โฆษณาแบบติดตามผ่านเฟสบุค

            ฉบับที่แล้ว ผมได้พูดถึง Remarketing หรือที่เรียกกันว่า “การโฆษณาแบบติดตาม” กันไปบ้างแล้ว ที่จะช่วยให้คุณสามารถติดตามลูกค้าที่เคยเข้าชมเว็บไซต์หรือเป็นลูกค้าของคุณมาก่อนผ่านสื่อโฆษณา เพื่อไม่ให้โอกาสการขายของคุณหลุดลอยไป

            ฉบับนี้ผมจะพูดถึงการโฆษณาแบบติดตามอีกครั้งแต่จะพูดเน้นเฉพาะการโฆษณาในเฟสบุค (Facebook) เท่านั้น เพราะว่าหลายคนมักจะคุ้นเคยกับการโฆษณาแบบติดตามในเครือข่ายโฆษณาของกูเกิ้ล (Google Display Network) มากกว่า แต่ทั้งที่จริงแล้วโฆษณาแบบติดตามในเฟสบุคก็มีความสามารถไม่น้อยหน้าและยังมีความสามารถพิเศษที่นอกเหนือจากกูเกิ้ลอีกด้วย

            ผู้ใช้เฟสบุคในประเทศไทยมากกว่า 28  ล้านคน (ข้อมูลจากเฟสบุค เดือนกรกฎาคม 2557) น่าจะครอบคลุมมากพอสำหรับการใช้การโฆษณาแบบติดตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            โฆษณาแบบติดตามของเฟสบุคจะกำหนดให้ผู้ลงโฆษณาสร้างกลุ่มผู้ชม (Audience) แล้วให้โฆษณาเฟสบุคที่คุณสร้างไปปรากฏที่กลุ่มผู้ชมเหล่านั้น ซึ่งคุณสามารถระบุกลุ่มผู้ชมนี้ได้ตอนที่คุณสร้างโฆษณาในเฟสบุค

            เริ่มจากคุณจะต้องกำหนดกลุ่มผู้ชมด้วยตนเอง (Custom Audience) เสียก่อน คุณจะต้องมีรายชื่อกลุ่มผู้ชมอยู่แล้ว เช่น รายชื่อลูกค้าที่ใช้บริการหรือซื้อสินค้าของบริษัท รายชื่อผู้เข้าชมจากเว็บไซต์ของคุณ เป็นต้น ยิ่งรายชื่อลูกค้าของคุณมากเท่าไร โฆษณาแบบติดตามก็จะเห็นผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น วิธีการนี้ คุณสามารถระบุให้โฆษณาของคุณไปปรากฏที่หน้าเฟสบุคของลูกค้าได้

            การกำหนดกลุ่มผู้ชมด้วยตนเองสามารถแบ่งได้ดังนี้

1.  รายชื่อลูกค้า คุณสามารถที่จะนำเข้าข้อมูลของลูกค้าโดยจะต้องมีข้อมูลเหล่านี้เป็นอย่างน้อยหนึ่งอย่าง คือ

  •  อีเมล์
  • หมายเลขโทรศัพท์เคลือนที
  • รหัสผู้ใช้เฟสบุค ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะมาจากการรับสมัครด้วยข้อมูลของเฟสบุค (Connect to Facebook)
  • รหัสผู้ลงโฆษณาโมบาย

ด้วยข้อมูลเหล่านี้ เฟสบุคจะนำไปจับคู่กับข้อมูลผู้ใช้เฟสบุคแล้วสร้างเป็นกลุ่มผู้ชมของคุ

2. ลูกค้าที่ใช้โมบายแอปพลิเคชั่นในกรณีนี้ คุณจะต้องมีโมบายแอปพลิเคชั่นทั้ง iOS และ Android ที่ลูกค้าของคุณดาวน์โหลดและลงทะเบียนด้วยโปรไฟล์ผู้ใช้เฟสบุค ดังนั้น คุณก็สามารถสร้างกลุ่มผู้ชมด้วยข้อมูลเหล่านี้ได้ด้วยเช่นกัน คุณอาจจะกำหนดเฉพาะโฆษณาในโมบายเท่านั้นสำหรับกลุ่มผู้ชมนี้

3. ลูกค้าที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ คุณจะต้องติดตั้งสคริป (Pixel code) ที่กำหนดขึ้นโดยเฟสบุคในเว็บไซต์ของคุณก่อน จากนั้น เฟสบุคจะฝั่ง Cookie ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณ​ แล้วนำมาสร้างกลุ่มผู้ชมที่มาจากเว็บไซต์ของคุณ ด้วยหลักการนี้ คุณสามารถที่จะโฆษณาในเฟสบุคไปยังผู้ชมที่เคยชมเว็บไซต์ของคุณมาก่อนได้

            เพียงข้อมูลเหล่านี้คุณก็สามารถที่จะติดตามลูกค้าของคุณที่เป็นผู้ใช้เฟสบุคได้แล้ว คุณจะไม่ปล่อยให้ลูกค้าหรือโอกาสการขายของคุณหลุดลอยไป คุณสามารถที่จะโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายด้วยข้อความโฆษณาเฉพาะอีกด้วย โดยการสร้างกลุ่มผู้ชมย่อยจากรายชื่อลูกค้าที่คุณเฉพาะเจาะจง ซึ่งลูกค้าเหล่านี้ก็ใช้เฟสบุคเป็นประจำเช่นกัน

            นอกจากนี้ เฟสบุคยังช่วยคุณสร้างกลุ่มผู้ชมใหม่จากกลุ่มผู้ใช้ที่ใกล้เคียงกับกลุ่มผู้ชมของคุณได้อีกด้วย ที่เรียกว่า Lookalike Audience วิธีนี้คุณจะได้ลูกค้าใหม่ที่มีโปรไฟล์ใกล้เคียงกับลูกค้าของคุณ คุณก็สามารถขยายผู้ชมใหม่ได้กว้างมากยิ่งขึ้น

นาวิก นำเสียง

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

navik@sundae.co.th

เกี่ยวกับ คุณนาวิก นำเสียง

กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

คณะกรรมการ สมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทย (TMRS)

ผู้เชี่ยวชาญในการตลาดออนไลน์และการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM) โดยเป็นที่ปรึกษาและวิทยากรบรรยายให้กับหน่วยงานต่างๆ

อดีตเป็นบุกเบิกธุรกิจออนไลน์ในยุคแรก เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ยำใหญ่ (YumYai.com) และผู้บริหารเว็บไซต์ต่างๆ

ติดตามคุณนาวิกได้ที่ Twitter.com/navikn

(Source : คุณนาวิก นำเสียง)

Share