เพิ่มยอดขายด้วยหน้า Landing Page

หลายคนไม่ค่อยให้ความสำคัญกับหน้า Landing Page หรือ หน้าลงจอด สักเท่าไร คุณอาจจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่าหน้า Landing Page คืออะไร แล้วสามารถเพิ่มยอดขายให้กับคุณได้อย่างไร?

            หน้า Landing Page คือหน้าแรกที่แสดงผล หลังจากที่ผู้เข้าชมคลิก URL ที่ผ่านมาจากโฆษณาออนไลน์ ทั้งแบนเนอร์หรือข้อความ ผ่านทางบล็อกที่คุณเขียน หรือ ผ่านทางสื่อออฟไลน์ด้วยก็ได้ เนื่องจากมันเป็นหน้าแรกที่แสดงผล มันจึงมีความสำคัญอย่างมาก มันเป็นโอกาสเดียวที่คุณจะสามารถขายของหรือแนะนำสินค้า บริการหรือโปรโมชั่นของคุณ อย่างน้อย ผู้เข้าชมก็ต้องมีความสนใจในสินค้า บริการ หรือโปรโมชั่นของคุณอยู่แล้ว พวกเขาถึงได้คลิกโฆษณานั่นมายังหน้า Landing Page ของคุณ

            ดังนั้น หน้า Landing Page จึงจะต้องมีความพิเศษกว่าหน้าอื่นๆ และไม่แนะนำให้ใช้หน้า Home Page เป็นหน้า Landing Page ด้วย เพราะหน้า Home Page จะมีเนื้อหามากมาย อาจจะทำให้ผู้เข้าชมสับสนได้

            การเพิ่มยอดขายด้วยหน้า Landing Page จะต้องมีกลยุทธ์พิเศษที่จะเปลี่ยนจากความสนใจมาเป็นลูกค้าของคุณได้ให้ หน้า Landing Page ที่ดีควรจะมีคุณลักษณะดังนี้

1. เนื้อหาจะต้องสัมพันธ์กับโฆษณา
            ผู้เข้าชมมาหน้า Landing Page เพราะว่าสนใจโฆษณาของคุณ ถ้าหน้า Landing Page ไม่ได้พูดถึงเนื้อหาเดียวกับที่โฆษณา พวกเขาก็จะผิดหวังแล้วคุณก็จะเสียโอกาสการขายนั้นทันที ถึงแม้ว่าคุณอาจจะมีสินค้าหรือบริการอื่นๆ ที่ดีกว่า แต่พวกเขาก็อาจจะไม่สนใจอยู่ดี เหมือนเราไปหลอกให้คลิกมายังเว็บไซต์ของคุณ

2. เนื้อหาต้องโดน
           
ข้อนี้ก็สำคัญอย่างมาก เนื้อหาในโฆษณาอาจจะมีจำกัด ดังนั้น คุณจะมีพื้นที่อีกมากในหน้า Landing Page จะบอกสิทธิประโยชน์ต่างๆ เนื้อหาที่โดนได้แก่

  • ผลประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ เขียนให้ชัดๆ แต่ไม่ต้องเยอะมาก เพราะลูกค้าไม่ชอบอ่าน รูปภาพจะช่วยให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น
  • เนื้อหาที่กระตุ้นให้อยากซื้อ หลายครั้งที่การตัดสินใจซื้อมักจบด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผล คุณจะต้องสร้างเนื้อหาที่กระตุ้นอารมณ์ของความอยากซื้อ เช่น ความทันสมัยที่พลาดไม่ได้ ความกลัวที่จะทำให้เสียโอกาส หรืออาจจะเป็นคำบอกเล่าจากลูกค้าที่เคยใช้สินค้าบริการมาก่อน เป็นต้น
  • โปรโมชั่นแรงๆ โปรโมชั่นก็เป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่จะแปลงผู้เข้าชมเป็นลูกค้า คุณอาจจะต้องใช้โปรโมชั่นแรงๆ สำหรับลูกค้าใหม่ของคุณ ทั้ง ลด แลก แจก แถม
  • สุดท้าย รูปภาพโดนๆ บางทีคำอธิบายเป็นร้อยเป็นพันคำอาจจะไม่เท่ากับรูปภาพเพียงภาพเดียว ควรจะเลือกรูปภาพที่โดน เมือลูกค้าเห็นแล้วอยากจะซื้อสินค้าของคุณทันที

