7 วิธีที่ซอฟต์แวร์ ERP สามารถเพิ่มรายได้และผลกำไร

หากมีความท้าทายร่วมกันอย่างหนึ่งที่รวมทุกธุรกิจเป็นหนึ่งเดียวกัน นั่นคือความต้องการที่กดดันตลอดเวลาที่จะต้องอยู่ในอันดับต้น ๆ ในสภาพแวดล้อมระดับโลกที่มีการแข่งขันสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยความนิยมของอีคอมเมิร์ซและแง่มุมที่สำคัญทั้งหมดของการสร้างแบรนด์ออนไลน์ ธุรกิจในปัจจุบันจึงมีปัจจัยที่ต้องต่อสู้มากกว่า แม้แต่บริษัทที่ใหญ่ที่สุดบางแห่งที่มาก่อนพวกเขา

ทางออก? มันอยู่ในเครื่องมือและเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สามารถช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กที่สุดได้ก้าวไปอีกขั้น

ERP ย่อมาจาก Enterprise Resource Planning และสามารถช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดได้รับการเข้าถึงที่ดีขึ้นและประสิทธิภาพในทุกระดับ ต่อไปนี้เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับประโยชน์หลัก 7 ประการที่คุณคาดหวังได้เมื่อรวมเข้ากับองค์กรของคุณ

#1 สร้างมาตรฐานให้กับกระบวนการทางธุรกิจ

การกำหนดมาตรฐานกระบวนการทางธุรกิจของคุณนั้นจำเป็นต่อการเพิ่มผลกำไรของคุณโดยใช้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดที่กำหนดไว้อย่างสม่ำเสมอในธุรกิจของคุณ แน่นอนว่าทุกแผนกและทีมงานทำงานด้วยวิธีปฏิบัติและกระบวนการที่แตกต่างกัน การบรรลุความสอดคล้องนี้อาจดูเหมือนเป็นไปไม่ได้ โชคดีที่ระบบ ERP จะทำงานอย่างหนักให้กับคุณ

ด้วยระบบ ERP คุณจะสามารถทำให้กระบวนการของคุณเป็นมาตรฐานทั่วทั้งธุรกิจของคุณ เช่น โดยการสร้างวิธีการที่สอดคล้องกันสำหรับตัวแทนฝ่ายบริการลูกค้าในการตอบคำถามหรือให้พนักงานขายทำการสาธิต มาตรฐานเหล่านี้ไปไกลกว่านั้น ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดการคลังสินค้า การบัญชี และทุกแง่มุมของการดำเนินงานของคุณ เพื่อให้มั่นใจถึงประสิทธิภาพและผลผลิตสูงสุด

และทั้งหมดนี้เป็นไปได้ด้วยซอฟต์แวร์ ERP ของคุณ ซึ่งทำงานเพื่อสร้างและบังคับใช้แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดทั้งหมดของคุณ

#2 รวมหน่วยงานเป็นหนึ่งเดียว

โดยพื้นฐานแล้ว ระบบ ERP จะช่วยนำฟังก์ชันทั้งหมดของธุรกิจของคุณมาไว้ในที่เดียว จึงทำให้ข้อมูลผลลัพธ์สามารถเข้าถึงได้บนแพลตฟอร์มเดียวสำหรับทั้งองค์กร เมื่อทำเช่นนั้น ระบบ ERP จะช่วยให้ทีมและพนักงานทั้งหมดของคุณในแผนกต่างๆ เข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง ใหม่ล่าสุด และสอดคล้องกัน เพื่อประกอบการตัดสินใจ

สิ่งนี้ยังช่วยลดเวลาที่ใช้ในการรวบรวมและค้นหาข้อมูลได้อย่างมาก ปรับปรุงการตัดสินใจโดยทำให้มั่นใจว่าข้อมูลที่สอดคล้องและถูกต้อง และลดความจำเป็นที่พนักงานของคุณจะต้องเสียเวลาอันมีค่าในการดูแลสเปรดชีตและพยายามรวบรวมข้อมูลนี้ด้วยตนเองในแผนกต่างๆ ทั้งหมดนี้หมายถึงข้อผิดพลาดของข้อมูลลดลงและโฟกัสได้มากขึ้นในสิ่งที่สำคัญจริงๆ ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยเพิ่มผลกำไรของคุณในท้ายที่สุด

#3 ดำเนินกิจกรรมที่สำคัญโดยอัตโนมัติ

ทุกธุรกิจ ไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใดมีกิจกรรมเบื้องหลังจำนวนมาก ตั้งแต่การบัญชีและการขาย ไปจนถึง HR, CRM และงานอื่นๆ ที่กินประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ด้วยระบบ ERP คุณสามารถบอกลาขั้นตอนงานที่น่าเบื่อเหล่านี้ได้ เนื่องจากซอฟต์แวร์ ERP ที่เหมาะสมจะช่วยให้แผนกของคุณทำงานเหล่านี้อัตโนมัติ และทำให้งานแบ็คออฟฟิศที่สำคัญทั้งหมดของคุณคล่องตัวขึ้น

ผลลัพธ์คือพนักงานของคุณจะได้รับฐานข้อมูลที่ถูกต้องและใช้ร่วมกันโดยไม่ต้องเสียเวลากับการรวบรวม ค้นหา หรือดูแลรักษาบันทึกด้วยตนเอง

