7 เหตุผลที่ธุรกิจของคุณต้องย้ายไปใช้ระบบคลาวด์ (Cloud Computing)

ธุรกิจจำนวนมากนำ Cloud Computing มาใช้ในการดำเนินงานในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ระบบ Cloud computing หรือ on-demand computing ซึ่งบางครั้งเรียกว่าระบบการใช้บริการคอมพิวเตอร์ผ่านอินเทอร์เน็ต 

บริษัทต่างๆ ใช้จ่ายเงินจำนวนมากในการพัฒนาและติดตั้งซอฟต์แวร์ เพื่อปรับปรุงการดำเนินงาน การประมวลผลแบบคลาวด์ช่วยให้ธุรกิจของคุณเข้าถึงซอฟต์แวร์ผ่านอินเทอร์เน็ตเหมือนเป็นบริการ (Access software on the internet as a service) การประมวลผลแบบคลาวด์ยังเป็นวิธีการจัดเก็บและแบ่งปันข้อมูลที่ปลอดภัย

พนักงานของคุณสามารถเข้าถึงบริการได้ตลอดเวลาและจากสถานที่ใดก็ได้ เพื่อทำงานให้เสร็จ บริการ Cloud Computing แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่ Platform as a Service (PaaS), Infrastructure as a Service (IaaS) และ Software as a Service (SaaS) คุณสามารถเลือกบริการใดก็ได้ขึ้นอยู่กับความต้องการของธุรกิจของคุณ หากคุณไม่แน่ใจว่าควรย้ายระบบคอมพิวเตอร์แบบเดิม (On-premise) มายังระบบคลาวด์ (Cloud) นี่คือเหตุผลหลักที่คุณควรย้ายธุรกิจของคุณไปสู่การประมวลผลแบบคลาวด์

1. ค่าใช้จ่ายที่ลดลง (Reduced costs)
การสร้างและการเรียกใช้ Data Center ของตนเองมีราคาแพง คุณจำเป็นต้องซื้ออุปกรณ์ที่เหมาะสมและจ้างช่างเทคนิคเพื่อติดตั้งและจัดการศูนย์ เมื่อคุณเปลี่ยนมาใช้การประมวลผลแบบคลาวด์ คุณจะจ่ายเฉพาะบริการที่จัดหาเท่านั้น ตรวจสอบความต้องการของระบบคลาวด์ในองค์กรของคุณ ผู้ให้บริการจะคิดค่าใช้จ่ายบริการ Cloud Computing ตามการใช้งานพื้นที่เก็บข้อมูล จำนวนผู้ใช้ เวลาและพื้นที่หน่วยความจำ รวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ดังนั้น คุณสามารถเลือกแพ็คเกจที่เหมาะสมกับงบประมาณของคุณและประหยัดค่าใช้จ่าย

2. ความยืดหยุ่น (Flexibility)

หนึ่งในประโยชน์หลักของการประมวลผลแบบคลาวด์คือความยืดหยุ่น คล่องตัว บริการนี้ช่วยให้คุณและพนักงานของคุณมีความยืดหยุ่นในการทำงานจากทุกสถานที่ พนักงานสามารถทำงานที่บ้านหรือนอกสถานที่ได้

คุณสามารถลดจำนวนเวิร์กสเตชันในสำนักงานของคุณและอนุญาตให้พนักงานบางคนทำงานจากที่บ้านเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย หรือในสถานการณ์วิกฤติ อาทิ COVID-19 หรือการปิดจลาจลจากการชุมนุม เป็นต้น เพิ่มเติม การประมวลผลแบบคลาวด์ช่วยให้คุณสามารถตรวจสอบการดำเนินงานในธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ คุณเพียงแค่ต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วเพื่อรับการอัปเดตแบบเรียลไทม์ของการดำเนินการทั้งหมด

3. ความสามารถในการขยาย (Scalability)
วิธีดั้งเดิมในการวางแผนสำหรับการเติบโตที่ไม่คาดคิดคือการซื้อเซิร์ฟเวอร์ที่มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูล คุณสมบัติสูงและไลเซ็นต์ซอฟต์แวร์เผื่อไว้ อาจใช้เวลาหลายปีก่อนที่คุณจะใช้ทรัพยากรสำรองนั่นจริงๆ การปรับขนาดบริการ Cloud Computing เป็นเรื่องง่าย คุณสามารถปรับพื้นที่จัดเก็บเพิ่มเติมหรือคุณสมบัติได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการ ผู้ให้บริการของคุณจะอัปเกรดแพ็คเกจของคุณภายในไม่กี่นาทีตราบเท่าที่คุณมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

