ซอฟต์แวร์ Field Service จำเป็นต่อธุรกิจของคุณอย่างไร?

ในโลกปัจจุบัน ธุรกิจบริการภาคสนาม (Field Service) ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์พกพาในการทำงาน ทว่า หลายคนยังคงพึ่งพากระบวนการที่ต้องทำด้วยตนเองเพื่อจัดกำหนดการการนัดหมาย ติดตามพนักงาน ตรวจสอบสถานะของงาน และจัดการสินค้าคงคลัง รายงานวิจัยพบว่า SMB มากกว่า 55% มีเวลาไม่เพียงพอต่อการให้บริการลูกค้าเป็นความท้าทายหลัก ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการศึกษานี้เห็นพ้องกันว่ากระบวนการด้วยตนเองกำลังขัดขวางประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน อันที่จริง การศึกษาเดียวกันนี้รายงานว่าทีม SMB ใช้เวลา 23% ของวันทำงานโดยเฉลี่ยในการป้อนข้อมูลด้วยตนเอง นั่นคือประมาณ2 ชั่วโมงทุกวัน! เสียเวลามากเกินไปในความคิดของเรา

ธุรกิจจำนวนมากไม่ทราบว่าแม้วิธีการที่เชื่อถือได้จะทำงานได้สำเร็จ แต่ก็ไม่มีประสิทธิภาพ โชคดีที่มีวิธีแก้ไขง่ายๆ ที่ธุรกิจที่มองการณ์ไกลกำลังใช้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานและเพิ่มรายได้ นั่นคือ ซอฟต์แวร์การจัดการบริการภาคสนาม (Field Service Management Software) การลงทุนในซอฟต์แวร์บริการภาคสนามแบบกำหนดเองทำให้ธุรกิจมีโอกาสที่จะก้าวไปสู่การยอมรับโซลูชันดิจิทัลและมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

เหตุใดซอฟต์แวร์การจัดการบริการภาคสนามจึงมีความสำคัญมาก

สิ่งสำคัญที่สุดประการหนึ่งของธุรกิจคือการบริการลูกค้า การบริการลูกค้าที่ยอดเยี่ยมสามารถปรับปรุงการรับรู้ถึงแบรนด์ รักษาลูกค้าที่ภักดี และนำเสนอโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ช่างเทคนิคบริการภาคสนามมีบทบาทสำคัญในการให้บริการลูกค้าที่เป็นเลิศ โซลูชันดิจิทัลที่ทันสมัยสำหรับการจัดการบริการภาคสนามสามารถสร้างความประทับใจแรกพบให้กับลูกค้าของคุณและช่วยรักษาธุรกิจของพวกเขาไว้ การจัดหาเครื่องมือบริการภาคสนามที่ดีที่สุดให้กับช่างเทคนิคบริการภาคสนามของคุณ ช่วยเพิ่มศักยภาพในการให้บริการและประสบการณ์ลูกค้าที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้ปลายทางของคุณ เครื่องมือสำคัญอย่างหนึ่งที่คุณควรพิจารณาคือซอฟต์แวร์การจัดการบริการภาคสนาม

โซลูชันดิจิทัลที่ทันสมัยสำหรับการจัดการบริการภาคสนามสามารถสร้างความประทับใจแรกพบให้กับลูกค้าของคุณและช่วยรักษาธุรกิจของพวกเขาไว้

ซอฟต์แวร์การจัดการบริการภาคสนามช่วยแก้ปัญหาทั่วไปมากมายที่เกิดขึ้นในธุรกิจที่ใช้บริการ มันเชื่อมโยงส่วนที่สำคัญที่สุดของธุรกิจของคุณอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อช่วยให้คุณส่งมอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าและธุรกิจของคุณอย่างเหมาะสม ประโยชน์หลักของซอฟต์แวร์บริการภาคสนาม ได้แก่:

ต่อไปนี้คือ 6 วิธีที่ซอฟต์แวร์บริการภาคสนามสามารถยกระดับธุรกิจของคุณเหนือคู่แข่งได้

