Digital Transformation คืออะไร? จบในบทความเดียว

Digital transformation เป็นกระบวนการของการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเปลี่ยนแปลงกระบวนการและบริการทางธุรกิจทั้งแบบดั้งเดิมและที่ไม่ใช่ดิจิทัล หรือสร้างกระบวนการใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปและความคาดหวังของลูกค้า จึงเป็นการเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดการและดำเนินการธุรกิจโดยสิ้นเชิง 

จากคำกล่าวของ Deloitte “Digital transformation นั้นเกี่ยวกับการเป็นองค์กรดิจิทัล — องค์กรที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อพัฒนารูปแบบธุรกิจทุกด้านอย่างต่อเนื่อง (สิ่งที่นำเสนอ วิธีการโต้ตอบกับลูกค้า และวิธีดำเนินการ)”

เมื่อเทคโนโลยีพัฒนาขึ้น ธุรกิจของคุณก็ควรเช่นกัน ณ จุดนี้ ไม่เกี่ยวกับองค์กรที่เลือกเปลี่ยนแปลง อยู่ที่การตัดสินใจว่าจะแปลงร่างอย่างไรมากกว่า

Digital transformation เป็นเรื่องเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจของคุณโดยการทดลองกับเทคโนโลยีใหม่และทบทวนแนวทางปัจจุบันของคุณเพื่อแก้ไขปัญหาทั่วไป เนื่องจากเป็นวิวัฒนาการ การเปลี่ยนแปลงไม่จำเป็นต้องมีจุดสิ้นสุดที่ชัดเจน MIT Sloan Management Review ซึ่งเป็นสื่อสิ่งพิมพ์ที่เน้นว่าการจัดการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล กล่าวว่า “การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลควรคำนึงถึงการปรับตัวอย่างต่อเนื่องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา”

สำหรับองค์กร นั่นหมายถึงการแสวงหาวิธีการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำได้โดยการปรับปรุงการฝึกอบรมตามความต้องการ การโยกย้ายข้อมูลไปยังบริการคลาวด์ การใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ และอื่นๆ

3 ประเด็นสำคัญของการปฏิรูปองค์กรสู่ดิจิทัล

MIT Sloan Management Review เน้นย้ำประเด็นสำคัญสามประการของ Digital Transformation สำหรับองค์กร:

1. ประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience) — ทำงานเพื่อทำความเข้าใจลูกค้าในรายละเอียดมากขึ้น ใช้เทคโนโลยีเพื่อกระตุ้นการเติบโตของลูกค้า และสร้างจุดสัมผัสของลูกค้ามากขึ้น

2. กระบวนการปฏิบัติงาน (Operational Processes) — ปรับปรุงกระบวนการภายในโดยใช้ประโยชน์จากการแปลงเป็นดิจิทัลและระบบอัตโนมัติ ทำให้พนักงานมีเครื่องมือดิจิทัล และรวบรวมข้อมูลเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพและตัดสินใจทางธุรกิจเชิงกลยุทธ์มากขึ้น

3. โมเดลธุรกิจ (Business Models) — พลิกโฉมธุรกิจด้วยการเพิ่มข้อเสนอทางกายภาพด้วยเครื่องมือและบริการดิจิทัล การแนะนำผลิตภัณฑ์ดิจิทัล และการใช้เทคโนโลยีเพื่อให้บริการที่ใช้ร่วมกันทั่วโลก

ความสำคัญของ Digital Transformation คืออะไร?

