Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Customer Data Platform (CDP) คืออะไร? (ตอนที่ 1)

การจัดการข้อมูลลูกค้าเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เราเผชิญในยุคดิจิตอล หากคุณต้องการจัดการข้อมูลลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ Customer Data Platform (CDP) อาจเป็นทางออกสำหรับคุณ

เทคโนโลยีใหม่นี้สำหรับการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานประกอบด้วยแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาของการรวม การกำหนดข้อมูลและการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ด้วยวิธีนี้เราสามารถมีวิสัยทัศน์รวมของการโต้ตอบทั้งหมดของคุณใน Customer Data Platform (CDP) และมีข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาและดำเนินกลยุทธ์ของเรา

แล้วอะไรที่เราเรียกว่า "ข้อมูลลูกค้า"

ในการกำหนดว่า Customer Data Platform (CDP) คืออะไร ให้เริ่มด้วยคำว่า “ข้อมูลลูกค้า” ข้อมูลลูกค้าคืออะไรและทำไมจึงสำคัญในยุคดิจิทัล

ทุกวันนี้ บริษัทต่างๆ มีข้อมูลมากขึ้นกว่าแต่ก่อน เรามีข้อมูลการทำธุรกรรม ข้อมูลประชากรศาสตร์ ข้อมูลเชิงพฤติกรรม นอกจากนี้ ข้อมูลนี้มีระดับส่วนบุคคลที่แตกต่างกันตั้งแต่การแสดงโฆษณาที่ไม่ระบุตัวตนจนถึงการซื้อของลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงจนถึงการใช้ผลิตภัณฑ์และการโต้ตอบกับการบริการลูกค้า

ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นข้อมูลทั้งหมดที่เราเรียกว่า ข้อมูลลูกค้า ปัญหาคือปกติแล้วข้อมูลนี้จะถูกแยกออกมาในฐานข้อมูลที่เป็น Silo กระจัดกาย ด้วยเหตุผลทางองค์กรหรือทางเทคนิคและทำให้มันยากมากสำหรับ บริษัท ที่จะนำเสนอประสบการณ์ของลูกค้าที่สอดคล้องกันในช่องทางและอุปกรณ์ต่าง ๆ

ข้อมูลลูกค้าจะเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลจำนวนมากเพื่อการวิเคราะห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแคมเปญของเรา เกือบทุกอย่างเชื่อมต่อกับเว็บออนไลน์ โดยสามารถให้ข้อมูลในทันทีที่เราต้องการ อาทิ ข้อมูลในด้านแฟชั่น คอมพิวเตอร์ กีฬาและอื่น ๆ เราสามารถใช้ข้อมูลลูกค้าเพื่อการวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์ขององค์กรเพื่อให้เกิดการแปลงและยอดขายที่สูงขึ้น

ข้อมูลลูกค้ามีการเติบโตอย่างรวดเร็ว ข้อมูลจะถูกรวบรวมจากลูกค้าตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจากเครือข่ายสังคมออนไลน์ การเข้าชมหน้าเว็บ ฯลฯ ซึ่งทำให้ยากต่อการวิเคราะห์และดึงความหมายออกมา การถอดรหัสข้อมูลที่เกี่ยวข้องอย่างแท้จริงจึงมีความสำคัญอย่างมาก

Customer Data Platform คืออะไร?

เมื่อเรามีความชัดเจนเกี่ยวกับข้อมูลที่เราจัดการเราสามารถให้คำจำกัดความของแพลตฟอร์มได้: The Customer Data Platform Institute ระบุว่า “Customer Data Platform เป็นระบบที่ควบคุมโดยทีมการตลาดเพื่อสร้างฐานข้อมูลแบบครบวงจร ถาวร และให้เทคโนโลยีอื่นๆ สามารถเข้าถึงได้”

นั่นคือเป็นระบบติดตามและรวมศูนย์ข้อมูลลูกค้าจากทุกช่องทางและแหล่งที่มาที่แตกต่างกันรวมเข้าด้วยกัน ในที่เก็บจากนั้นเสริมคุณค่าด้วย attribute เพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายและโปรไฟล์ 360º

ลักษณะที่กำหนดของ Customer Data Platform คือความหลากหลายของข้อมูลที่สามารถจัดเก็บและรวมเป็นหนึ่งได้ นี่คือแหล่งข้อมูลทั่วไป

  • ข้อมูลการทำธุรกรรมและการสั่งซื้อ: ข้อมูลจากระบบบัญชี ระบบ ERP ระบบอีคอมเมิร์ซ ระบบการบริหารและการขายที่สร้างข้อมูลเกี่ยวกับการสั่งซื้อและวันที่ต่ออายุมูลค่าของลูกค้าและผลิตภัณฑ์ ตะกร้าสินค้าที่ถูกทอดทิ้ง ผลตอบแทน ฯลฯ เหล่านี้เป็นข้อมูลที่มีค่ามากสำหรับการเริ่มต้นของฝ่ายการตลาดและการขาย
  • ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมทั้งจากเว็บไซต์และอุปกรณ์เคลื่อนที่: ผลิตภัณฑ์และหมวดหมู่ที่ผู้ใช้คลิกเข้าชมข้อมูลเกี่ยวกับการโต้ตอบจำนวนหน้าที่เข้าชมและอื่น ๆ ข้อมูลประเภทนี้มีความสำคัญมากในการมองเห็นพฤติกรรมและความพึงพอใจของผู้ใช้ทั้งในปัจจุบันและที่คาดการณ์ไว้
  • ข้อมูลโปรไฟล์: หากไม่มีลูกค้า ก็จะไม่มีบริษัทใดอยู่ได้ ดังนั้นการรู้จักตัวตนของพวกเขาและสิ่งที่พวกเขาต้องการนำไปสู่การตลาดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในหมวดหมู่นี้เราสามารถค้นหาข้อมูลการติดต่อและรูปแบบที่สามารถผสานกับข้อมูลทางจิตวิทยา (ไลฟ์สไตล์, บริบท, ความชอบ, บุคลิกภาพ … )
  • ข้อมูลผลิตภัณฑ์: แม้ว่านี่จะไม่ใช่ข้อมูลลูกค้าที่แท้จริง แต่ก็จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างเป็นส่วนตัวและมีความหมาย ข้อมูลพื้นฐานนี้ที่จำเป็นคือระดับสินค้าคงคลังและราคา

(Source : Sundae Solutions)