุขภาพจิตของคุณที่จะทำงานนานกว่าปกติ คุณอาจจะต้องตอบคำถามใน Lark ในเวลาเที่ยงคืน การปิดอุปกรณ์ทำงานและหยุดพักจากการทำงานเมื่อคุณไม่ได้ทำงานอย่างแข็งขันอาจเป็นความคิดที่ดีในการปรับปรุงสมดุลของชีวิตการทำงาน เนื่องจากไม่มีความแตกต่างเชิงพื้นที่ระหว่างการทำงานและการพักผ่อนอีกต่อไป ความไม่ชัดเจนของสองพื้นที่นี้อาจจะเป็นผลเสียต่อคุณได้ การกำหนดขอบเขตเป็นวิธีที่ดีในการรักษาประสิทธิภาพและรับการพักผ่อนที่มีคุณภาพ

มีความยืดหยุ่นและอดทน

ในช่วงวิกฤต COVID มีหลายเหตุผลที่ทำให้คนโทรศัพท์ล่าช้าหรือไม่สามารถทำงานได้ตามกำหนดเวลา ตัวอย่างเช่นผู้ปกครอง (โดยเฉพาะผู้ที่มีเด็กเล็ก) ตอนนี้จะต้องมีส่วนร่วมมากขึ้นในการศึกษาของเด็กๆ ความยืดหยุ่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน

ในขณะที่การทำงานจริงอาจไม่มีปัญหาสำหรับบางคนมันเป็นความท้าทายที่สำคัญสำหรับคนอื่นๆ การจัดการเวลาและแรงจูงใจมีความสำคัญมากขึ้นเมื่อคุณทำงานจากที่บ้าน ในทำนองเดียวกันการสื่อสารต้องใช้ความพยายามมากขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงความเหนื่อยล้าให้แน่ใจว่าได้กำหนดขอบเขตที่เหมาะสมระหว่าง “งาน” และ “บ้าน” ของคุณ โดยทั่วไปแม้ว่าการทำงานจากที่บ้านจะน่าอึดอัดใจ แต่ก็สามารถทำงานได้ดีสำหรับทั้งพนักงานและนายจ้างหลังจากเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

(Source : GDEXA)