ดึงดูดและรักษาลูกค้าด้วย Content Marketing สำหรับการตลาดธุรกิจ

            ฉบับก่อนหน้านี้ ผมได้พูดถึงการดึงดูดและรักษาลูกค้าด้วย Content Marketing สำหรับการตลาดผู้บริโภค (B2C) ไป ฉบับนี้ก็ถึงคิวสำหรับการตลาดธุรกิจ (B2B) บ้าง ตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจคือความพร้อมในการใช้ Content Marketing สำหรับการตลาดธุรกิจ จากการสำรวจโดย Content Marketing Institute และ MarketingProfs’ fourth annual ในสหรัฐ พบว่ามีเพียงร้อยละ 44 ที่มีการใช้กลยุทธ์ Content Marketing สำหรับการตลาดธุรกิจ มากกว่าครึ่งที่ยังไม่ได้ใช้หรือยังไม่ทราบว่าจะใช้อย่างไร ผมไม่ทราบตัวเลขสำหรับประเทศไทย แต่ผมเชื่อว่าน้อยกว่าแน่ แล้วบริษัทของคุณใช้ Content Marketing  หรือไม่?

            จากแบบสำรวจเดียวกัน เรามาดูว่าเทคนิคใดของ Content Marketing ที่ถูกใช้มากที่สุด 5 อันดับแรก จากทั้งหมด 26 เทคนิค

เริ่มต้นจากอันดับที่ 1 Social Mediaสื่อสังคมออนไลน์ถูกนำมาใช้มากที่สุดสูงถึงร้อยละ 87 ด้วยการสร้างเนื้อหาสาระทั้งรูปภาพ วิดีโอ และข้อความ ผ่านการสนทนาในสื่อสังคมออนไลน์ อาทิ LinkedIn, Twitter, Facebook, Google+, Slideshare เป็นต้น

            หากเราเจาะลึกไปยังสื่อสังคมออนไลน์แต่ละเครื่องมือหรือเว็บไซต์ ก็จะพบว่า LinkedIn, Twitter, Facebook, YouTube และGoogle+ เป็น 5 อันดับสูงสุดของสื่อสังคมออนไลน์ที่มีการใช้มากที่สุดสำหรับ Content Marketing สำหรับการตลาดธุรกิจตามลำดับ โดยสื่อสังคมออนไลน์ที่น่าจับตามองในปีหน้าก็คือ SlideShare, Google+ และ Instagram ที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้นจากปีที่แล้วเป็นอย่างมากจากปีที่ผ่านมาและเชื่อว่าจะมีความนิยมมากขึ้นในปีหน้าเช่นกัน

อันดับที่ เนื้อหาสาระในเว็บไซต์ของคุณสำหรับการตลาดธุรกิจแล้ว บทความ งานวิจัย ข่าวสารจะมีความสำคัญอย่างมาก ลูกค้าจะให้ความน่าเชื่อถือต่อเว็บไซต์และก็บริษัทตามลำดับจากเนื้อหาเหล่านี้ จึงไม่แปลกอะไรที่เนื้อหาในเว็บไซต์จะมีการใช้ที่มากเช่นกัน คือร้อย 83 ต่างจากสื่อสังคมออนไลน์เล็กน้อย

อันดับที่ 3 eNewsletterจดหมายข่าวอิเลคโทรนิกส์เป็นเทคนิค Content Marketingที่มีการใช้มากถึงร้อยละ 78% ด้วยการส่งเนื้อหาสาระผ่านอีเมล์ ที่เป็นเนื้อหาเดียวกันกับเนื้อหาสาระในเว็บไซต์ เพื่อสร้างผู้เข้าชมมายังเว็บไซต์ หรืออาจจะเป็นโปรโมชั่น อีเมล์จะช่วยรักษาฐานลูกค้าของคุณได้เป็นอย่างดี คุณจะต้องให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่ต้องโดนใจลูกค้าและส่งเฉพาะลูกค้าที่ต้องการจะรับเท่านั้น มิฉะนั้นแล้ว มันจะกลายเป็นการทำลายแบรนด์ของคุณเองโดยไม่รู้ตัว

อันดับที่ 4 Blog หรือ บล็อกในที่นี้ไม่ได้หมายถึงบล็อกที่อยู่ในเว็บไซต์สื่อสังคมออนไลน์หรือ ในเว็บไซต์ของบริษัท บล็อกเป็นพื้นที่เนื้อหาในอินเตอร์เน็ตที่คุณสามารถเขียนเนื้อหาสาระต่างๆ ได้ โดยอาจจะผ่านเว็บไซต์เครื่องมือบล็อก เช่น Blogger.com, WordPress หรือ OKNation.net เป็นต้น คุณอาจจะเขียนบล็อกเองหรือจ้างให้คนอื่นเขียนบล็อกพูดถึงสินค้าและบริการของคุณก็ได้ การเขียนบล็อกเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ถ้าคุณเขียนเน้นการขายมากเกินไปเรียกว่าจนน่าเกลียด บล็อกของคุณก็จะไม่น่าสนใจและไม่น่าเชื่อถือ บล็อกถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 4 ของเทคนิค Content Marketing ที่มีการใช้มากที่สุดถึงร้อยละ 77

อันดับที่ กรณีศึกษา (Case Studies)หนึ่งในกลยุทธ์ที่ดีสำหรับการตลาดธุรกิจก็คือการจูงใจด้วยกรณีศึกษา ลูกค้าธุรกิจจะเข้าใจในสินค้าและบริการของคุณได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะกรณีศึกษาที่มีลักษณะของธุรกิจที่คล้ายกับพวกเขา คุณควรจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อเว็บไซต์ออนไลน์ที่อยู่ในสายธุรกิจเดียวกับคุณหรือเว็บไซต์ข่าว เพื่อที่จะโปรโมตกรณีศึกษาของคุณแล้วเชื่อมต่อมายังแบรนด์หรือเว็บไซต์ของคุณอีกที ด้วยวิธีการนี้จะทำให้บริษัทของคุณดูน่าเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับมากขึ้น

กรณีศึกษาจึงถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 5 ของเทคนิค Content Marketing ที่มีการใช้มากที่สุด คือ ร้อยละ 71

            นอกจากนี้แล้วยังมีเทคนิคอื่นๆ อีก เช่น วิดีโอ บทความในเว็บไซต์อื่นๆ กิจกรรมอีเว็นท์ เป็นต้น ซึ่งจะต้องพิจารณาว่าสื่อออนไลน์ประเภทใดเหมาะกับลูกค้าของคุณ คุณไม่จำเป็นต้องตามเทคนิค 5 อันดับแรกทั้งหมดก็ได้ แต่ก็ขอแนะนำว่าให้ใช้เทคนิคที่หลากหลายก็จะดีที่สุด

นาวิก นำเสียง
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
navik@sundae.co.th

(Source : คุณนาวิก นำเสียง)

Share