ทำไม LINE ยังไม่ดีพอสำหรับธุรกิจ?

ปัจจุบันเครื่องมือที่ช่วยในการทำงานร่วมกันและการสื่อสารภายในองค์กร (Collaboration tool) มีความสำคัญและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จนเป็นปัจจัยสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจได้เลยทีเดียว

“ ร้อยละ 86 ของพนังงานกล่าวว่าหากขาดการทำงานร่วมกันที่ดีก็สามารถทำให้ธุรกิจล้มเหลวได้ ”

โดย Fierce

ทำไมการทำงานร่วมกัน (Collaboration) ถึงมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น?

เพราะว่าปัญหาในวันนี้มีความสับซ้อนมากขึ้นกว่าอดีต

จำเป็นต้องใช้ทรัพยากรที่มีทักษะ มุมมองและการเข้าหาที่หลากหลายขึ้น

ดังนั้น การแก้ปัญหาจำเป็นต้องใช้เครื่องมือในการทำงานร่วมกันที่มีประสิทธิภาพจึงจะประสบความสำเร็จได้

โดย Adam Richardson, Harvard Business Review

 

คุณอาจจะบอกว่าอย่างนั้นเราใช้ LINE ก็เพียงพอสำหรับการทำงานร่วมกันและการสื่อสารเพื่อความสำเร็จของธุรกิจได้ ใช่หรือไม่?

คำตอบง่ายๆ คือ LINE เป็นเครื่องมือสื่อสารที่พัฒนาขึ้นเพื่อการสื่อสารส่วนบุคคลและสังคมออนไลน์ แต่เครื่องมือการทำงานร่วมกัน (Collaboration) อย่าง Lark ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อการใช้งานธุรกิจโดยเฉพาะ

Lark เป็นเครื่องมือการทำงานร่วมกัน (Collaboration) ที่พัฒนาเพื่อการใช้งานธุรกิจโดยเฉพาะ เป็น Single Platform Synergy ที่มีความสามารถครอบคลุมความต้องการของธุรกิจภายในแอปพลิเคชั่นเดียว ความสามารถหลักๆ ได้แก่

  • การสื่อสาร : Chat, Talk, VDO/ Voice Conference
  • ปฏิทิน นัดหมาย แจ้งเตือน : Calendar, Appointment, Reminder
  • โปรแกรมเอกสารและพื้นที่ไฟล์ : Creation (Words, Spreadsheets, Presentation, Notes) & Cloud Storage
  • เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพอื่นๆ (Productivity apps)

Lark: Single Platform Synergy

หากจะตอบเพียงแค่นี้ คุณก็อาจจะยังไม่เชื่อว่า LINE ยังดีไม่พอสำหรับธุรกิจของคุณ อย่างนั้น เราขอให้คุณติดตามอ่านต่อไป…

ทุกคนในบริษัทควรใช้เครื่องมืออย่างเป็นทางการเดียวกัน

เครื่องมือการทำงานร่วมกัน อย่าง Lark ถูกพัฒนาเพื่อการใช้งานธุรกิจโดยเฉพาะ ผู้ใช้งานต้องแสดงตัวตนและ Log in ด้วยอีเมล์ของบริษัทถึงจะสามารถร่วมทีมได้ ร่วมถึงการค้นหาพนักงานด้วยชื่อ นามสกุลหรืออีเมล์จริง

ต่างกับ LINE ที่ใครก็ได้สามารถเข้าร่วมกรุ๊ปได้ เพียงแค่สแกน QR Code หรือถูก Invite ยิ่งเลวร้ายกว่านั้นข้อความหรือข้อมูลที่เป็นความลับของบริษัทก็อาจจะถูกแชร์ให้กับคนอื่นๆ ได้ง่าย พนักงานที่ลาออกอาจจะยังอยู่ร่วมกรุ๊ปของบริษัทและได้รับข้อมูลที่เป็นความลับอยู่

Lark ถูกพัฒนาเพื่อใช้งานสำหรับธุรกิจ จึงมีระบบการจัดการผู้ใช้งาน (User Management) ที่ดีและมีความปลอดภัยที่สูง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าผู้ใช้งานเหล่านั้นเป็นหนึ่งในทีมงานหรือพนักงานของบริษัท