1. การจัดกำหนดการและการจัดส่ง

การใช้ซอฟต์แวร์บริการภาคสนามโดยทั่วไปคือการกำหนดเวลาและส่งช่างเทคนิค ธุรกิจส่วนใหญ่ใช้ซอฟต์แวร์จัดตารางเวลางานที่ล้าสมัยหรือไม่มีระบบอยู่แล้วในบางกรณี ด้วยซอฟต์แวร์การจัดการบริการภาคสนามแบบกำหนดเอง ผู้มอบหมายงานสามารถจัดกำหนดการ วางแผน และจัดส่งได้โดยอัตโนมัติ ลดการหยุดทำงานของช่างเทคนิคและลดต้นทุนได้อย่างมาก ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงานทั้งหมดสามารถดูได้จากช่างเทคนิคบริการภาคสนามผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ ทำให้งานเสร็จสมบูรณ์ได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ

การปรับปรุงการจัดการกลุ่มยานพาหนะถือเป็นหนึ่งในประโยชน์มากมายของซอฟต์แวร์บริการภาคสนาม

2. การติดตามกลุ่มพาหนะ (Fleet)

ด้วยการติดตามกลุ่มยานพาหนะด้วย GPS ผู้มอบหมายงานสามารถติดตามสถานะงานและทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้งานแบบเรียลไทม์ สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าช่างเทคนิคกำลังทำงานอย่างหนักเพื่อทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จและไม่ได้ทำธุระ การติดตามกลุ่มลูกค้าช่วยให้ผู้จัดส่งสามารถปรับใช้กลุ่มยานพาหนะที่พร้อมใช้งานในงานใหม่ได้ทันที เพื่อลดเวลารอของลูกค้าซึ่งช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า แอพติดตามยานพาหนะสามารถช่วยช่างเทคนิคปรับเวลาการเดินทางไปยังไซต์งานให้เหมาะสม ในบางกรณี ซอฟต์แวร์ติดตามยานพาหนะสามารถช่วยขจัดส่วนหนึ่งของธุรกิจที่ประหยัดยานพาหนะได้อย่างมากจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน ในขณะที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

3. การทำงานร่วมกันเป็นทีม

ซอฟต์แวร์บริการภาคสนามสามารถช่วยลดช่องว่างการสื่อสารระหว่างพนักงานภาคสนามและสำนักงานกลับพนักงาน ด้วยการใช้ประโยชน์จากเว็บแอปพลิเคชันและแอปพลิเคชันบนมือถือ พนักงานสามารถทำงานร่วมกันในการจัดการงาน ประมวลผลใบสั่งซื้อ รายงานความล่าช้า และกิจกรรมทางธุรกิจที่สำคัญอื่นๆ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการสื่อสารระหว่างทีมและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ความเป็นจริงเสริมและความเป็นจริงเสมือนยังทำให้สามารถปรับปรุงการวินิจฉัยระยะไกลและการบำรุงรักษาระบบได้

การปรับปรุงการจัดการสินค้าคงคลังเป็นหนึ่งในประโยชน์มากมายของซอฟต์แวร์บริการภาคสนาม

4. การจัดการสินค้าคงคลัง

หนึ่งในความท้าทายหลักที่ธุรกิจบริการต้องเผชิญคือไม่สามารถจัดการสินค้าคงคลังได้ สินค้าคงคลังสามารถเป็นเครื่องมือและอุปกรณ์ที่มอบให้กับพนักงานภาคสนามหรือวัสดุที่จำเป็นสำหรับการทำงานให้เสร็จ การควบคุมและจัดการสินค้าคงคลังที่เหมาะสมช่วยให้ช่างเทคนิคมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมเมื่อต้องการ การติดตามใบสั่งวัสดุไม่เพียงแต่ช่วยให้การตรวจสอบเกี่ยวกับการใช้วัสดุและวัสดุที่มีอยู่ แต่ยังให้ข้อมูลเชิงลึกแก่ผู้จัดการเกี่ยวกับสินค้าขายดี รายการที่ต้องเติมสต็อก ช่างเทคนิคเกี่ยวกับวัสดุที่บริโภค และแนวโน้มทางธุรกิจ