แม้ว่าทุกความคิดริเริ่มในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลจะมีเป้าหมายเฉพาะของตัวเอง จุดประสงค์หลักของ Digital Transformation ก็คือการปรับปรุงกระบวนการปัจจุบันของคุณ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลมีความสำคัญ เนื่องจากบริษัทต่างๆ จะต้องพัฒนาเพื่อให้สามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมของตนได้ ถ้าคุณไม่ได้พัฒนาคุณกำลังตกอยู่เบื้องหลัง

ผลการศึกษาของ Bain & Company แสดงให้เห็นว่า “มีเพียง 8% ของบริษัททั่วโลกที่สามารถบรรลุผลลัพธ์ทางธุรกิจตามเป้าหมายจากการลงทุนในเทคโนโลยีดิจิทัล” กลยุทธ์หนึ่งที่ทำให้ผู้นำแตกต่างคือพวกเขาใช้จ่ายมากขึ้นในการเปลี่ยนแปลงธุรกิจแทนที่จะเพียงปฏิบัติงานอย่างเดียว

Digital Transformation มีความสำคัญเนื่องจากช่วยให้องค์กรสามารถปรับตัวเข้ากับอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและปรับปรุงวิธีดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

สำหรับองค์กร นั่นหมายถึงการแสวงหาวิธีการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำได้โดยการปรับปรุงการฝึกอบรมตามความต้องการ การโยกย้ายข้อมูลไปยังบริการคลาวด์ การใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ และอื่นๆ

ประโยชน์ของ Digital Transformation

แม้ว่า ROI ของ Digital Transformation จะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ แต่เทคโนโลยีที่เหมาะสมสามารถปรับปรุงวิธีการทำงานของธุรกิจของคุณได้อย่างมาก และวิธีที่ลูกค้ามีส่วนร่วมกับมัน

1. การผลิตเพิ่มขึ้นในขณะที่ลดค่าใช้จ่ายแรงงาน (Business Models) — การใช้เทคโนโลยีเพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเป็นหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดที่จะเปลี่ยนธุรกิจของคุณ ตัวอย่างเช่นสำหรับผู้ประกอบการที่เวลาและเงินที่พวกเขาใช้จ่ายการฝึกอบรมพนักงานใหม่และการปรับปรุงทรัพยากรดิจิตอลได้อย่างรวดเร็วสามารถได้รับจากมือ ด้วยเครื่องมือที่เหมาะสมคุณสามารถเก็บค่าใช้จ่ายลงและผลผลิตที่เพิ่มขึ้น

2. ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า — ลูกค้าที่เชี่ยวชาญในเทคโนโลยี (Tech Savvy) ต้องการประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมผ่านการสื่อสารที่หลากหลาย — แอพมือถือ, โซเชียลมีเดีย, อีเมล, แชทสด ฯลฯ Digital Transformation เป็นเบื้องหลังแรงผลักดันประสบการณ์ของลูกค้าให้ได้รับการปรับปรุง

3. ขับเคลื่อนนวัตกรรมสู่การแข่งขัน — คู่แข่งของคุณกำลังมองหา Digital Transformation อยู่ ไม่ว่าคุณจะลงมือปฏิบัติหรือไม่ก็ตาม การเลือกที่จะไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนั้นถือว่าคุณไม่สนใจที่จะถูกทิ้งไว้ข้างหลัง

ตัวอย่างของ Digital Transformation

Digital Transformation เกิดขึ้นในทุกอุตสาหกรรมและทุกหน้าที่งาน เราได้แยกตัวอย่างของ Digital Transformation ในโลกแห่งความเป็นจริง โดยทั้งคู่ เพื่อให้คุณเข้าใจความหมายของ Digital Transformation มากขึ้น

แง่มุมที่สำคัญที่สุดของ Digital Transformation

เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลง รักษาโมเมนตัมของความคิดริเริ่มใดๆ ให้ก้าวไปสู่เป้าหมายทางธุรกิจขั้นสูงสุดของคุณ ในการดำเนินการดังกล่าว ให้พูดถึงแรงผลักดันหลักของ Digital Transformation อย่างต่อเนื่อง: Digital Twins, ความเป็นส่วนตัว (Privacy), วัฒนธรรม, ปัญญาประดิษฐ์ (Augmented Intelligence) และการจัดการผลิตภัณฑ์ดิจิทัล

