เลือกอย่างไรระหว่าง SAP Business One และ SAP Business By Design

คุณกำลังพยายามตัดสินใจระหว่าง SAP Business One และ SAP Business ByDesign สำหรับความต้องการซอฟต์แวร์ธุรกิจของคุณอยู่หรือไม่? การตัดสินใจที่ถูกต้องอาจเป็นเรื่องยาก

sapb1 sapbyd

บทความนี้จะให้การเปรียบเทียบระหว่างทั้งสองระบบ โดยเน้นถึงความแตกต่างที่สำคัญ เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูล

 

1) การปรับใช้ (Deployment)

สำหรับการปรับใช้ SAP Business One และ SAP Business By Design มีแนวทางที่แตกต่างกัน

SAP Business One ได้รับการออกแบบมาให้รองรับการใช้งานทั้งภายในองค์กร (On premise) และบนคลาวด์ (Private Cloud/ Cloud hosted by Partner) ทำให้ผู้ใช้มีความสะดวกในการเลือกการใช้งาน ที่ยังสามารถควบคุมข้อมูล ฮาร์ดแวร์ และระบบไอทีได้อย่างสมบูรณ์

ในทางกลับกัน SAP Business By Design เป็นข้อเสนอบนคลาวด์อย่างเดียว ที่ให้การตั้งค่าที่ง่ายดายซึ่งสามารถกำหนดค่าได้อย่างรวดเร็วโดยมีค่าใช้จ่ายล่วงหน้าน้อยที่สุด ทำให้เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่ไม่มีทรัพยากรในการจัดการโซลูชันภายในองค์กร อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มบนคลาวด์ จึงไม่ได้ให้การควบคุมข้อมูลและความปลอดภัยในระดับเดียวกับโซลูชันภายในองค์กร

 

2) อินเทอร์เฟซผู้ใช้ (User Interface)

หนึ่งในความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง SAP Business One และ SAP Business By Design คืออินเทอร์เฟซผู้ใช้ อินเทอร์เฟซผู้ใช้ SAP Business One ถือเป็นแบบดั้งเดิมมากกว่า ซึ่งอาจมีประโยชน์สำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับโครงสร้างบางอย่าง และต้องการมีหน้าจอที่คุ้นเคย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน SAP Business One ได้ปรับปรุงหน้าจอหรืออินเทอร์เฟซใหม่ให้รองรับการทำงานผ่านเว็บบราวเซอร์ได้

ในทางกลับกัน SAP Business By Design นำเสนอการออกแบบที่ทันสมัยยิ่งขึ้นโดยเน้นที่ความสะดวกในการใช้งาน ซึ่งจะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มใช้ซอฟต์แวร์หรือต้องการรูปลักษณ์ที่ทันสมัย

ในส่วนของการนำทาง SAP Business One ใช้ระบบแบบไอคอน ในขณะที่ SAP Business By Design อาศัยระบบที่ขับเคลื่อนด้วยเมนู แบบแรกมีวิธีการที่ใช้งานง่ายกว่า ช่วยให้ผู้ใช้สามารถคลิกไอคอนเพื่อค้นหาฟังก์ชันที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว อย่างหลังสามารถให้มุมมองที่ดีขึ้นเกี่ยวกับงานที่มีอยู่และให้ผู้ใช้เห็นภาพรวมที่ดีขึ้นของคุณสมบัติทั้งหมดในซอฟต์แวร์

อินเทอร์เฟซผู้ใช้สำหรับทั้งสองระบบสามารถปรับแต่งได้ แม้ว่าตัวเลือกที่มีอาจแตกต่างกันก็ตาม SAP Business One ช่วยให้ผู้ใช้สามารถกำหนดค่าสี เพิ่มไอคอนเปิดใช้ด่วน และกำหนดตัวกรองเพื่อปรับแต่งประสบการณ์ของตน ในขณะที่ SAP Business By Design ให้ความสามารถในการลากและวางองค์ประกอบ ปรับธีมและเค้าโครง และปรับแต่งมุมมองรายงาน

3) ความยืดหยุ่น (Flexibility)

SAP Business One เป็นโซลูชันที่มีความยืดหยุ่นสูงซึ่งสามารถปรับแต่งให้ตรงตามความต้องการเฉพาะของแต่ละธุรกิจได้ รองรับการปรับแต่งและการผสานรวมกับแอปพลิเคชันบุคคลที่สาม ช่วยให้ธุรกิจสามารถเพิ่มฟังก์ชันการทำงานได้ตามต้องการ

