การตลาดอีเมล์… ยังไม่ตาย?

            ผมเชื่อว่าหลายคนคงจะลืมการตลาดอีเมล์ไปบ้างแล้ว เพราะทุกคนมุ่งความสนใจไปที่การตลาดออนไลน์อื่นๆ อย่าง การตลาดสังคมออนไลน์ การตลาดโมบาย หรือ การตลาดเสิร์ชเอ็นจิ้น เป็นส่วนใหญ่

            ครั้งล่าสุดที่คุณส่งแคมเปญอีเมล์ถึงลูกค้า? ผลลัพธ์ของแคมเปญอีเมล์เป็นอย่างไรบ้าง?

            คำถามเหล่านี้คงบอกได้ว่าคุณลืมการตลาดอีเมล์ไปแล้วหรือยัง? เหตุผลต่อไปนี้แสดงให้เห็นว่า การตลาดอีเมล์ยังคงไม่ตายและยังมีประสิทธิภาพเหนือการตลาดออนไลน์อื่นๆ อีกด้วย

จำนวนคุณทราบหรือไม่ว่าจำนวนผู้ใช้งานอีเมล์มากกว่าจำนวนผู้ใช้ Facebook และ Twitter รวมกันถึง 3 เท่า โดยผู้ใช้งานอีเมล์มีมากถึง 2.9 พันล้านคนทั่วโลกเลยทีเดียว

หากพิจารณาจำนวนข้อความที่ส่งถึงกัน ข้อความที่โพสใน Facebook รวมกับข้อความที่ทวีตใน Twitter มีเพียงแค่ร้อยละ 0.2 ของจำนวนอีเมล์ที่ส่งในแต่ละวัน จำนวนอีเมล์นี้ยังไม่ได้นับรวมถึงอีเมล์สแปมด้วยนะ

พิจารณาเสิร์ชเอ็นจิ้น จำนวนเว็บไซต์ที่ค้นหาในแต่ละวันมีเพียงแค่ 1 ใน 10 ของจำนวนการส่งอีเมล์เท่านั้น หรือ ปริมาณข้อมูลในการเข้าชมเว็บไซต์รวมทั้งข้อความ รูปภาพและวิดีโอมีเพียงแต่ 1 ใน 4 ของปริมาณข้อมูลที่ส่งโดยอีเมล์

อีเมล์มีอายุการใช้งานที่ยาวนานที่สุดเทียบกับสื่อออนไลน์ทั้งหมด แต่ไม่น่าเชื่อว่ามันยังคงใช้งานอยู่ทุกวันนี้ ขณะที่บางสื่อออนไลน์ได้กำเนิดขึ้นและก็ตายไป เป็นเพียงแค่กระแสเท่านั้น

สื่อสารแบบส่วนบุคคลหลายคนคงจะคิดว่า Facebook น่าจะเป็นสื่อออนไลน์ที่สามารถเข้าถึงตัวบุคคลได้มากที่สุด หากพิจารณาจากตัวเลขข้างต้น Facebook ไม่สามารถครอบคลุมคนส่วนใหญ่ทั่วโลกได้ โดยเฉพาะผู้บริโภคที่สูงอายุ คุณจะไม่สามารถเข้าถึงพวกเขาได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบกับสื่ออีเมล์

สำหรับผู้ใช้งานเชิงธุรกิจแล้ว ผู้ใช้งานเหล่านี้จะไม่ต้องการสนทนาแบบส่วนบุคคลในเว็บไซต์สังคมออนไลน์ อย่าง Facebook แต่พวกเขายินดีที่จะส่งข้อความส่วนบุคคลด้วยอีเมล์มากกว่า ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นอีเมล์ฟรี อย่าง Hotmail หรือ Gmail เป็นต้น