จากข้อมูลของ Gartner หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการด้านเทคโนโลยี (CIO) จำเป็นต้องมุ่งเน้นไปที่ 5 ด้านเหล่านี้เพื่อให้เกิด Digital Transformation ที่ประสบความสำเร็จในองค์กรของพวกเขา

1. Digital Twins

Gartner ให้คำจำกัดความของ Digital Twin ว่าเป็น “การเป็นตัวแทนดิจิทัลของระบบหรือระบบในโลกแห่งความเป็นจริง การนำ Digital Twins มาใช้เป็น Software Object หรือแบบจำลองที่ห่อหุ้มซึ่งสะท้อนวัตถุทางกายภาพ กระบวนการ องค์กร บุคคล หรือสิ่งที่เป็นนามธรรมอื่นๆ ทางกายภาพที่ไม่เหมือนใคร”

Digital Twins สนับสนุน Digital Transformation เพราะอำนวยความสะดวกในการทดลองและรวบรวมข้อมูลที่สนับสนุนการตัดสินใจทางธุรกิจที่มีข้อมูลมากขึ้น

2. ความเป็นส่วนตัว (Privacy)

หากคุณไม่สามารถจัดการความเป็นส่วนตัวได้ Digital Transformation ของคุณจะล้มเหลว เมื่อมีโซลูชันดิจิทัลมากขึ้น องค์กรต่างๆ มักจะกระโดดไปตามแนวโน้มที่ให้ความสะดวกสบายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การวิจัยของ Gartner เปิดเผยว่าผู้บริโภคและพนักงานส่วนใหญ่ไม่เต็มใจที่จะละทิ้งความปลอดภัยและความปลอดภัยเพียงเพื่อความสะดวก CIO จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวอย่างจริงจัง พนักงานและผู้บริโภคจะไม่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงหากรู้สึกว่าเป็นการละเมิดความเป็นส่วนตัวหรือความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล

3. วัฒนธรรม

การต่อต้านการเปลี่ยนแปลงเป็นสัญชาตญาณของมนุษย์ เมื่อคุณเพิกเฉยต่อแง่มุมทางวัฒนธรรมของ Digital Transformation คุณจะเริ่มเข้าสู่กำแพงแห่งการต่อต้านอย่างรวดเร็ว อันที่จริง 46% ของ CIO กล่าวว่าวัฒนธรรมเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการเปลี่ยนแปลง การจัดการกับวัฒนธรรมช่วยให้คุณได้รับการตอบรับจากภายในสำหรับความคิดริเริ่มการเปลี่ยนแปลงของคุณ เมื่อคุณมีผู้นำการเปลี่ยนแปลง — แกนนำสนับสนุน Digital Transformation ของคุณ — คุณสามารถใช้เสียงของพวกเขาเพื่อขับเคลื่อนความคิดริเริ่มของคุณไปข้างหน้า

4. ปัญญาเสริม (Augmented Intelligence)

ปัญญาประดิษฐ์เป็นมากกว่าปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทำให้มนุษย์และเครื่องจักรทำงานควบคู่กัน ความสามารถในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลของ AI นั้นเหนือกว่าคนงานที่เป็นมนุษย์มาก แต่การเสริมปัญญาไม่ได้เกี่ยวกับการแทนที่พนักงานด้วยเครื่องจักร — AI รวบรวมและนำเสนอข้อมูลในลักษณะที่ช่วยให้ผู้คนเพิ่มพูนความรู้ของพวกเขา

5. การจัดการผลิตภัณฑ์ดิจิทัล (Digital Product Management)

