สร้างคอนเทนต์อย่างไรไม่ให้สูญเปล่า

กลยุทธ์การตลาดคอนเทนต์ (Content Marketing) กลายเป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์หลักที่สำคัญ เพราะมันสามารถสร้างลูกค้ามุ่งหวังใหม่และยังสร้างการรับรู้ในตราสินค้าได้ หลายบริษัทจึงเริ่มลงมือปฏิบัติการตลาดคอนเทนต์อย่างจริงจัง ด้วยความหวังว่าผู้บริโภคจะค้นหาคอนเทนต์ของตนเองเจอในเสิร์ชเอ็นจิ้นและกลายมาเป็นลูกค้าของตนเองในที่สุด

อย่างไรตาม กลยุทธ์การตลาดคอนเทนต์ไม่เพียงแค่การสร้างเนื้อหา บทความ บล็อก วิดีโอคลิป เพียงเท่านั้น คุณจะต้องคำนึงถึงการสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจและถูกเวลาด้วย ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้บริหารส่วนใหญ่มักจะคล้อยตามความสำคัญของคอนเทนต์ แต่สุดท้ายแล้ว ก็มองคอนเทนต์เป็นต้นทุนหรือค่าใช้จ่ายที่สูงและก็ถามถึงผลตอบแทนการลงทุนนี้เสมอ แน่นอนว่าการวิเคราะห์ผลตอบแทนการลงทุนไม่ใช่เรื่องที่ง่ายอีกเช่นกัน

ลองพิจารณาแนวทางต่อไปนี้ มันอาจจะช่วยตอบคำถามยากๆ ข้างต้นได้

1.  เริ่มต้นจากการวางแผนการตลาดคอนเทนต์

            การตลาดที่ไม่มีกลยุทธ์และการวางแผนที่ดี ก็เปรียบเสมือนการล่องเรือที่ไม่มีเป้าหมาย การตลาดคอนเทนต์ก็เช่นกัน เราจะต้องวางแผนการตลาดให้ดีและต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาดอื่นๆ ด้วย ทั้งออฟไลน์และออนไลน์

            รายงานการศึกษาการตลาดคอนเทนต์กับบริษัทในสหรัฐฯ 4,397 บริษัท โดย The Content Marketing Institute and MarketingProfs ปี พ.ศ. 2557 ระบุว่าร้อยละ 66 ของบริษัทเหล่านั้นมีการวางแผนการตลาดคอนเทนต์ที่เป็นลายลักอักษณ์อย่างชัดเจน ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหน้านี้ที่มีเพียงร้อยละ 11 เท่านั้น แสดงให้ว่าธุรกิจไม่สามารถดำเนินการตลาดคอนเทนต์อย่างไร้แผนงานอีกต่อไป หากต้องการประสบความสำเร็จ

            หัวข้อที่จำเป็นต้องมีในแผนการตลาดคอนเทนต์ ประกอบด้วย

  • การวางตำแหน่งการตลาด (Market Position)
  • หัวข้อของคอนเทนต์ที่บริษัทมีความชำนาญ เพื่อนำมาผลิต
  • กลุ่มเป้าหมายที่ต้องการเจาะ เน้นที่กลุ่มเป้าหมายหรืออุตสาหกรรมของลูกค้าหลักๆ
  • ประเภทของคอนเทนต์ ความถี่ในการเผยแพร่ และทรัพยากร ที่มีในการผลิตคอนเทนต์

            การตลาดคอนเทนต์อาจจะเป็นสิ่งใหม่ที่ยังไม่มีการกำหนดหัวข้อของแผนการตลาดอย่างชัดเจน แต่อย่างน้อย ขอให้เรามีแผนงานที่เป็นลายลักษณ์อักษรบ้าง จะผิดจะถูกก็ไม่เป็นไร เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานมีเป้าหมายและยุทธวิธีร่วมกัน

            การวางตำแหน่งการตลาดมีความสำคัญอย่างมาก ผู้ปฏิบัติงานควรจะมี Character ที่เหมือนกัน ไม่เช่นนั้นแล้ว แต่ละคนจะมีสไตล์ในการผลิตคอนเทนต์และโต้ตอบผู้แสดงความคิดเห็นที่ต่างกัน ทั้งในเฟสบุค ทวิตเตอร์ หรือ บล็อกก็ตาม ซึ่งมันจะสะท้อนไปถึงแบรนด์ของคุณเอง

2. ผลิตคอนเทนต์ที่มาจากความชำนาญของคุณและสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า