3. ปุ่ม Call-to-Actionจะต้องเด่นและใหญ่
           
ปุ่ม Call-to-Action หมายถึงปุ่มหรือลิงค์ที่ต้องการให้ลูกค้าคลิกหลังจากที่อ่านละเอียดแล้วทั้งหมด บางครั้งอาจจะหมายถึงหมายเลขโทรศัพท์ให้โทรก็ได้ ปุ่ม Call-to-Action นี้จะต้องใหญ่และเด่น อาจจะต่อท้ายจากรายละเอียดและมีมากกว่าหนึ่งจุดก็ได้ คุณควรจะใช้คำที่จูงใจให้อยากคลิกปุ่ม เช่น ฟรี ขอรับสิทธิพิเศษ เป็นต้น หรือ เร่งรัดด้วยเวลา เช่น เดี๋ยวนี้ สมัครด่วนจำนวนจำกัด เป็นต้น

4. สร้างความน่าเชื่อถือ
            
ส่วนใหญ่ ลูกค้ามายังหน้า Landing Page ด้วยโฆษณาออนไลน์หรือบล็อก บางทีเค้าก็ไม่รู้จักบริษัทของคุณด้วยซ้ำ ดังนั้น คุณจะต้องสามารถความน่าเชื่อถือให้พวกเขาเห็น เช่น ระบุชื่อบริษัทที่ชัดเจน สถานที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ เป็นต้น ควรใช้ URL ที่เป็นโดเมนของบริษัทก็จะสร้างความน่าเชื่อถือได้มากกว่า การใช้โลโก้ของคู่ค้าหรือประกาศนีย์บัตรก็จะช่วยสร้างความมั่นใจในสินค้าได้ ธุรกรรมออนไลน์ยังเป็นสิ่งใหม่สำหรับบ้านเรา ลูกค้าอาจจะมีความกังวลว่าจะถูกหลอกได้

5. ออกแบบให้Keep it Simple
            
ให้หน้า Landing Page ดูแล้วสบายตา ลูกค้าจะไม่ชอบอ่านข้อความยาวๆ การนำเสนอด้วยรูปภาพและวิดีโอจะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญ เน้น Navigation ที่ดีและรองรับทั้งหน้าจอ Desktop และ Mobile ด้วย

6. เพิ่มโอกาสในการแชร์
            
คุณอาจจะเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าที่สนใจบอกต่อผ่านสังคมออนไลน์ ด้วยการเพิ่มปุ่มแชร์ อาจจะใช้ของ AddThis หรือ ShareThis ก็ได้ แค่นี้แคมเปญของคุณก็จะกระจายให้รู้จักมากยิ่งขึ้น

7. สุดท้าย ความเร็วในการโหลดหน้า Landing Page
            
คุณจะต้องทดสอบหน้า Landing Page ว่าสามารถเข้าถึงหรือโหลดทั้งหน้าด้วยความเร็วที่เร็วพอหรือไม่? บางครั้งคุณอาจจะใช้รูปภาพที่ใหญ่เกินไป โฮสติ้งที่ไม่ดี ซึ่งจะทำให้คุณเสียโอกาสและเสียเงินโฆษณาไปเปล่าๆ ลองทดสอบด้วยเครื่องมือ PageSpeed Insights ของ Google (https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/) ที่จะให้คะแนนความเร็วและก็แนะนำปรับปรุงให้เร็วยิ่งขึ้น

จากนี้ไปหน้า Landing Page ของคุณจะทำเงินให้คุณมากยิ่งขึ้น จะทำให้คุณประหยัดงบโฆษณาออนไลน์ได้อีกมาก

นาวิก นำเสียง

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

navik@sundae.co.th

Share