หัวใจสำคัญของแพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า (Customer Data Platform – CDP)

บริษัทต่างๆ ต่างดิ้นรนเพื่อควบคุมกระแสข้อมูลที่เพิ่มขึ้นในขณะเดียวกันก็ทำงานเพื่อตอบสนองความคาดหวังของการปรับเปลี่ยนในแบบของคุณตลอดเส้นทางของลูกค้า องค์กรต่างๆ ก็ไม่สามารถรวบรวมข้อมูลเชิงลึกและเชื่อมโยงลูกค้าที่มีความหมายในช่วงเวลาที่สำคัญจริงๆ ได้ หากปราศจากมุมมองของลูกค้าเพียงจุดเดียว

นั่นคือสิ่งที่ทำให้แพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้า (Customer Data Platform – CDP) เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทรงพลังที่สุดในชุดเครื่องมือของมืออาชีพ CX เพื่อช่วยให้คุณปรับความต้องการ Customer Data Platform – CDP ให้สอดคล้องกับเป้าหมายธุรกิจของคุณ เราได้จัดเตรียมคำถามห้าอันดับแรกที่ควรพิจารณาเมื่อประเมินตัวเลือก Customer Data Platform – CDP ของคุณ

1. ความเป็นส่วนตัวและผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง

CDP ควรเน้นความเป็นส่วนตัวและสามารถดำเนินการตามกระบวนการเพื่อพัฒนากฎระเบียบด้านการคุ้มครองข้อมูล ซึ่งรวมถึงกฎระเบียบให้ความคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้บริโภค (GDPR), Personal Data Protection (PDPA) และอื่นๆ ในงาน การปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้อาจเป็นเรื่องที่ยุ่งยากเมื่อข้อมูลผู้บริโภคที่แตกต่างกันถูกฝังอยู่ในระบบที่ไม่ได้เชื่อมต่อและมองข้ามได้ง่าย

การพิจารณาความสามารถในการผสานรวมกับเครื่องมือความเป็นส่วนตัว ความยินยอม และการกำหนดค่าตามความชอบเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อจัดการกับการปฏิบัติตามข้อกำหนดและให้ความเป็นส่วนตัวอยู่ในระดับแนวหน้าของกลยุทธ์ของลูกค้า

2. การจัดการข้อมูลที่ยืดหยุ่น (Flexible data management)

นักการตลาดใช้แหล่งที่มาต่างๆ มากมาย เช่น อีเมล การวิเคราะห์ CRM อีคอมเมิร์ซ และโซเชียล และ CDP ช่วยรวมข้อมูลทั้งหมดจากแหล่งที่มาเหล่านั้นให้เป็นโปรไฟล์ที่รวมเป็นหนึ่งเดียว และเนื่องจากข้อมูลของคุณจะมีประโยชน์ก็ต่อเมื่อถูกต้องเท่านั้น CDP จึงมีประโยชน์ในการตรวจหาและขจัดข้อผิดพลาดในขณะที่ให้โอกาสในการเสริมข้อมูล

3. การจัดการข้อมูลประจำตัวที่ปรับขนาดได้ (Scalable identity management)

เกือบ 60% ของแบรนด์เผชิญกับความท้าทายในการยืนยันตัวตนและเข้าถึงบุคคลที่ถูกต้องผ่านอุปกรณ์และจุดสัมผัสต่างๆ CDP ยังนำเข้าตัวระบุทุกประเภททั่วทั้งระบบนิเวศจากที่ไม่รู้จักไปยังที่รู้จัก ซึ่งช่วยให้นักการตลาดสามารถชำระล้างและกระทบยอดข้อมูลประจำตัวที่แยกส่วนและจับคู่ ID แบบเรียลไทม์

4. ความฉลาดตามเวลาจริง (Real-time intelligence)

มุมมองที่เป็นหนึ่งเดียวของลูกค้าในทันทีผ่านจุดติดต่อทางออนไลน์และออฟไลน์ช่วยให้นักการตลาดมีความได้เปรียบในการแข่งขัน ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) CDP ช่วยให้นักการตลาดเข้าถึงข้อมูลพฤติกรรมแบบเรียลไทม์และตัดสินใจเพื่อการแบ่งส่วนและการสร้างแบบจำลองแนวโน้มที่ดีขึ้น ควบคู่ไปกับรายงานประสิทธิภาพ แบรนด์ต่างๆ ได้รับทิศทางที่มั่นใจในการขับเคลื่อนการเพิ่มประสิทธิภาพในอนาคต

5. การเปิดใช้งานช่องทาง Omni-channel

CDP ชั้นนำจะผสานรวมกับโซลูชั่นปัจจุบันของคุณทั่วทั้งส่วนหน้าและส่วนหลังเพื่อมอบประสบการณ์เฉพาะตัวที่ลูกค้าของคุณปรารถนาและคาดหวัง เมื่อระบบเหล่านี้พูดคุยกัน นักการตลาดจะตัดสินใจด้วยข้อมูลอย่างมั่นใจเพื่อส่งข้อความที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสมและช่องทางที่เหมาะสม เข้ากับชีวิตของผู้บริโภคได้อย่างลงตัว