สุดท้าย อีเมล์กลับกลายเป็นช่องทางสื่อสารแบบส่วนบุคคลแทนสื่อสังคมออนไลน์

การสนทนาเพื่อธุรกิจ เว็บไซต์สังคมออนไลน์อาจจะใช้ได้ดีกับการสื่อสารระหว่างเจ้าของแบรนด์กับลูกค้า แต่สุดท้ายแล้ว สื่อสังคมออนไลน์ไม่สามารถที่จะใช้เป็นช่องทางสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์เชิงธุรกิจได้ดี โดยเฉพาะกับประเด็นทางธุรกิจที่จริงจัง สื่ออีเมล์กลับทำได้ดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ผมคงไม่ได้หมายความว่าคุณไม่ต้องใช้สื่อออนไลน์อี่นๆ ในการสนทนาเพื่อธุรกิจ แต่คุณอาจจะใช้สื่อออนไลน์อื่นๆ ก่อน แล้วตามด้วยสื่ออีเมล์ คุณจะได้รับการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพที่ดีกว่า

ความน่าสนใจอีเมล์เป็นสื่อออนไลน์ที่สามารถสร้างความน่าสนใจได้ดีกว่าสื่อออนไลน์อื่นๆ ส่วนหนึ่งมาจาก ผู้บริโภคจะใช้เวลาในการอ่านอีเมล์นานกว่าการอ่านด้วยสื่อออนไลน์อื่นๆ รวมไปถึงสื่อสังคมออนไลน์ หรือ เสิร์ชเอ็นจิ้น

ข้อได้เปรียบอีกอย่างของอีเมล์คือความสามารถในการสนทนาอย่างต่อเนื่องได้ดี อีเมล์มี Mailbox ที่เก็บประวัติการสนทนาทั้งหมด ทำให้คุณสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง เทียบกับสื่อออนไลน์อื่นๆ

จากงานวิจัยระบุว่าผู้บริโภคยินดีที่จะเปิดอ่านอีเมล์จากผู้ส่งที่ไว้วางใจ ซึ่งโดยเฉลี่ยผู้บริโภคหนึ่งรายจะไว้วางใจผู้ส่งอีเมล์ไม่เกิน 16 ราย ดังนั้น หากคุณเป็นหนึ่งในจำนวนนี้ อีเมล์ที่คุณส่งจะได้รับสนใจเป็นอย่างแน่นอน

การวัดผลลัพธ์สุดท้าย นักการตลาดคาดหวังการวัดผลลัพธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพ และสามารถประเมินผลตอบแทนการลงทุนได้ หลายคนอาจจะคิดว่าสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook น่าจะตอบโจทย์นี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่า สื่อสังคมออนไลน์กลับไม่สามารถให้ผลลัพธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณไม่สามารถวัดผลลัพธ์จำนวนผู้มีส่วนร่วมได้อย่างแท้จริง คุณไม่สามารถทราบได้ว่าใครอ่านข้อความที่คุณโพส หรือ ลูกค้าที่ซื้อสินค้าจากการโพสข้อความ เป็นต้น

แต่อีเมล์กลับให้ผลลัพธ์ทางการตลาดที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า คุณสามารถทราบได้ว่าใครเปิดอ่าน ใครคลิกบทความในอีเมล์ ใครส่งต่ออีเมล์ และที่สำคัญ คุณสามารถวัดผลตอบแทนการลงทุนได้มีประสิทธิภาพสูงกว่า

เหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ผมเพียงแค่ต้องการเตือนว่ายังมีสื่อการตลาดออนไลน์อย่างการตลาดอีเมล์ที่คุณอาจจะลืมไปแล้ว หากคุณสามารถประยุกต์ใช้งานการตลาดอีเมล์อย่างถูกต้องแล้ว ผมรับรองได้ว่าคุณอาจจะลืมสื่อการตลาดออนไลน์อื่นๆ ด้วยซ้ำ

นาวิก นำเสียง
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
navik@sundae.co.th

(Source : คุณนาวิก นำเสียง)

Share