การบริการลูกค้าด้วยระบบอัตโนมัติ: ค้นหาสมดุลระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยี

การผลักดันให้ทุกอย่างเป็นระบบอัตโนมัติเป็นวิธีที่ดีที่สุดหรือไม่?

สำหรับธุรกิจทางการเงิน การใช้ระบบอัตโนมัติในการบริการลูกค้าเพื่อลดต้นทุนของคุณนั้นเห็นประโยชน์อย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม เราจะต้องประเมินผลกระทบที่บริการหรือระบบอัตโนมัติของโปรแกรมช่วยเหลือจะมีต่อธุรกิจของคุณ พนักงาน และลูกค้าของคุณ

 

หากเราทำไปโดยไม่ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับแรก ระบบอัตโนมัติของคุณในการบริการลูกค้าอาจถูกมองว่าไม่มีตัวตน ดังนั้นจึงเป็นการดีที่สุดที่จะระบุว่าบริการใดที่จำเป็นต้องทำให้เป็นระบบอัตโนมัติ พยายามทำความเข้าใจคำขอที่ตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าของคุณสามารถเพิ่มมูลค่าได้มากที่สุดและแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าคุณใส่ใจ

 

ก่อนที่คุณจะเริ่มใช้กลยุทธ์ระบบอัตโนมัติ คุณต้องมีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับความต้องการและความชอบของลูกค้า จากนั้นตรวจสอบกลยุทธ์ทางธุรกิจ กระบวนการ และข้อจำกัดของระบบปัจจุบันของคุณ โปรดจำไว้ว่าระบบอัตโนมัติในการบริการลูกค้าเป็นตัวเปิดใช้งาน ซึ่งช่วยให้คุณมอบประสบการณ์ลูกค้าที่ดีขึ้นด้วยต้นทุนที่ต่ำลง ย้อนกลับไปและใช้เวลาพิจารณาข้อดีและข้อเสียที่เกี่ยวข้องกับระบบอัตโนมัติ

การบริการลูกค้าด้วยระบบอัตโนมัติ: ค้นหาสมดุลระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยี

การตัดสินใจเลือกสิ่งที่จะทำให้เป็นระบบอัตโนมัติ

หากเราเลือกกระบวนการใดมาทำให้เป็นระบบอัตโนมัติแล้ว แต่มันไม่ได้ช่วยลูกค้าหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนของคุณ ก็คิดว่าไม่ได้ประโยชน์ ก็อย่าทำเลย

 

คุณต้องค้นหาสมดุลที่เหมาะสมระหว่างระบบอัตโนมัติและการสัมผัสของมนุษย์ จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดคือการดูคำถามที่พบบ่อยที่สุดของลูกค้า และดำเนินงานง่ายๆ ซ้ำๆ โดยอัตโนมัติ เช่น การตรวจสอบสถานะของคำสั่งซื้อหรือการจัดส่ง การเปลี่ยนแปลงการจอง บัญชีหรือรายละเอียดการชำระเงิน เป็นต้น

 

นอกจากนี้ การมีเป้าหมายที่ชัดเจนในใจสำหรับโครงการระบบอัตโนมัติของคุณ เช่น การตัดเวลารอคิว การปรับปรุง NPS หรือการลดความพยายามของลูกค้า การลดต้นทุนในการให้บริการ การลดตะกร้าสินค้าที่ถูกละทิ้ง เป็นต้น ไม่ว่าคุณจะเลือกตัวชี้วัดใดก็ตาม คุณจะต้องวัดผล ความสำเร็จของโปรแกรมของคุณกับพวกเขา

ประโยชน์ของการบริการลูกค้าแบบอัตโนมัติ

เวลาตอบสนองเร็วขึ้นและความสะดวกสบายที่เพิ่มขึ้น

ลูกค้าคาดหวังการตอบกลับอย่างรวดเร็วต่อคำถามของพวกเขา นี่คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แชทบอท(Chatbot) กลายเป็นกระแสหลัก และจากการวิจัยในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2563 โดย CCMA ร้อยละ 58 ของลูกค้า  มีความสุขที่จะใช้แชทบอทเพื่อสอบถามข้อมูลการบริการลูกค้า

Chatbot สามารถช่วยเร่งความเร็วให้กับลูกค้าได้จริง และเหมาะสำหรับงานที่ไม่ซับซ้อนหรือการสอบถามข้อมูลง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องรอคิวคอนแทคเซ็นเตอร์อันยาวนานเพื่อทำสิ่งง่ายๆ นอกจากนี้ยังช่วยให้ธุรกิจสามารถให้การสนับสนุนได้ทุกเมื่อที่ลูกค้าต้องการตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน

ลดต้นทุนและเพิ่มความพึงพอใจของพนักงาน

ลูกค้าที่สามารถให้บริการตนเองสามารถลดต้นทุนทางธุรกิจในการให้บริการได้อย่างมาก จากข้อมูลของ McKinsey การนำกลยุทธ์ระบบอัตโนมัติที่เหมาะสมไปใช้อย่างประสบความสำเร็จสามารถลดต้นทุนการบริการได้มากถึงร้อยละ 40 บริษัทต่างๆ สามารถให้บริการลูกค้าได้มากขึ้นโดยไม่ต้องเพิ่มจำนวนพนักงาน และสามารถลงทุนเงินที่ประหยัดได้บางส่วนกลับไปเพื่อจัดหาเครื่องมือและการฝึกอบรมที่ดีขึ้นให้กับพนักงานแนวหน้าของตนได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้เจ้าหน้าที่ไม่ต้องทำงานเดิมๆ ซ้ำๆ และตอบคำถามเดิมๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ช่วยให้มีเวลาและพื้นที่มากขึ้นในการมุ่งเน้นไปที่การมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า