4. ไม่จำเป็นต้องมีแผนสำรองระบบคอมพิวเตอร์ (No need for a backup plan)
ระบบคอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมต้องการแผนสำรอง โดยเฉพาะสำหรับการจัดเก็บข้อมูล ภัยพิบัติสามารถนำไปสู่การสูญหายของข้อมูลอย่างถาวรหากไม่มีการจัดเก็บข้อมูลสำรองไว้ ธุรกิจไม่จำเป็นต้องใช้วิธีการดังกล่าวในการจัดเก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์ ข้อมูลจะพร้อมใช้งานตลอดเวลาตราบเท่าที่ผู้ใช้มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ธุรกิจบางแห่งใช้บริการ Cloud Computing เป็นข้อมูลสำรองและวางแผนสำหรับการกู้คืนระบบ

5. ความปลอดภัยของข้อมูล (Data security)
บางครั้งการจัดเก็บข้อมูลบนระบบคลาวด์จะปลอดภัยกว่าการจัดเก็บข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์และศูนย์ข้อมูล Data Center หากแล็ปท็อปหรือคอมพิวเตอร์ของคุณถูกขโมย คุณก็อาจจะถูกละเมิดความปลอดภัยในข้อมูล หากคุณมีข้อมูลบนคลาวด์ คุณสามารถลบข้อมูลที่เป็นความลับจากระยะไกลหรือย้ายไปยังบัญชีอื่น การละเมิดมาตรการรักษาความปลอดภัยบนแพลตฟอร์มจึงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นคุณจึงมั่นใจได้ในความปลอดภัยของข้อมูล นี่คือสิ่งที่ทุกคนควรรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ในระบบคลาวด์

6. ตัวเลือกมากมาย (A wide range of options)
เราได้กล่าวถึงกลุ่มหลักของบริการ Cloud Computing ไปแล้วนั่นคือ IaaS, PaaS และ IaaS แต่ละกลุ่มมีหมวดหมู่ย่อยมากมายที่แตกต่างกันไปตามผู้ให้บริการ ตัวอย่างเช่นหากคุณกำลังมองหาซอฟต์แวร์ คุณจะมีตัวเลือกมากมายจากผู้ให้บริการที่แตกต่างกัน คุณสามารถเลือกผู้ให้บริการที่มีคุณสมบัติและอัตราที่ดีที่สุดสำหรับบริการที่ธุรกิจของคุณต้องการ

7. ปรับปรุงการทำงานร่วมกัน (Improved collaboration)
ผู้บริหารหรือเจ้าของธุรกิจมักมองหาวิธีที่จะเพิ่มประสิทธิภาพของแต่ละบุคคลและทีม การประมวลผลแบบคลาวด์เป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการปรับปรุงประสิทธิภาพของทีม

สมาชิกในทีมสามารถแบ่งปันข้อมูลและทำงานร่วมกันเพื่อทำโครงการให้เสร็จสมบูรณ์แม้จะมาจากสถานที่ต่างๆ พนักงานภาคสนามสามารถแบ่งปันข้อมูลแบบเรียลไทม์และอัปเดตกับผู้ที่อยู่ในสำนักงานได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้การประมวลผลแบบคลาวด์ยังช่วยลดงานที่ซ้ำซากหรือซ้ำซากเช่นการส่งข้อมูลซ้ำคุณสามารถปรับปรุงระดับประสิทธิภาพเพิ่มผลผลิตและประหยัดค่าใช้จ่ายโดยย้ายธุรกิจของคุณไปยัง Cloud Computing แนวทางที่ดีที่สุดคือการเปลี่ยนการดำเนินงานทีละน้อยเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียข้อมูลหรือระหว่างจัดการข้อมูล (Manipulation)

เปรียบเทียบผู้ให้บริการที่แตกต่างกันและช่วงของบริการเพื่อเลือกผู้ให้บริการที่เหมาะสม ประสบการณ์และความสามารถในการรับสิทธิประโยชน์ที่ระบุไว้ข้างต้นขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการที่คุณเลือก ขอการอ้างอิงจากเจ้าของธุรกิจรายอื่นหรือตรวจสอบประวัติอย่างละเอียดเพื่อรับบริการ Cloud Computing ที่ดีที่สุด

(Source : Navik Numsiang)

Share