โค้งสุดท้ายของเทศกาลปีใหม่ 2557

            เดือนธันวาคมถือเป็นเดือนแห่งความสุข ที่เราจะได้เฉลิมฉลองทั้งเทศกาลคริสต์มาสและส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ โดยเฉพาะผู้บริโภคที่จะได้จับจ่ายใช้สอย เพลิดเพลินกับการช็อปปิ้งสินค้าราคาถูกที่ผู้ขายมักจะลดราคาด้วยโปรโมชั่นท้ายปี

            สำหรับธุรกิจแล้ว ช่วงเวลานี้ถือเป็นโค้งสุดท้ายของโอกาสทองในการขายสินค้าและบริการของตน ถือเป็นช่วงเวลาที่ยุ่งที่สุดช่วงหนึ่งของปีเลยด้วยซ้ำ และถือว่าเป็นโอกาสทองของการเข้าถึงลูกค้าเป้าหมายของคุณ การประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการใหม่ การนำเสนอสินค้าและบริการพร้อมสิทธิพิเศษ พร้อมกับการอวยพรความสุขในเวลาเดียวกัน แน่นอนว่าช่วงเทศกาลอย่างนี้ คุณคงไม่ต้องการพลาดการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของคุณแน่

            ช่วงเทศกาลอย่างนี้ ผู้บริโภคบางส่วนจะมีการวางแผนซื้อสินค้า โดยการซื้อสินค้าล่วงหน้าเป็นอาทิตย์หรือเดือนก่อนเทธศกาลจะมาถึง แต่ก็มีผู้บริโภคอีกหลายคนที่ไม่ได้วางแผนในการซื้อสินค้าเลยและจะซื้อสินค้าล่วงหน้าเพียง 2-3 วัน ก่อนเทศกาล ที่เราเรียกว่า การซื้อสินค้าฉับพลัน (Impulse buying)

            จากผลสำรวจผู้บริโภคของ Money Advise Service ได้ระบุว่า ร้อยละ 44 ของการซื้อสินค้าในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่จะเป็นการซื้อสินค้าฉับพลัน และร้อยละ 33 จะซื้อสินค้ามากกว่าที่ตั้งใจไว้แต่แรก หรือพูดง่ายคือ ใช้เงินซื้อสินค้ามากเกินไป ด้วยเหตุผลหลักก็คือโปรโมชั่นของเทศกาล

            ดังนั้น ธุรกิจจะต้องวางแผนในการสื่อสารไปยังลูกค้าเป้าหมายด้วยข้อความที่แสดงถึงความรีบร้อน หรือ จวนตัว ก่อนเทศกาลสำคัญนี้จะสิ้นสุด ด้วยโปรโมชั่นพิเศษในระยะเวลาอันสั้น

            การตลาดอีเมล์และบริการข้อความสั้น (SMS) ถือเป็นสื่อออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพสุดในการสื่อสารไปยังผู้บริโภคในช่วงเทศกาลสำคัญนี้ เนื่องจาก

  • เป็นสื่อที่เข้าถึงได้แบบส่วนบุคคล (Personalization) ด้วยข้อความและโปรโมชั่นที่แตกต่างกันของแต่ละคน
  • เป็นสื่อที่สร้างได้ง่าย ปรับเปลี่ยนง่าย และส่งถึงผู้บริโภคในระยะเวลาอันสั้น
  • เป็นสื่อที่สามารถวัดผลลัพธ์ความสำเร็จจากการส่งได้ดี เช่น สามารถรู้ว่าใครเปิดอ่าน ใครสนใจโปรโมชั่น เป็นต้น
  • สุดท้าย เป็นสื่อที่มีต้นทุนที่ต่ำมาก เมือเปรียบเทียบกับสื่ออื่นๆ

            ดังนั้น ก่อนที่จะส่งแคมเปญการตลาดสำหรับเทศกาลแห่งความสุขนี้ด้วยอีเมล์และ SMS ขอให้พิจารณาดังต่อไปนี้

