Mobile Ads สื่อที่จะพลาดไม่ได้เสียแล้ว

            อุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพา หรือ โมบาย อย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่เราพกพาและใช้งานอยู่ตลอดเวลา มันไม่ใช่เพียงแค่กระแสอีกต่อไปแล้ว เพราะแนวโน้มการใช้งานโมบายเหล่านี้มีมากยิ่งขึ้น จนเบียดบังการใช้งานคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะหรือโน้ตบุคไปเรียบร้อย

            สถิติเหล่านี้บอกเราทราบว่า โลกของเราได้เปลี่ยนแปลงเข้าสู่ Post PC ไปเรียบร้อยแล้ว โมบายจะกลายเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงโลก

  • คาดว่ามากกว่า 2.6 พันล้านเครื่องของโมบายจะถูกใช้งานในปี พ.ศ. 2559 ซึ่งจะมากกว่าคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะและโน้ตบุครวมกัน รวมไปถึงผู้บริโภคจะเข้าสูอินเตอร์เน็ตผ่านโมบายมากกว่าเช่นกัน
  • ผู้ใช้งานโมบายจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นมากกว่า 100,000 ล้านครั้งในปี พ.ศ. 2558 จากที่เคยดาวน์โหลดกันถึง 17,700 ล้านครั้งในปี พ.ศ. 2554 เราได้เข้าสู่โลกของแอปพลิเคชั่นมากยิ่งขึ้น
  • ร้อยละ 33 ของผู้ใช้ Facebook ได้ใช้งานผ่านโมบายในปี พ.ศ. 2554 จากที่เคยมีปริมาณการใช้งานเพียงแค่ร้อยละ 1 ในปี พ.ศ. 2551 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้งาน Facebook เริ่มคุ้นเคยและมีความสะดวกมากขึ้นในการใช้งานผ่านโมบาย ซึ่งก็รวมไปถึงแอปพลิเคชั่นอื่นๆ เช่นกัน
  • มูลค่าโฆษณาของโมบาย หรือ Mobile Advertising ก็สูงกว่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐในปี พ.ศ. 2555 ซึ่งในจำนวนนี้เป็นโฆษณาที่มาจากประเทศในเอเชียเกือบครึ่งหนึ่ง 

            จากสถิติข้างต้นคงจะบอกเราได้ว่า Mobile Ads จะกลายเป็นสื่อที่เราไม่สามารถพลาดได้อีกต่อไปแล้ว ซึ่งต่อไปนี้เป็นแนวโน้มของสื่อ Mobile Ads ที่น่าจับตามอง

ค่าย Android จะยังคงเป็นผู้นำตลาดในจำนวนผู้ใช้งานโมบายต่อไปมากกว่า 1.3 ล้านเครื่องที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ถูกลงทะเบียนใช้งานใหม่ต่อวัน โดยค่ายแอปเปิ้ลอย่าง iOS จะยังคงเป็นอันดับสองต่อมาแต่นักการตลาดก็ยังให้ความสำคัญกับ iPhone และ iPad อยู่ เนื่องจากเป็นผู้ใช้งานที่ใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตผ่าน iPhone และ iPad ยังมีส่วนแบ่งที่สูงกว่าอยู่ ส่วน Windows Phone 8 และ BB10 ก็ยังเป็นคู่แข่งขันที่ต้องจับตามองอยู่เช่นกัน แต่ก็ยังอยู่ในอันดับที่ห่างจาก 2 อันดับแรกอยู่มาก ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาอีกนาน

Mobile Ads จะชาญฉลาดขึ้นวันนี้โฆษณาผ่านโมบายยังมีมูลค่าที่น้อยกว่าโฆษณาออนไลน์เดิมอยู่มาก นักการตลาดจึงยังเทน้ำหนักของแคมเปญออนไลน์ไปยังสื่อโฆษณาออนไลน์เดิมอยู่ แต่จากนี้ไป สื่อโฆษณาผ่านโมบายจะชาญฉลาดมากขึ้น สามารถเข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากขึ้น รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชั่นได้โดยตรงที่สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ลองพิจารณาสร้างแคมเปญโฆษณาผ่านโมบายดูนะครับ รับรองว่าไม่ได้น้อยน่าไปกว่าโฆษณาออนไลน์เดิมๆ

ไลฟ์สไตล์ช่วยให้โฆษณาผ่านโมบายมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เนื่องจากโมบายได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตของเราไปแล้ว ทุกกิจกรรมที่เป็นไลฟ์สไตล์ของพวกเราได้ถูกติดตามผ่านโมบาย ทั้งการทำงาน เล่น การสื่อสาร การซื้อขาย และอีกมาก เช่น ผู้บริโภคจะถ่ายรูปสินค้าที่ต้องการซื้อแล้วถามความคิดเห็นในสังคมออนไลน์ก่อนจะตัดสินใจซื้อ หรือผู้บริโภคจะแชร์สินค้าที่ตัวเองใช้ส่งผ่านโมบาย เป็นต้น เราจะเห็นพฤติกรรมเหล่านี้เป็นประจำและมากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะครอบคลุมไปยังทุกเพศและวัย

          การใช้แคมเปญ m-Coupon หรือคูปองผ่านโมบายก็เป็นส่วนหนึ่งในกระตุ้นการซื้อและรับทราบพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

วิดีโอผ่านโมบายจะขยายวงกว้างมากขึ้น ด้วยความเร็วอินเตอร์เน็ตผ่านโมบายที่สูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคสามารถที่จะรับส่งข้อมูลขนาดใหญ่ได้เร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะไฟล์วิดีโอที่มีขนาดใหญ่เทียบกับสื่ออื่นๆ ดังนั้น แนวโน้มการใช้สื่อวิดีโอจึงมีมากขึ้น ซึ่งเปิดโอกาสให้โฆษณาวิดีโอผ่านโมบายเติบโตตามไปด้วยเช่นกัน ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงโฆษณาวิดีโอผ่านโมบายได้ทันทีและทุกที่ซึ่งแตกต่างจากโฆษณาทีวีที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ทันที ณ ​เวลานั้น

            สุดท้าย โฆษณาผ่านโมบาย หรือ Mobile Ads จะมีบทบาทมากขึ้นในปีนี้และจะกินส่วนแบ่งของโฆษณาออนไลน์เดิม ดังนั้น นักการตลาดเองจะต้องพิจารณาสื่อโฆษณาผ่านโมบายมากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงการวัดผลลัพธ์ของความสำเร็จ ผลตอบแทนการลงทุน (ROI) ผลตอบรับที่มีต่อแบรนด์ เป็นต้น ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างไปจากสื่อโฆษณาออนไลน์เดิมที่ผ่าน

นาวิก นำเสียง
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
navik@sundae.co.th

(Source : คุณนาวิก นำเสียง)

Share