Lark สามารถเพิ่มผู้ใช้งานได้แบบรายบุคคลและแบบรายกลุ่ม พร้อมระบุรายละเอียดของผู้ใช้งานนั้นอย่างละเอียด

ส่วนหนึ่งของการจัดการ Lark Administration

ข้อมูลสำคัญไม่สูญหายและไม่พลาดการสื่อสาร

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของเครื่องมือการทำงานร่วมกัน อย่าง Lark คือทุกคนในทีมจะต้องเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา พนักงานทุกคนสามารถที่จะแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ ช่วยเหลือเพื่อนร่วมงาน และแบ่งปันกันอย่างอิสระภายในทีมของตัวเองถึงจะทำให้การทำงานร่วมกันประสบความสำเร็จได้ หากข้อมูลเหล่านี้สูญหาย ก็จะเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของการทำงานร่วมกัน

LINE จะจำกัดระยะเวลาในการจัดเก็บข้อมูลและข้อความ อีกทั้ง เราไม่สามารถกำหนดสิทธิ์ของการเข้าถึงข้อมูลของพนักงานแต่ละคนได้ นอกจากนี้ LINE เป็นเครื่องมือสื่อสารสำหรับเพื่อนและสังคมออนไลน์ คุณก็มีโอกาสที่จะพลาดข้อความหรือการสื่อสารสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการทำงานได้ เพราะข้อความส่วนตัวและธุรกิจปะปนกันในแอปพลิเคชั่นเดียวกัน

คุณอาจจะบอกว่า LINE มีฟังค์ชั่น @mention ที่สามารถระบุผู้ใช้งานได้ แต่ในการใช้งานจริงแล้ว มันไม่ได้มีระบบแจ้งเตือนที่แยกข้อความ @mention ออกจากข้อความปกติได้ ตรงกันข้ามกับ เครืองมือการทำงานร่วม อย่าง Lark จะมีระบบแจ้งเตือนระหว่างข้อความปกติและข้อความ @mention ทำให้ผู้ใช้งานสามารถแยกความสำคัญของแต่ละข้อความ ในความเร่งด่วนและบุคคลที่ต้องรับผิดชอบได้

นอกจากนี้แล้ว Lark ยังให้คุณปักหมุด (Pin) ข้อความหรือข้อมูลสำคัญได้และจัดเก็บสำเนาในอีกโฟลเดอร์หนึ่ง ให้ง่ายต่อการเข้าถึงข้อมูลสำคัญ ต่างกับ LINE ที่ทำได้เพียงแต่จัดเก็บ (Keep) เท่านั้น

การจัดการแจ้งเตือนของ Lark

คุณสามารถทำงานด้วย Video และ Voice Call ได้แบบไร้ข้อจำกัด

เราอยู่ในยุคการทำงานแบบไร้พรมแดนและทำงานได้ทุกที่ การประชุมด้วยวิดีโอและโทรผ่านอินเตอร์เน็ตเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างมาก การทำงานแบบนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและเวลาในการรวมตัวกันอย่างมาก

LINE จะมีข้อจำกัดในการประชุมด้วยวิดีโอและโทรพร้อมๆ กัน รองรับจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมได้น้อย จำกัด Bandwidth หรือความเร็วของช่องสัญญานที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานแบบ Virtual นี้ได้

ต่างกับ Lark ที่รองรับจำนวนผู้เข้าร่วมประชุมได้มากกว่าและ Bandwidth ที่สำคัญ Lark ยังสามารถประชุมผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนและแชร์หน้าจอในที่ประชุมออนไลน์ได้อีกด้วย

ระบบแปลภาษาของ Lark ช่วยให้ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถพูดภาษาของตนเองแล้วระบบจะแปลภาษาจากคำพูดเป็นข้อความในภาษาของผู้ฟังได้

อีกหนึ่งจุดเด่นของ Lark ในฐานะที่เป็นบริษัทในกลุ่ม ByteDance ที่มีสำนักงานอยู่ในประเทศจีน ผู้ใช้งานสามารถใช้งาน Lark ในประเทศจีนได้ ซึ่งจะแตกกต่างจาก LINE, WhatsApp และเครื่องมืออื่นๆ ที่ไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศจีน

