วิเคราะห์สมาชิกอีเมล์ด้วย Facebook

            หากคุณมีสมาชิกอีเมล์ หรือ Subscriber ที่ยินดีรับข่าวสารทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (eNewsletter) จากคุณแล้ว

  • คุณทราบข้อมูลเชิงลึกของสมาชิกอีเมล์หรือไม่?
  • คุณทราบหรือไม่ว่าพวกเขาเป็นแฟนของ Facebook Page ของคุณหรือไม่?

            คุณเชื่อหรือไม่ว่า คุณสามารถใช้เครื่องมือของ Facebook Ads เพื่อค้นหาคำตอบข้างต้นได้ จนบางครั้งคุณอาจจะไม่เชื่อในข้อมูลเชิงลึกเหล่านี้ หลักการทำงานไม่ได้ยากเกินความสามารถของพวกคุณ ยิ่งคุณคุ้นเคยกับเครื่องมือของ Facebook Ads มากเท่าไร คุณก็จะเข้าใจและใช้ประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น

            ลองพิจารณาขั้นตอนต่อไปนี้ดูนะครับ จะทำให้คุณเข้าใจมากยิ่งขึ้นนะครับ

            เริ่มจากคุณจะต้องติดตั้ง Facebook Power Editorแอปพลิเคชั่นนี้จะช่วยให้คุณสามารถจัดการแคมเปญโฆษณาจำนวนมากในเวลาเดียวกัน ซึ่งจะแตกต่างจาก Facebook Ads ที่เหมาะกับการจัดการโฆษณา Facebook จำนวนน้อยๆ แต่มันก็เป็นส่วนหนึ่งของ Facebook Ads หลังจากเข้าไปในส่วน Faebook Ads แล้ว คุณสังเกตเมนูซ้ายมือ “Power Editor” ถ้าคุณยังไม่มีแอปพลิเคชั่นนี้ คุณสามารถค้นหาจากช่องค้นหาของ Facebook และติดตั้งได้ สำหรับครั้งแรกในการติดตั้ง มันจะใช้เวลานานนิดหนึ่งในการดาวน์โหลดข้อมูลแคมเปญโฆษณาต่างๆ จาก Facebook Ads หลังจากนั้น Power Editor ก็จะสามารถใช้งานได้

            ขั้นตอนต่อไป คุณต้องเตรียมไฟล์ข้อมูลสมาชิกอีเมล์ในรูปแบบของ Excel หรือ .CSV โดยอย่างน้อยจะต้องมีข้อมูลอีเมล์ของสมาชิกของคุณ ส่วนข้อมูลอื่นๆ คุณอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้

            คุณสามารถที่จะมีไฟล์ข้อมูลสมาชิกย่อยๆ ได้ ตามกลุ่มเป้าหมาย หรือ Segmentation ที่จะช่วยคุณวิเคราะห์ได้ดียิ่งขึ้นอีก

            ขั้นตอนต่อไปคือการสร้างกลุ่มเป้าหมายของสมาชิกอีเมล์ (Custom Audience) ใน Facebook Power Editor โดยเลือกรายการ Audiences และเลือก Custom Audience จากนั้นคุณก็อัพโหลดไฟล์สมาชิกอีเมล์เข้าสู่ Facebook Power Editor

            จริงแล้วไม่เพียงแต่อีเมล์เท่านั้น คุณยังสามารถวิเคราะห์สมาชิกของคุณจากหมายเลขโทรศัพท์ด้วยเช่นกัน ก็ใช้หลักการเดียวกับอีเมล์ เพียงเลือกหมายเลขโทรศัพท์แทนอีเมล์ กรณีนี้ คุณจะทราบข้อมูลเชิงลึกของสมาชิกที่ใช้หมายเลขโทรศัพท์นั่นๆ ในการลงทะเบียนกับ Facebook

            จากนั้นคุณสามารถที่จะวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของสมาชิกอีเมล์ด้วยการสร้างโฆษณา Facebook Ads คุณสามารถสร้างได้จาก Power Editor แต่สำหรับมือใหม่หัดเล่นโฆษณา Facebook แล้ว ผมบอกได้เลยว่าคุณจะไม่สามารถเข้าใจได้ง่าย ผมแนะนำให้คุณใช้ Facebook Ads ปกติจะง่ายกว่าครับ

            เมื่อคุณสร้าง Custom Audience เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คุณจะเห็น รายการ  Custom Audience ในหัวข้อ Choose your audience  ซึ่งปกติจะไม่มี Custom Audience ให้เลือก

            จากนั้น คุณก็สามารถวิเคราะห์สมาชิกอีเมล์ของคุณได้แล้วครับ โดยคุณสังเกตที่จำนวนของ Audience ที่จะเห็นโฆษณาของคุณ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมี 10,000 สมาชิกที่อัพโหลดเข้า Power Editorแล้วคุณมีจำนวน Audience เท่ากับ 6,000 คน แสดงว่าคุณมีสมาชิกเพียง 6,000 คนที่มีบัญชีของ Facebook อยู่ อย่างไรก็ตาม ข้อมูลนี้อาจจะใช้ไม่ได้กับสมาชิกที่ใช้อีเมล์อื่นในการสมัครบัญชีของ Facebook

            คุณสามารถปรับ Audience ที่คุณต้องการได้ เช่น ประเทศ จังหวัด ความสนใจ เป็นต้น คุณก็เห็นจำนวน Audience ที่ปรับเปลี่ยนตาม เช่น คุณเลือกประเทศไทย จังหวัดกรุงเทพ อายุ 20-45 ปี แล้วคุณได้จำนวน Audience เท่ากับ 3,000 ราย นั้นก็คือจำนวนสมาชิกที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายที่คุณเลือกนั่นเอง

            ดังนั้น ยิ่งคุณกรองกลุ่มเป้าหมายมากเท่าไร คุณก็จะเข้าใจสมาชิกอีเมล์ของคุณเชิงลึกมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการวิเคราะห์ในเรื่องความสนใจหรือ Keyword ที่น่าสนใจ เป็นต้น

            คุณยังสามารถโฆษณาด้วย Facebook Ads เฉพาะกลุ่มสมาชิกอีเมล์ของคุณเท่านั้นก็ได้ เพื่อจูงใจให้พวกเขาเป็นแฟนใน Facebook Page ของคุณ หรือจะเพิ่มยอดขายจากสมาชิกเหล่านี้ เพราะอย่างน้อยพวกเขาก็รู้จักแบรนด์ของคุณอยู่แล้ว

            หัวใจสำคัญของการวิเคราะห์นี้คือ จำนวนสมาชิกอีเมล์ที่มากเพียงพอ มิฉะนั้นแล้ว คุณจะได้ประโยชน์ไม่มากจากการวิเคราะห์นี้

นาวิก นำเสียง
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท ซันเด โซลูชันส์ จำกัด
navik@sundae.co.th

(Source : คุณนาวิก นำเสียง)

Share