  1. กำหนดเป้าหมาย ทุกกลยุทธ์การตลาดต้องการเป้าหมายเพื่อใช้วัดผลลัพธ์ของความสำเร็จ แคมเปญการตลาดในเทศกาลแห่งความสุขนี้ก็เช่นกัน เช่น ลูกค้าใหม่ที่จะได้จากแคมเปญนี้? ยอดขาย? อัตราการเปิด (Open rate) และคลิก (Click thru rate) ที่สูงกว่าปีที่ผ่านมา? เป็นต้น คุณจะต้องกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนและกำหนดกลยุทธ์ให้ได้ตามเป้าหมายนี้
  2. โปรโมชั่นต้องสอดคล้องกัน ถ้าคุณกำลังกำหนดแคมเปญการตลาดอีเมล์ร่วมกับช่องทางสื่อสารอื่นๆ อาทิ Social media (Facebook, Twitter, LinkedIn เป็นต้น), จดหมายข่าว,SMS เป็นต้น คุณควรจะกำหนดโปรโมชั่น ข้อความ รูปแบบโทนสี (Look & Feel) ต่างๆ ให้สอดคล้องกันด้วย ลูกค้าจะได้จดจำแคมเปญได้ง่ายมากขึ้น อย่าลืมใส่ความคิดสร้างสรรค์ในโปรโมชั่นของคุณด้วย
  3. เตือนด้วยอีเมล์หรือ SMS สำหรับแคมเปญที่มีช่วงเวลา เช่น ลด 50% ภายใน 30 ธันวาคม 2556, ส่งรูปภาพประกวด เป็นต้น ด้วยการส่งอีเมล์หรือ SMS ฉบับเดียวอาจจะไม่เพียงพอ คุณลองส่งอีเมล์หรือ SMS หลายฉบับเป็นชุดในแคมเปญเดียว ด้วยการเปลี่ยนหัวข้อเล็กน้อย ปรับเปลี่ยนเนื้อหาแต่ต้องสอดคล้องกัน และสุดท้าย กระตุ้นให้เกิดการเข้าร่วมด้วยกำหนดการที่จะสิ้นสุด ลูกค้ายินดีที่จะให้เราเตือนลูกค้า หากโปรโมชั่นของคุณโดนใจ!
  4. ติดตามลูกค้า เมื่อใดก็ตามที่ลูกค้าร่วมกิจกรรมหรือซื้อสินค้า คุณจะต้องส่งข้อความติดตาม (Follow-up Email/ SMS) ทันที ระบบอีเมล์ของคุณจะต้องส่งอีเมล์ฉบับใหม่ไปยังลูกค้าทันทีหรือตามกำหนดการ เมื่อลูกค้าคลิกอ่านโปรโมชั่น หรือ คลิกสั่งซื้อสินค้า เช่น ส่งบทความที่เกี่ยวข้องกับสินค้าในโปรโมชั่น ส่งแบบสอบถามออนไลน์ ส่งอีเมล์ขอบคุณที่ซื้อสินค้า หรือ ส่งสิทธิพิเศษสำหรับการสั่งซื้อครั้งต่อไป เป็นต้น ทุกอีเมล์ติดตามที่ส่งไปยังลูกค้านั่นหมายถึงโอกาสการขายเสมอ! 
  5. ตรวจสอบความสำเร็จเราเริ่มต้นจากการตรวจสอบความสำเร็จจากเทศกาลปีที่ผ่านมา เราก็ขอจบด้วยการตรวจสอบและบันทึกความสำเร็จและความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในแคมเปญของปีนี้เช่นกัน การบันทึกและวิเคราะห์นี้จะนำไปปรับปรุงกลยุทธ์ของคุณในเทศกาลปีหน้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งๆ ขึ้น

สุดท้าย ขอกล่าวสวัสดีปีใหม่ ขออวยพรให้ท่านและธุรกิจของท่าน จงประสบความสำเร็จในทุกๆ สิ่งในปีใหม่นี้

นาวิก นำเสียง
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
navik@sundae.co.th

(Source : คุณนาวิก นำเสียง)

Share