ในทางตรงกันข้าม SAP Business By Design ให้ความยืดหยุ่นน้อยกว่า ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เป็นโซลูชันแบบครบวงจร และถึงแม้สามารถกำหนดค่าให้ตรงตามความต้องการบางอย่างได้ แต่แอปพลิเคชันของบุคคลที่สามและการปรับแต่งไม่ได้รับการสนับสนุน ทำให้เป็นเรื่องยากสำหรับธุรกิจในการปรับแต่งซอฟต์แวร์ให้ตรงตามข้อกำหนดที่แน่นอน

 

4) การจัดการข้อมูล (Data Management)

ในการจัดการข้อมูล มีความแตกต่างที่ชัดเจนบ้างระหว่าง SAP Business One และ SAP Business By Design

SAP Business One นำเสนอแนวทางแบบดั้งเดิมมากขึ้นในการจัดการข้อมูล โดยฐานข้อมูลส่วนกลางขนาดใหญ่จะจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดขององค์กร ทำให้ง่ายต่อการจัดการฐานข้อมูลหลายฐานข้อมูลจากที่เดียว ช่วยให้เข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ในทางกลับกัน SAP Business By Design ใช้วิธีการที่ทันสมัยกว่าในการจัดการข้อมูล ซึ่งรวมถึงการใช้การประมวลผลแบบคลาวด์สำหรับการจัดเก็บข้อมูล เช่นเดียวกับสถาปัตยกรรมแบบกระจายที่กระจายข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์หลายเครื่อง สิ่งนี้ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้เร็วขึ้นและช่วยให้สามารถปรับขนาดได้เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น นอกจากนี้ วิธีการที่ใช้ระบบคลาวด์นี้ยังช่วยลดความจำเป็นในการใช้เซิร์ฟเวอร์จริงขนาดใหญ่ ซึ่งส่งผลให้ประหยัดต้นทุนได้

 

5) การรายงาน (Reporting)

สิ่งสำคัญที่สุดประการหนึ่งของการใช้ระบบ ERP คือความสามารถในการรายงาน ความสามารถในการรายงานของ SAP Business One และ SAP Business By Design แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญบางประการ

SAP Business One เสนอรายงานหลายฉบับสำหรับความต้องการการรายงานทั้งที่กำหนดไว้ล่วงหน้าและแบบกำหนดเอง รายงานเหล่านี้สามารถจัดส่งในรูปแบบ เช่น PDF, Excel หรือ Crystal Reports นอกจากนี้ SAP Business One ยังมอบแดชบอร์ดระบบธุรกิจอัจฉริยะแบบกราฟิกให้ผู้ใช้ซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับข้อมูลที่รวบรวมในระบบ

SAP Business by Design ช่วยให้ผู้ใช้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในความต้องการในการรายงาน ระบบประกอบด้วยเครื่องมือสร้างรายงานในตัวและโปรแกรมแก้ไขเอกสารออนไลน์ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้ปรับแต่งรายงานให้ตรงกับความต้องการที่แท้จริงได้

นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบการวิเคราะห์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสร้างแบบสอบถามเชิงวิเคราะห์ที่ซับซ้อนและรับข้อมูลเชิงลึกที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในข้อมูลของพวกเขา สุดท้ายนี้ SAP Business By Design ยังมอบชุดรายงานที่กำหนดไว้ล่วงหน้าและแดชบอร์ดที่ปรับแต่งได้ให้กับผู้ใช้ซึ่งมีตัวเลือกการรายงานที่หลากหลาย

บทสรุป

การเลือกระหว่าง SAP Business One และ SAP Business By Design อาจเป็นเรื่องที่น่ากังวล เมื่อตัดสินใจ ให้พิจารณาความต้องการทางธุรกิจเฉพาะของคุณและฟีเจอร์ที่แต่ละผลิตภัณฑ์นำเสนอ

SAP Business One เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางที่ให้ทางเลือกในการใช้งานทั้งแบบติดตั้งภายในองค์กร หรือแบบคลาวด์ ในขณะที่ SAP Business By Design เป็นโซลูชันบนคลาวด์เท่านั้น ที่ออกแบบมาเพื่อปรับขนาดตามธุรกิจที่กำลังเติบโต โซลูชันทั้งสองมีตัวเลือกอินเทอร์เฟซผู้ใช้ ความยืดหยุ่น การจัดการข้อมูล และความสามารถในการรายงานที่หลากหลาย ท้ายที่สุดแล้ว การเลือกระหว่างทั้งสองควรขึ้นอยู่กับความต้องการในปัจจุบันและแผนการเติบโตในอนาคต

สนใจ SAP Business One สอบถามได้ที่

บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

โทร 026348899 อีเมล sales@sundae.co.th

เว็บไซต์ https://www.sundae.co.th/solution/erp/sap-business-one/

Share