Gartner อธิบายว่าการจัดการผลิตภัณฑ์ดิจิทัลเป็นการเปลี่ยนวิธีคิดจากโครงการเป็นผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นต้องได้รับการออกแบบมาเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าและจัดส่งผ่านช่องทางดิจิทัล การจัดการผลิตภัณฑ์ดิจิทัลคือการรู้จักอุตสาหกรรมของคุณและการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ให้บริการ ตัวอย่างเช่น แทนที่จะคาดหวังว่าอุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพจะสอดคล้องกับข้อเสนอของ Apple Apple ได้สร้างนาฬิกาที่ตรวจสอบสุขภาพของผู้สวมใส่ CIO ที่มุ่งเน้นไปที่ปัจจัยขับเคลื่อนหลักห้าประการนี้สามารถก้าวนำหน้าคู่แข่งด้วยการปรับปรุงและขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

เหตุใดโครงการ Digital Transformation จึงล้มเหลว

Digital Transformation ล้มเหลวด้วยสาเหตุหลายประการ แต่ปัญหาส่วนใหญ่สามารถเชื่อมโยงกลับไปยังความท้าทายในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล หนึ่งในสามประการ ได้แก่ บุคลากร การสื่อสาร และการวัดผลลัพธ์

1. คน
ผู้คนสามารถสร้างหรือทำลาย Digital Transformation ของคุณได้ ข้อควรจำ: วัฒนธรรมเป็นทั้งแรงขับเคลื่อนอันดับต้นๆ ของ Digital Transformation และเป็นหนึ่งในหกเสาหลักของความสำเร็จ หากคุณไม่ให้ความสำคัญกับผู้คนและวัฒนธรรมมากพอ ความคิดริเริ่มของคุณก็จะล้มเหลวอย่างแน่นอน กุญแจสิบหกข้อจาก 21 ประการสู่ความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของ McKinsey เกี่ยวข้องกับผู้คน

2. การสื่อสารไม่ดี
การประกาศริเริ่ม Digital Transformation ไม่เหมือนกับการสื่อสารกับทีมของคุณเกี่ยวกับเรื่องนี้ บ่อยครั้ง ภาวะผู้นำเพียงแค่มอบอำนาจให้เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องใช้เวลาในการอธิบายว่าทำไมและอย่างไร หากคุณไม่ได้ให้คำแนะนำที่เจาะจงและนำไปปฏิบัติได้ก่อน ระหว่าง และแม้กระทั่งหลังการเปลี่ยนแปลง ความคิดริเริ่มของคุณจะไม่ไปไกลมาก คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมโดยอ่านคำแนะนำในการเปลี่ยนการสื่อสารของเรา

3. ขาดการวัดผลลัพธ์
คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลสำเร็จได้ หากคุณไม่ได้กำหนดว่าความสำเร็จมีความหมายต่อคุณอย่างไร บางครั้งบริษัทอาจสันนิษฐานว่าพวกเขาสามารถตรวจสอบความสำเร็จตามตัวชี้วัดประสิทธิภาพหลัก (KPI) ที่พวกเขาได้กำหนดไว้สำหรับธุรกิจของตนแล้ว แต่ถ้าคุณกำลังเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจ คุณจะต้องตั้งค่า KPI เพิ่มเติมเพื่อตรวจสอบผลกระทบ

วิธีเริ่มต้นกับการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล

กลยุทธ์ Digital Transformation คือแผนการดำเนินการเพื่อแนะนำ วิเคราะห์ และขับเคลื่อนความคิดริเริ่ม ไปข้างหน้า กลยุทธ์ของคุณจะกำหนดเป้าหมายทางธุรกิจที่คุณต้องการบรรลุผ่าน Digital Transformation

กลยุทธ์ Digital Transformation ที่มีประสิทธิภาพจะสร้างกรอบการทำงานให้คุณปฏิบัติตามตลอดกระบวนการที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องนี้ แต่ก่อนที่คุณจะเริ่มต้น สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าคุณหวังว่าจะบรรลุอะไร เพื่อที่จะได้กำหนด KPI เพื่อติดตามไปพร้อมกัน

