เพิ่มอันดับการค้นหาใน YouTube

            เราอาจจะคุ้นเคยกับการค้นหา (Search) เว็บไซต์ด้วยเสิร์ชเอ็นจิ้นอย่าง Google ที่เป็นเสิร์ชเอ็นจิ้นอันดับ 1 ของโลก แต่คุณรู้หรือไม่ว่า นอกเหนือจากการค้นหาเว็บไซต์แล้ว การค้นหาวิดิโอก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอีกเช่นกัน จนสามารถนำมาใช้สร้างโอกาสทางการขายให้กับบริษัทได้ โดยผู้นำเครื่องมือค้นหาวิดีโอที่ใหญ่ที่สุดก็คือ YouTube

            คุณต้องการผู้เข้าชมวิดีโอ YouTube ของคุณมากขึ้นหรือไม่?

            วิดีโอ YouTube ของคุณได้รับการจัดการอย่างถูกต้องหรือไม่?

            ถ้าวิดีโอของคุณไม่ถูกค้นเจอ คุณก็จะเสียโอกาสทางการขาย เสียโอกาสได้ผู้ติดตามช่องรายการ (YouTube Channel) ของคุณ และสุดท้าย คุณก็เสียเวลาและเงินลงทุนในการผลิตวิดีโอของคุณ

            ทำไม YouTube ถึงมีความสำคัญอย่างมากต่อการตลาดออนไลน์และธุรกิจ?

            เพราะทุกนาทีจะมีผู้ใช้ YouTube อัพโหลดวิดีโอยาวกว่า 100 ชั่วโมง ทุกวันมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ YouTube มากกว่า 30 ล้านคน สุดท้าย YouTube เป็นเว็บไซต์ที่ใช้ค้นหาวิดีโอมากที่สุด เป็นอันดับ 2 รองจาก Google

            ดังนั้น คุณจำเป็นที่จะต้องจัดการกับวิดีโอของคุณให้ถูกต้อง เพื่อให้วิดีโอของคุณอยู่ในอันดับต้นๆ ของการค้นหา

            การจัดอันดับของ YouTube ก็มีตรรกะการให้คะแนนเพื่อจัดอันดับด้วย แฉกเช่นเดียวกับการจัดอันดับของ Google โดยที่ YouTube จะให้ความสำคัญกับจำนวนผู้ชม ความยาวในการชมแต่ละครั้ง การให้เรทติ้งและคอมเมนต์ ในการจัดอันดับ

            นอกจากนี้ก็ยังพิจารณาจากจำนวนผู้ติดตามของช่อง (Channel) ของคุณ จำนวนครั้งที่วิดีโอของคุณปรากฏในเพลย์ลีสต์ จำนวนครั้งที่วิดีโอของคุณถูกจัดให้อยู่ในชื่นชอบ (Favorite) และจำนวนครั้งที่ถูกนำไปใช้ในเว็บไซต์ต่างๆ เป็นต้น

            สุดท้าย คุณจะต้องจัดการกับวิดีโอของคุณใน YouTube ให้ถูกต้องด้วย เปรียบได้กับการปรับแต่งเว็บไซต์ให้รองรับ Off page SEO แต่ไม่ยากเกินไป เพราะมีเพียง 4 ปัจจัยที่คุณจะต้องพิจารณา

1. เลือกคีย์เวิร์ดให้โดน

            คีย์เวิร์ดมีความสำคัญเป็นอย่างมากของการค้นหาหรือเสิร์ชเอ็นจิ้น ผู้บริโภคจะค้นหาวิดีโอด้วยการค้นหาคีย์เวิร์ด ดังนั้นการเลือกคีย์เวิร์ดจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก คีย์เวิร์ดจะต้องสัมพันธ์กับเนื้อหาของวิดีโอด้วย คุณสามารถมีคีย์เวิร์ดได้มากกว่าหนึ่ง แนะนำให้คุณเลือกคีย์เวิร์ดมากกว่าหนึ่ง แต่ไม่ควรจะมากเกินไป 10 คีย์เวิร์ดน่าจะเพียงพอต่อหนึ่งวิดีโอ แนะนำให้ใช้เครืองมือคีย์เวิร์ดของ Google เพื่อจะได้ทราบความรุนแรงของการแข่งขันในคีย์เวิร์ดนั้นๆ และคีย์เวิร์ดที่ใกล้เคียง เป็นต้น
            คุณจะต้องบรรจุคีย์เวิร์ดที่คุณเลือกอยู่ในหัวข้อ (Title) รายละเอียดและ Tag ของวิดีโอของคุณด้วย จากนั้นก็กำหนดวิดีโอให้อยู่ในหมวดหมู่ที่ถูกต้อง ระบุสถานที่ถ่ายวิดีโอ เป็นต้น