อาจจะมีคนบอกว่าก็ใช้โปรแกรม Zoom หรือ Skype เพื่อการประชุมวิดีโอ มันก็สามารถทำได้ แต่ทำไมคุณจะต้องสร้างการประชุมจากอีกโปรแกรมหนึ่งและเชิญร่วมประชุมแต่ละคนอีกครั้ง ซึ่งจะเสียเวลาเป็นอย่างมาก ทำไมไม่ทำงานทั้งหมดในแอปพลิเคชั่นเดียว

คุยและ Video Meeting พร้อมแชร์หน้าจอผ่าน Lark

การแชร์ไฟล์เอกสารเป็นเรื่องง่าย

การแบ่งปันหรือแชร์ไฟล์เอกสารใน LINE เป็นเรื่องที่ยากและมีข้อจำกัดมาก เช่น จำกัดขนาดของไฟล์ รูปแบบของไฟล์ เป็นต้น

คุณอาจจะบอกว่าก็ใช้ Google Drive ในการจัดเก็บและแชร์ไฟล์เอกสาร

คำตอบคือ ได้ แต่คุณจะเพิ่มขั้นตอนการทำงาน ต้องใช้งานมากกว่าหนึ่งแอปพลิเคชั่น และที่สำคัญ กำหนดสิทธิ์การใช้ไฟล์เอกสารที่วุ่นวายอีกเช่นกัน

ต่างกับเครื่องมือการทำงานร่วมกัน อย่าง Lark ที่ไม่มีข้อจำกัดของไฟล์เอกสาร ทั้งขนาดและรูปแบบของไฟล์ ที่สำคัญ Lark ยังมีโปรแกรมเอกสารอย่าง Words, Spreadsheet, Presentation เป็นต้น ภายในแอปพลิเคชั่นด้วย และฝห้พื้นที่จัดเก็บไฟล์เอกสาร (File Storage) ที่มากเพียงพอสำหรับการใช้งานธุรกิจ

โปรแกรม Spreadsheet ใน Lark

มีเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพอื่นๆ อีกมาก

เพราะว่าเครื่องมือการทำงานร่วมกัน อย่าง Lark ถูกพัฒนาเพื่อการใช้งานธุรกิจโดยเฉพาะ เครื่องมือเหล่านี้จึงมีเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานอื่นๆ ในแอปพลิเคชั่นเดียว อาทิ ระบบอนุมัติขาดสายลาป่วย (Approval) ระบบเข้า/ออกงาน (Attendance) ระบบแจ้งสุขภาพ (Health Report) รายงานเยี่ยมลูกค้า (Visit Report) แบบสำรวจ (Poll) เป็นต้น นอกจากเครื่องมือที่อยู่โปรแกรมของตัวเองแล้ว ยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆ ได้อีกด้วย อาทิ ระบบ CRM (Sage CRM, SalesForce.com, ZoHo และอื่นๆ) ระบบบริหารโครงการ เป็นต้น

แอปพลิเคชั่นเสริมเหล่านี้สามารถดาวน์โหลดและติดตั้งได้อย่างง่ายดาย มีทั้งแบบฟรีและเสียเงิน อย่างไรก็ตาม ถ้าบริษัทมีทีมพัฒนาของตนเองก็สามารถพัฒนาเครื่องมือเสริมเหล่านี้ได้ด้วยตนเองเช่นกัน

ส่วนหนึ่งของเครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ Lark

สุดท้าย ทำงานได้ทั้ง Desktop และ Mobile

เครื่องมือการทำงานร่วมกัน อย่าง Lark สามารถทำได้อย่างดีเยี่ยมทั้งคอมพิวเตอร์ Desktop และ Mobile: Smartphone และ Tablet ทำให้คุณสามารถทำงานได้ทุกที่และข้อมูลเหมือนกันทุกอย่างไม่ว่าคุณจะใช้งานต่างอุปกรณ์ก็ตาม แตกต่างจาก LINE ที่ทำงานได้ดีที่สุดบน Mobile เท่านั้น

สอบถามรายละเอียดเกี่ยวกับ Lark ได้ที่ 

บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด 

โทร 026348899  |  อีเมล์ sales@sundae.co.th   |  เว็บไซต์ www.sundae.co.th

ทดลองใช้ฟรี คลิกที่นี่ https://www.sundae.co.th/solution/hr-people-engagement/lark-suite/

(Source : Sundae Solutions)