ตัวอย่างเช่น หากคุณกำลังย้ายผู้ใช้จากระบบหนึ่งไปยังอีกระบบหนึ่ง ตัวชี้วัดระดับสูงของคุณสำหรับการวัดการนำไปใช้จะเป็นอัตราการเข้าสู่ระบบ การใช้งาน คุณภาพข้อมูล และประสิทธิภาพทางธุรกิจ

ในกรณีนี้ คุณอาจเจาะลึกเพิ่มเติมและตรวจสอบตัวชี้วัด เช่น

กลยุทธ์ที่รอบคอบจะกล่าวถึงว่าการเปลี่ยนแปลงจะส่งผลต่อลูกค้าและพนักงานของคุณอย่างไร เริ่มต้นภายในโดยกำหนดผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงของคุณต่อสาธารณะ การวางผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่เชื่อถือได้รับผิดชอบในการประกาศและสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงจะช่วยสร้างโมเมนตัม การขอความคิดเห็นจากทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้โมเมนตัมดำเนินต่อไป

อย่าลืมรวมความสำเร็จของทีมเป็นส่วนหนึ่งของการติดตามความคืบหน้า ไม่ว่าคุณจะชี้ให้เห็นความสำเร็จในเชิงปริมาณ เช่น อัตราการเข้าสู่ระบบของผู้ใช้เพิ่มขึ้น 10% หรือเชิงคุณภาพ เช่น Sundae Solutions ได้สร้างกลุ่ม Lark เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง – การฉลองเหตุการณ์สำคัญตลอดกระบวนการเป็นสิ่งสำคัญ

ลูกค้าและพนักงานจะหันไปสนใจผู้ที่ริเริ่มการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ได้ความรู้ที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จ การจัดหาเครื่องมือที่จำเป็นขึ้นอยู่กับคุณ

เครื่องมือเหล่านั้นอาจมีหลายรูปแบบ แต่ถ้าคุณกำลังทำ Digital Transformation มีโอกาสเป็นไปได้ว่า มีแหล่งข้อมูลดิจิทัลที่สามารถสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงของคุณได้ คุณจะใช้เครื่องมือ E-learning สำหรับการฝึกอบรมหรือไม่? วิดีโอช่วยให้ผู้ใช้สามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้หรือไม่?

โปรดทราบว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นวิวัฒนาการ ดังนั้นการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือที่สามารถปรับได้อย่างรวดเร็ว เช่น แพลตฟอร์มการนำดิจิทัลไปใช้ สามารถช่วยประหยัดเวลาและความพยายามของคุณลงได้

แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล

การเปลี่ยนแปลงในเรื่องต่างๆ เพิ่มขึ้นและลดลงตามความนิยมเมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงไป การติดตามแนวโน้มเป็นวิธีที่ดีในการดูว่าคุณสามารถปรับปรุง Digital Transformation ของคุณเองและเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในอุตสาหกรรมของคุณได้อย่างไร

ตอนนี้ แนวโน้มที่ร้อนแรงที่สุดใน Digital Transformation ล้วนผูกติดอยู่กับสิ่งเดียว นั่นคือ การสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นสำหรับลูกค้าและพนักงาน (Customer Experience) แม้ว่าหลายคน โดยเฉพาะพนักงานจะกลัวว่าเทคโนโลยีบางอย่างถูกออกแบบมาเพื่อแทนที่มนุษย์ แต่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลครั้งใหญ่นั้นเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่เสริมการทำงานของมนุษย์

AI, Robotic Process Automation, 5G, การพัฒนาอุปกรณ์พกพา และประสบการณ์ผู้ใช้ที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคลล้วนเป็นตัวอย่างของแนวโน้ม Digital Transformation ที่มุ่งที่จะทำงานร่วมกับมนุษย์เพื่อทำทุกอย่างตั้งแต่การปรับปรุงการสื่อสารไปจนถึงการจำกัดงานที่ซ้ำซากจำเจ