2. ให้ความสำคัญกับหัวข้อ (Title)
            หัวข้อจะบ่งบอกถึงเนื้อหาของวิดีโอที่ผู้บริโภคหวังจะชม ดังนั้น คุณจะต้องให้ความสำคัญกับการกำหนดหัวข้ออย่างมาก อย่าลืมมีคำที่เป็นคีย์เวิร์ดในหัวข้อด้วย
            หัวข้อไม่ควรจะยาวเกินไป เพราะมันอาจจะไม่น่าสนใจและถูกละเลยได้ แต่หัวข้อก็ไม่ควรจะสั้นเกินไป เพราะผู้บริโภคจะไม่รู้ว่าวิดีโอนี้เกี่ยวกับอะไร แนะนำให้หัวข้อมีตัวอักษรไม่เกิน 120 ตัวอักษร ซึ่งเพียงพอที่จะบอกได้ว่าวิดีโอของคุณเกี่ยวกับอะไร
            ดังนั้น การกำหนดหัวข้อจึงเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคคลิกวิดีโอของคุณ

3. บรรจงเขียนรายละเอียดให้ชัดเจน

            รายละเอียดของวิดีโอก็มีความสำคัญไม่น้อย รายละเอียดของวิดีโอจะต้องให้รายละเอียดของวิดีโออย่างชัดเจน ไม่ควรจะเขียนเพื่อขายของมากเกินไป และควรจะมีคำคีย์เวิร์ดในรายละเอียดด้วย แต่อย่ามากจนเกินไป
            YouTube จะตัดรายละเอียดเพียง 3 บรรทัด ดังนั้น คุณต้องให้ความสำคัญกับ 3 บรรทัดแรก ที่เหลืออาจจะไม่มีความสำคัญในการจัดอันดับ แนะนำให้คุณระบุลิงค์ (url) ไว้ที่ 3 บรรทัดแรก

4. ตกแต่งภาพขนาดย่อ (Thumbnail) ให้น่าสนใจ

            ภาพขนาดย่อเปรียบเสมือนเป็นหน้าตาของวิดีโอของคุณ มันเป็นภาพแรกที่ผู้บริโภคจะเห็นจากการค้นหา ดังนั้น ภาพขนาดย่อนี้จะต้องน่าสนใจและดึงดูดให้ยากชมวิดีโอต่อไป คุณสามารถใช้ภาพนิ่งใดมาเป็นภาพขนาดย่อก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นภาพจากวิดีโอเสมอไป
            ภาพนิ่งที่จะใช้เป็นภาพขนาดย่อควรจะมีความละเอียด 1280 x 720 และมีสัดส่วนหน้าจอ16:9 ด้วย
            เพียงเท่านี้ วิดีโอของคุณจะมีผู้เข้าชมมากขึ้นแน่นอน อย่างไรก็ตาม คุณภาพของวิดีโอของคุณก็ต้องดีด้วยนะ อย่าหลอกผู้บริโภคจากหัวข้อ รายละเอียดและภาพขนาดย่อ ถ้าเนื้อหาของวิดีโอไม่เกี่ยวข้องหรือมีคุณภาพที่แย่ สุดท้าย ผู้บริโภคอาจจะให้เรทติ้งและคอมเมนต์ที่ไม่ดี มันก็จะกระทบต่อแบรนด์ของคุณในที่สุด

นาวิก นำเสียง

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

navik@sundae.co.th

เกี่ยวกับ คุณนาวิก นำเสียง

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

คณะกรรมการ สมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทย (TMRS)

ผู้เชี่ยวชาญในการตลาดออนไลน์และการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) โดยเป็นที่ปรึกษาและวิทยากรบรรยายให้กับหน่วยงานต่างๆ

อดีตเป็นบุกเบิกธุรกิจออนไลน์ในยุคแรก เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ยำใหญ่ (YumYai.com) และผู้บริหารเว็บไซต์ต่างๆ

ติดตามคุณนาวิกได้ที่ Twitter.com/navikn

(Source : คุณนาวิก นำเสียง)

Share