สร้างลิงค์ผ่านเว็บไซต์สังคมออนไลน์

การสร้าง ลิงค์ จากเว็บไซต์ต่างๆ มายังเว็บไซต์ของคุณ จะเป็นประโยชน์ต่อการตลาดเสิร์ชเอ็นจินอย่างมาก ที่เรียกกันว่า Backlink ซึ่งเครื่องมือค้นหาหรือ เสิร์ชเอ็นจิน อย่าง Google จะให้น้ำหนักอย่างมากต่อลิงค์เหล่านี้ในการจัดอันดับเว็บไซต์

อย่างไรก็ตาม ลิงค์ที่มายังเว็บไซต์ของคุณจำนวนมากเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ลิงค์เหล่านี้จะต้องมีคุณภาพด้วย เช่น ถ้าเว็บไซต์ของคุณมีเนื้อหาเกี่ยวกับสุขภาพ แต่ลิงค์ส่วนใหญ่มาจากเว็บไซต์รูปภาพที่ไม่เกี่ยวข้องกับสุขภาพเลยลิงค์เหล่านั้นก็จะไม่มีประโยชน์ต่อการจัดอันดับของเว็บไซต์ของคุณเลย เสิร์ชเอ็นจิน จะพิจารณาว่าเป็นลิงค์สแปม เพราะว่ามันไม่ได้เป็นลิงค์ที่ดีและไม่เกิดขึ้นมาเองโดยธรรมชาติ

เสิร์ชเอ็นจิน ให้ความสำคัญกับลิงค์ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ ที่มาจากการแชร์เนื้อหาของเว็บไซต์ด้วยความชื่นชอบ สนใจ และแนะนำให้คนอื่นอ่าน

ถึงแม้ว่าเนื้อหาของคุณจะดีเพียงใด แต่พวกเขาหาเนื้อหาของคุณไม่เจอ มันก็จะไม่เกิดการแชร์และก็ไม่เกิดการสร้างลิงค์กลับมายังเว็บไซต์ของคุณ ดังนั้น ลองพิจารณาเว็บไซต์สังคมออนไลน์ มันสามารถช่วยคุณได้ง่ายกว่าที่คุณคิด

เริ่มจาก สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจ การให้ผู้บริโภคในสังคมออนไลน์มีส่วนร่วมในแบรนด์ จะต้องสร้างเนื้อหาที่น่าสนใจและดึงดูดให้อยากแชร์ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาในรูปแบบภาพและข้อความที่มีลิงค์มายังเว็บไซต์ของคุณ

เนื้อหาในรูปแบบของวีดิโอได้รับความสนใจอย่างมากในปีนี้ เพราะสร้างความดึงดูดให้แชร์และคลิกชื่นชอบได้มากกว่าเนื้อหารูปแบบอื่นๆ โดยเฉพาะเนื้อหาประเภทบันเทิงที่จะสร้างกระแสให้ส่งต่อได้ง่าย

ต้องมีปฏิสัมพันธ์ด้วย หัวใจสำคัญของสื่อสังคมออนไลน์ คือการมีปฎิสัมพันธ์หรือส่วนร่วมไม่มีใครอยากติดตามใครที่เพียงแค่โพสต์ลิงค์แล้วไม่สนทนากับเราด้วย โลกสังคมออนไลน์ก็ไม่ต่างจากโลกจริงที่ต้องการบทสนทนาและมีปฏิสัมพันธ์ในสังคม ดังนั้นหากเป็นเพื่อนที่ดีในสังคมออนไลน์ลิงค์ที่แชร์จะได้รับความสนใจมากขึ้น

สร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์ นอกเหนือจากเนื้อหาแนวบันเทิงแล้ว แนวสาระหรือมีประโยชน์กับผู้บริโภคก็ได้รับสนใจเช่นกัน วีดิโอประเภท Infographic ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งที่ได้รับความสนใจมากขึ้นในปีนี้ ตัวอย่าง มิวสิควีดิโอ Dumb way to die (http://goo.gl/JX0Q8u) ก็เป็นตัวอย่างที่ดีที่สามารถสร้างกระแสและแชร์ได้เป็นอย่างดี

ค้นหากลุ่มเป้าหมาย การเข้าถึงผู้บริโภคด้วยเนื้อหาที่มีอยู่ไม่ใช่เรื่องง่าย และต้องไม่ปล่อยให้เนื้อหาถูกค้นพบโดยธรรมชาติ การใช้ผู้มีอิทธิพลในโลกสังคมออนไลน์หรือผู้ที่มีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากช่วยแชร์เนื้อหา เป็นหนึ่งในวิธีที่จะเผยแพร่เนื้อหาในช่วงแรกอย่างมีประสิทธิภาพ และสร้างกระแสของเนื้อหาได้ ดังนั้นต้องรู้ว่าใครคือผู้มีอิทธิพลในโลกสังคมออนไลน์และพวกเขาต้องอยู่ในความสนใจของผู้บริโภคด้วย การใช้ดาราหรือเซเลบเพียงอย่างเดียวอาจไม่ทำให้ประสบความสำเร็จก็ได้

ใช้เครื่องมือช่วย จะต้องวิเคราะห์แต่ละเนื้อหาอย่างละเอียดอาจมองเป็นแคมเปญก็ได้ แล้วใช้เครื่องมือช่วยในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบกับเนื้อหาที่ผ่านมาหรือคู่แข่ง โชคดีที่เครื่องมือออนไลน์มีให้เลือกใช้อย่างมากมายทั้งฟรีและเสียเงิน เช่น Followwonk เป็นเครื่องมือที่จะวิเคราะห์การมีส่วนร่วมของเนื้อหาใน Twitter สามารถวิเคราะห์จำนวนของผู้ติดตามและการมีส่วนร่วมในแต่ละทวีตได้ นอกนั้นอาจลองใช้ SocialMention หรือ Engagor

สุดท้าย ใช้เครื่องมือที่ช่วยให้เนื้อหาของคุณแชร์ได้ง่าย เช่น ShareThis หรือ AddThis เนื้อหาที่ดีจะสร้างลิงค์มายังเว็บไซต์ของคุณ (Backlinks) ที่มีคุณภาพและยั่งยืนได้ ถึงแม้ว่ามันอาจจะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่จะประโยชน์ต่อการจัดอันดับในเสิร์ชเอ็นจิน แต่เมื่อรวมๆ กันแล้วมันจะมีพลังมหาศาลและยั่งยืนด้วย และต้องไม่ลืมแชร์หรือสร้างลิงค์ในเว็บไซต์ของคุณ กลับไปยังเนื้อหาที่ดีของคนอื่นด้วยเช่นกัน

นาวิก นำเสียง

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

navik@sundae.co.th

เกี่ยวกับ คุณนาวิก นำเสียง

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

คณะกรรมการ สมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทย (TMRS)

ผู้เชี่ยวชาญในการตลาดออนไลน์และการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) โดยเป็นที่ปรึกษาและวิทยากรบรรยายให้กับหน่วยงานต่างๆ

อดีตเป็นบุกเบิกธุรกิจออนไลน์ในยุคแรก เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ยำใหญ่ (YumYai.com) และผู้บริหารเว็บไซต์ต่างๆ

ติดตามคุณนาวิกได้ที่ Twitter.com/navikn

(Source : คุณนาวิก นำเสียง)

Share