5. การบริหารลูกค้าสัมพันธ์

ธุรกิจจำนวนมากมีวัตถุประสงค์หลักสองประการ คือ การได้มาซึ่งลูกค้า และการรักษาลูกค้าไว้ ซอฟต์แวร์บริการภาคสนามจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจในการปรับปรุงเช่นกัน

วิธีที่รวดเร็วในการสูญเสียลูกค้าคือการมอบประสบการณ์ที่น่าผิดหวังให้กับลูกค้า การนัดหมายล่าช้า การนัดหมายที่ถูกยกเลิก และการจองซ้ำซ้อนสามารถนำไปสู่มุมมองเชิงลบของลูกค้าต่อธุรกิจของคุณ ในกรณีที่เกิดซ้ำ ลูกค้ามักจะแสวงหาบริการจากคู่แข่ง

สิ่งนี้สามารถป้องกันได้ง่ายๆ โดยใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติการจัดกำหนดการของซอฟต์แวร์การจัดการบริการภาคสนาม ด้วยการให้ข้อมูลแบบเรียลไทม์แก่ผู้มอบหมายงานและช่างเทคนิค พวกเขาสามารถประเมินแต่ละสถานการณ์ได้อย่างเฉพาะเจาะจงเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการจัดกำหนดการและทำให้ลูกค้าพึงพอใจ ลูกค้าสามารถได้รับเครื่องมือเพื่อติดตามช่างเทคนิคในแบบเรียลไทม์ รวมทั้งเก็บรักษาข้อมูลในอดีตเกี่ยวกับการโต้ตอบกับธุรกิจก่อนหน้านี้

ซอฟต์แวร์บริการภาคสนามสามารถช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้าโดยการสร้างโอกาสเพิ่มเติมสำหรับธุรกิจ ซอฟต์แวร์บริการภาคสนามสามารถบูรณาการกับความนิยม CRM / ERP ปพลิเคชันเช่นSage CRM หรือ SAP Business One ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถปิดโอกาสในการขายและเพิ่มยอดขายลูกค้าปัจจุบันได้

6. การจัดการใบสั่งงาน

ธุรกิจส่วนใหญ่ยังคงใช้แบบฟอร์มกระดาษหรือซอฟต์แวร์เก่าในการบันทึกรายละเอียดคำสั่งงาน ซึ่งทำให้การจัดกำหนดการงานล่าช้าและมักส่งผลให้รายการข้อมูลไม่ถูกต้อง บางครั้งปัญหาเหล่านี้นำไปสู่ค่าใช้จ่ายที่มากเกินไป ในบริษัทขนาดใหญ่ กระบวนการจัดทำเอกสารคำสั่งงานอาจไม่สอดคล้องกันในทุกภูมิภาค ซอฟต์แวร์การจัดการใบสั่งงานสามารถช่วยขจัดบริการภาคสนามที่ใช้กระดาษเป็นหลัก รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการทางธุรกิจทั่วทั้งองค์กร ใบสั่งงานอัตโนมัติช่วยให้สามารถจับและประมวลผลข้อมูลลูกค้าและงานแบบดิจิทัล สร้าง KPI และปรับปรุงประสิทธิภาพ

บทสรุป
ซอฟต์แวร์การจัดการบริการภาคสนามสามารถปรับปรุงธุรกิจของคุณโดยทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและจัดหาทรัพยากรให้พนักงานเพื่อให้งานของพวกเขาง่ายขึ้น การลงทุนในโซลูชันบริการภาคสนามจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าได้ดีขึ้น ลดต้นทุนการดำเนินงาน และปรับปรุงกระแสเงินสด มีหลายตัวเลือกให้เลือก หยิบปากกาและสร้างรายการสิ่งที่อยากได้ที่คุณต้องการให้โซลูชันซอฟต์แวร์บริการภาคสนามของคุณระบุ

หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการระบุความท้าทายที่ไม่เหมือนใครในธุรกิจของคุณและโซลูชันการบริการภาคสนามที่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ ติดต่อเราวันนี้เพื่อนัดหมายการให้คำปรึกษาฟรี