ข้อเสียเปรียบของระบบอัตโนมัติ

ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนได้

แชทบอทไม่มีความสามารถในการช่วยลูกค้าแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนต่างจากเจ้าหน้าที่ Agent ที่เข้าใจถึงปัญหาอย่างสมบูรณ์ ซึ่งมีผลกระทบต่อลูกค้า

ขาดการสัมผัสของมนุษย์

การบริการลูกค้าที่ดีที่สุดคือเรื่องของความเห็นอกเห็นใจและระบบอัตโนมัติไม่สามารถให้ได้สิ่งนั้น นี่เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อการสอบถามมี องค์ประกอบทางอารมณ์สูง ในกรณีนี้ ลูกค้าจำนวนมากไม่พอใจที่บริการอัตโนมัติถูกกดดันเมื่อพวกเขากำลังมองหาการสนับสนุนหรือคำแนะนำจริงๆ หากบริษัทนำเสนอการสนับสนุนแบบอัตโนมัติ อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสัมพันธ์ที่ลูกค้ามีกับคุณ เนื่องจากผู้คนไม่สามารถสร้างการเชื่อมต่อทางอารมณ์กับเครื่องจักรได้ สิ่งนี้อาจทำให้ธุรกิจเสี่ยงต่อการสูญเสียลูกค้าให้กับคู่แข่งที่ให้บริการที่เป็นมนุษย์มากกว่า

การออกแบบที่ไม่ดี

ระบบอัตโนมัติที่มีขั้นตอนที่ยาก หรือมี Flow ที่ซับซ้อนจนเจอทางตัน อาจจะทำให้แชทบอทไม่เข้าใจปัญหาของลูกค้าหรือมี IVR ที่ไม่ดี จนลูกค้าไม่สามารถรับความช่วยเหลือที่ต้องการได้ สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือความยากลำบากในการย้ายจากช่องทางติดต่อหนึ่งไปยังอีกช่องทางติดต่อหนึ่งอย่างง่ายดาย เมื่อพวกเขาต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ จากนั้นต้องให้ข้อมูลซ้ำทั้งหมดที่ให้ไว้ในช่องอัตโนมัติเมื่อพูดคุยกับมนุษย์จริงๆ ทั้งหมดนี้ส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกหงุดหงิดอย่างยิ่งเนื่องจากเสียเวลา กระโดดผ่านห่วงที่ไม่จำเป็นโดยไม่มีผลลัพธ์จากความพยายามของพวกเขา

ระบบอัตโนมัติในการบริการลูกค้า: กุญแจสำคัญสองประการสู่ความสำเร็จ

เพื่อให้แน่ใจว่าคุณประสบความสำเร็จ คุณต้องจัดการกับข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น คุณต้องสร้างการทำงานร่วมกันระหว่างการมีส่วนร่วมแบบอัตโนมัติและของมนุษย์

ทำให้มันง่าย

หากลูกค้ามีคำถามที่ซับซ้อนหรือคำถามที่อ่อนไหวต่อความรู้สึก (Sensitive) สูง ทำให้พวกเขาย้ายจากช่องทางอัตโนมัติไปสู่การโต้ตอบกับบุคคลอย่างรวดเร็วได้อย่างง่ายดาย วิธีนี้จะทำให้ลูกค้าไม่รู้สึกว่าถูกบังคับให้โต้ตอบกับคุณซึ่งไม่ตรงกับความต้องการของพวกเขา และพวกเขาจะรู้สึกว่าได้รับการประมวลผลน้อยลงและมีคุณค่ามากขึ้น

ทำให้มันไร้รอยต่อ (Seamless)

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าช่องทางทั้งหมดของคุณทั้งแบบอัตโนมัติและแบบมนุษย์ได้รับการบูรณาการ บันทึกประวัติการโต้ตอบของลูกค้าและส่งมอบให้กับตัวแทน ความสามารถในการย้ายบริบทของปัญหาของลูกค้าและประวัติก่อนหน้านี้ไปยังตัวแทนแนวหน้า หมายความว่าพวกเขาพร้อมที่จะจัดการกับปัญหาได้ดีขึ้น ลูกค้าจะไม่ต้องพูดซ้ำอีก ช่วยให้ตัวแทนสร้างสายสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งนำไปสู่ความมั่นใจและความไว้วางใจที่เพิ่มขึ้น

อย่ามองข้ามว่าการลงทุนในเทคโนโลยีทั้งหมดนี้ไม่ใช่แค่การลดต้นทุน แต่ยังเกี่ยวกับการมอบประสบการณ์ (Customer Experience) ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าอีกด้วย วิธีที่ดีที่สุดในการบรรลุเป้าหมายนี้คือการใช้ระบบอัตโนมัติในด้านที่สามารถทำได้ ในขณะเดียวกันก็รักษาสัมผัสของมนุษย์เพื่อมอบบริการที่เอาใจใส่และครอบคลุมทุกอย่างซึ่งลูกค้าให้ความสำคัญ ปรับสมดุลให้เหมาะสม แล้วกลยุทธ์ระบบอัตโนมัติของคุณจะประสบความสำเร็จ

สนใจ Freshworks Customer Service Suite สอบถามได้ที่

บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด

โทร 026348899 อีเมล sales@sundae.co.th

เว็บไซต์ https://www.sundae.co.th/solution/crm-and-customer-experience/freshworks/customer-service-suite/

Share