สื่อออนไลน์ยอดนิยมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

วันนี้ผมขอนำบทความจากรายงาน State of Digital Marketing in Asia 2013 โดย Econsultancy เกี่ยวกับสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของนักการตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วยมาเล่าสู่กันฟัง

บ่อยครั้งที่เราจะอ่านบทความแนวโน้มการตลาดออนไลน์ในแต่ปี ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากอเมริกาและยุโรปเป็นหลัก น้อยนักที่จะมีงานวิจัยที่มาจากภูมิภาคเอเชียและโดยเฉพาะเอเชียแปซิฟิค ที่มีพฤติกรรมของผู้บริโภคออนไลน์และยุทธวิธีที่แตกต่างจากภูมิภาคอื่นๆ จนในที่สุด เราก็ไม่สามารถประยุกต์ใช้ในบ้านเราได้

คำถามง่ายๆ ของงานวิจัยนี้คือ สื่อออนไลน์ใดที่คุณใช้เพื่อการตลาด?

คำตอบนี้อาจจะน่าแปลกใจ การตลาดอีเมล์เป็นสื่ออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค สูงถึงร้อยละ 79 ตามมาด้วยสื่อสังคมออนไลน์ (ร้อยละ 66) เสิร์จเอ็นจิ้น (SEO) (ร้อยละ 61) และการตลาดด้วยเนื้อหา (ร้อยละ 58)

            เหตุผลหลักที่การตลาดอีเมล์ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง คือ ความคุ้มค่าในการลงทุน ที่ให้ผลตอบแทนทางการตลาดได้ดีกว่า ความสามารถในการวัดผลลัพธ์ที่ดีกว่า และสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการเติบโตของโมบายจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงอีเมล์ได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โอกาสในการเปิดอีเมล์และคลิกเนื้อหาก็จะมีมากยิ่งขึ้นด้วย

            ถึงแม้ว่าอัตราการเติบโตของการใช้อินเตอร์เน็ตผ่านโมบายจะเติบโตอย่างมากในภูมิภาคนี้ แต่ที่น่าแปลกใจคือ ความนิยมในการใช้การตลาดโมบายยังคงน้อยอยู่ เพียงร้อยละ 48% อยู่ในอันดับที่ 7 และสูงถึงจากปีก่อนหน้านี้เพียงร้อยละ 3 เท่านั้น ทั้งๆ ที่อัตราการเติมโตของผู้ใช้โมบายสูงขึ้นเป็นเท่าตัว

            หากพิจารณาการตลาดโมบายแล้ว โมบายแอปพลิเคชั่นยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 1 ของความนิยมในการตลาดโมบาย ที่ร้อยละ 67 โดยลดลงเพียงเล็กน้อยเทียบกับปีก่อนหน้านี้

            การตลาดด้วยข้อความสั้น (SMS) ได้รับความนิยมลดลงแต่ก็ยังคงอันดับที่ 2 ของความนิยมอยู่ ที่ร้อยละ 57 เท่ากับโฆษณาโมบาย (Mobile Advertising)

            เชื่อว่าแนวโน้มการใช้บริการข้อความสั้น (SMS) จะลดน้อยลง เนื่องจากต้นทุนที่สูงเทียบกับการสื่อสารผ่านโมบายแอปพลิเคชั่นที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการส่งข้อความ แต่อย่างไรก็ตาม บริการข้อความสั้น (SMS) ก็ยังเหมาะกับบางการประยุกต์ใช้ เช่น การยืนยันตัวตน การแจ้งเตือน การส่งข้อความโปรโมชั่นพิเศษ เป็นต้น

            ที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งคือการตลาดอีเมล์ผ่านโมบาย (Mobile-optimized Email) กลับได้รับความสนใจมากขึ้น อยู่ที่ร้อยละ 21 สูงขึ้นถึงร้อยละ 7 เทียบกับปีก่อนหน้านี้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักตลาดได้ตะหนักถึงการเปิดอีเมล์ผ่านหน้าจอของโมบายซึ่งแตกต่างจากหน้าจอของคอมพิวเตอร์อย่างมาก รวมไปถึงหน้า Landing page ที่จะต้องรองรับหน้าจอของโมบายด้วย มิฉะนั้น ผู้บริโภคจะละเลยไม่สนใจเนื้อหาของคุณ

            เหล่านี้เป็นเพียงแค่ตัวอย่างของสื่อออนไลน์ที่บริษัทชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคใช้กันมากที่สุด คุณสามารถนำอันดับเหล่านี้มาใช้ประกอบกับการลงทุนในสื่ออนไลน์ของคุณในปีนี้ได้ เพียงแต่ให้เหมะสมกับกลุ่มผู้บริโภคของคุณเท่านั้น

นาวิก นำเสียง

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

navik@sundae.co.th

เกี่ยวกับ คุณนาวิก นำเสียง

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

คณะกรรมการ สมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทย (TMRS)

ผู้เชี่ยวชาญในการตลาดออนไลน์และการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) โดยเป็นที่ปรึกษาและวิทยากรบรรยายให้กับหน่วยงานต่างๆ

อดีตเป็นบุกเบิกธุรกิจออนไลน์ในยุคแรก เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ยำใหญ่ (YumYai.com) และผู้บริหารเว็บไซต์ต่างๆ

ติดตามคุณนาวิกได้ที่ Twitter.com/navikn

(Source : คุณนาวิก นำเสียง)

Share