            การผลิตคอนเทนต์ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย มันไม่ใช่งานแปล หรือ คัดลอกเนื้อหาจากเว็บไซต์ต่างๆ คอนเทนต์ที่คุณผลิตจะต้องมาจากความชำนาญของบริษัทและเป็นสิ่งที่ลูกค้ากำลังมองหาด้วยเช่นกัน ถ้าคุณสร้างคอนเทนต์ที่บริษัทของคุณไม่ชำนาญเลย คุณกำลังสอนลูกค้าของคุณและพวกเขาอาจจะไปซื้อสินค้าจากผู้ที่ชำนาญมากกว่าแทน

            คอนเทนต์ที่มาจากประสบการณ์จริงของบริษัทจะดีที่สุด เช่น กรณีศึกษาของลูกค้าที่ใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท บทสัมภาษณ์ของลูกค้าที่พึงพอใจ รูปภาพงานแสดงสินค้าของบริษัท เป็นต้น

3. ผลิตคอนเทนต์ร่วมกับคู่ค้า

            ทุกธุรกิจย่อมมีคู่ค้าที่เป็นซัพพลายเออร์ หรือ ตัวแทนจำหน่าย คุณก็เช่นกัน คุณสามารถผลิตคอนเทนต์ร่วมกับคู่ค้าของคุณ เช่น บทความ วิดีโองานสัมมนา เป็นต้น ด้วยกลยุทธ์นี้ คุณจะได้คอนเทนต์ที่ต้นทุนที่ไม่สูงและยังได้ความสัมพันธ์ที่ดีกับคู่ค้าด้วย

4. คอนเทนต์จะต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์อื่นๆ

            คอนเทนต์ที่คุณผลิตจะต้องสอดคล้องไปในทางเดียวกับการตลาดออนไลน์อื่นๆ ด้วย โดยเฉพาะการตลาดเซิร์ชเอ็นจิ้นที่จะต้องพิจารณาถึงคีย์เวิร์ดที่สอดคล้องกับคอนเทนต์ นอกจากนี้ก็ให้พิจารณาความสอดคล้องกับการตลาดอีเมล์ และแคมเปญโฆษณาออนไลน์ด้วย พยายามอย่าผลิตคอนเทนต์ที่สะเปะสะปะ เพราะว่ามันจะกระจายความสนใจและไม่น่าเชื่อถือ

5. ต้องวิธีวัดผลลัพธ์ความสำเร็จของการตลาดคอนเทนต์ด้วย

            สุดท้ายแล้ว เราคงจะไม่สามารถดำเนินกลยุทธ์การตลาดคอนเทนต์แบบไร้เป้าหมายได้ ผู้บริหารเองก็ต้องการทราบผลตอบแทนการลงทุนด้วยเช่นกัน งานนี้จึงเป็นงานใหญ่ของนักการตลาด คุณจะต้องทราบก่อนว่าคอนเทนต์ของคุณอยู่ในสื่อออนไลน์ใดบ้างและดึงผู้อ่านมายังเว็บไซต์ของคุณอย่างไร  เพื่อให้เกิดการแปลงเป็นลูกค้า หรือที่เรียกว่า Conversion

            กระบวนเหล่านี้คุณสามารถที่จะตรวจสอบได้และวัดมูลค่าเป็นตัวเงินได้ด้วยเช่นกัน เครื่องมืออย่าง Google Analytics ก็อาจจะเพียงพอในเบื้องต้น แต่คุณต้องไม่ลืมว่าคอนเทนต์ของคุณไม่ได้อยู่ในเว็บไซต์ของคุณเท่านั้น ดังนั้น คุณจะต้องประเมินมูลค่าของคอนเทนต์ของคุณที่กระจายในสื่อออนไลน์ทั้งหมดด้วย

            เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถที่จะผลิตคอนเทนต์แล้วไม่สูญเปล่าและหวังว่าคอนเทนต์ของคุณจะสร้างรายได้และคืนทุนในเร็ววัน

นาวิก นำเสียง

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

navik@sundae.co.th

เกี่ยวกับ คุณนาวิก นำเสียง

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

คณะกรรมการ สมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทย (TMRS)

ผู้เชี่ยวชาญในการตลาดออนไลน์และการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) โดยเป็นที่ปรึกษาและวิทยากรบรรยายให้กับหน่วยงานต่างๆ

อดีตเป็นบุกเบิกธุรกิจออนไลน์ในยุคแรก เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ยำใหญ่ (YumYai.com) และผู้บริหารเว็บไซต์ต่างๆ

ติดตามคุณนาวิกได้ที่ Twitter.com/navikn

(Source : คุณนาวิก นำเสียง)

Share