ในขณะเดียวกัน พนักงานของคุณจะเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในบทบาทของพวกเขา ในขณะที่องค์กรของคุณโดยรวมจะได้รับข้อมูลเชิงลึกตามเวลาจริงว่า คุณทำงานอย่างไร และมีประสิทธิภาพเพียงใด ระบบอัตโนมัตินี้ช่วยประหยัดเวลา เงิน และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานทั่วทั้งกระดาน

#4 ขจัดความซ้ำซ้อน

ก่อนที่จะนำระบบ ERP ไปใช้ ธุรกิจส่วนใหญ่จะพบว่าแผนกของตนมักเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องไว้ในสภาพแวดล้อมที่แยกจากกัน ซึ่งอาจจัดในลักษณะที่แตกต่างแต่ละแผนก เราได้กล่าวถึงวิธีการที่ระบบ ERP สามารถช่วยสร้างมาตรฐานการจัดเก็บข้อมูลและเปิดการเข้าถึงทั่วทั้งองค์กรของคุณ แต่สิ่งนี้ยังมาพร้อมกับประโยชน์เพิ่มเติมที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ควรเน้นให้สอดคล้องกัน

นั่นคือ เมื่อใช้ฐานข้อมูลที่สอดคล้องกันและใช้ร่วมกัน องค์กรของคุณจะเห็นการทำซ้ำและข้อผิดพลาดของข้อมูลลดลงอย่างมากหรือแม้แต่กำจัดได้ นั่นหมายความว่าระบบ ERP ช่วยลดความสับสน ลบความไม่สอดคล้องกัน และทำให้การจัดการข้อมูลโดยรวมของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อข้อมูลทั้งหมดจัดเก็บไว้ในที่เดียว คุณจึงไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลจะซิงโครไนซ์ข้ามฐานข้อมูลหรือไม่ หรือคุณกำลังดูข้อมูลล่าสุดอยู่หรือไม่ ระบบ ERP ช่วยให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลที่เหมือนกันและเป็นปัจจุบันที่สุด ซึ่งหมายความว่าจะไม่มีงานซ้ำซากหรือข้อมูลผิดพลาดอีกต่อไป และยังหมายถึงการลดลงของข้อมูลที่สูญหายด้วยการสำรองข้อมูลตามกำหนดเวลาและพื้นที่จัดเก็บบนคลาวด์ที่เชื่อถือได้

#5 เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ระบบ ERP สมัยใหม่จะมีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายและสะดวก ลดช่วงการเรียนรู้ และ ลดหรือขจัดความจำเป็นในการฝึกอบรมในสถานที่ทำงาน พนักงานของคุณจะปรับใช้ซอฟต์แวร์ ERP ใหม่ของคุณได้อย่างรวดเร็วเพื่อประหยัดเวลาและความเรียบง่าย แตกต่างจากซอฟต์แวร์ ERP รุ่นเดิมๆ หรือซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้นาน

ในขณะเดียวกัน ซอฟต์แวร์นี้ทำให้การรายงานง่ายขึ้นกว่าที่เคย ทำให้ผู้บริหารและพนักงานในแผนกต่างๆ สามารถสร้างรายงานแบบกำหนดเองและเป็นมาตรฐานสำหรับการนำเสนอ การติดตามความคืบหน้า และอื่นๆ ทั้งหมดนี้มีส่วนช่วยในการปรับปรุงประสิทธิภาพโดยรวมของธุรกิจของคุณในทุกระดับ

#6 ปรับปรุงการมองเห็นและการควบคุมการปฏิบัติงาน

การควบคุมและมองเห็นภาพรวมการดำเนินงานขององค์กรของคุณอย่างสมบูรณ์อาจดูเหมือนเป็นความฝัน แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม ในความเป็นจริง ระบบ ERP ที่คุณใช้ควรเน้นที่การปลดล็อกความสามารถนี้ ทำให้องค์กรของคุณสามารถวิเคราะห์ข้อมูลในอดีตและปัจจุบันของคุณได้ตลอดเวลาด้วยข้อมูลที่ทันสมัย ถูกต้อง และสมบูรณ์ที่สุดที่มีอยู่โดยการดึง จากทุกด้านและแผนกธุรกิจของคุณ

การรวบรวมข้อมูลของ ERP จะทำให้คุณสามารถระบุปัญหาได้ก่อนที่จะกลายเป็นปัญหาใหญ่ ช่วยให้คุณแสวงหาวิธีแก้ปัญหาในเชิงรุก ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้คุณดำเนินธุรกิจที่ประสบความสำเร็จและให้ผลกำไรด้วยการเสริมพลังให้คุณด้วยข้อมูลเชิงลึกในระดับที่ไม่มีใครเทียบได้ ไม่มีการคาดเดาหรือตัดสินใจจากข้อมูลที่ไม่สมบูรณ์หรือล้าสมัยอีกต่อไป

#7 ปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้า

เมื่อพิจารณาประโยชน์ก่อนหน้านี้ทั้งหมด ไม่ต้องสงสัยเลยว่าซอฟต์แวร์ ERP จะปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าของคุณเช่นกัน การช่วยให้คุณรักษาห่วงโซ่อุปทานที่โปร่งใสและมีประสิทธิภาพทั่วทั้งบริษัท ลูกค้าของคุณจะมีประสบการณ์กับการสื่อสารที่ดียิ่งขึ้น ติดตามการสั่งซื้อโดยละเอียด จัดส่งได้เร็วขึ้น ลดเวลาให้บริการ และอื่นๆ อีกมากมาย

ในท้ายที่สุด มีหลายวิธีที่ระบบ ERP จะส่งผลโดยตรงและโดยอ้อมและปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าของคุณ แต่ที่สำคัญที่สุด การเพิ่มศักยภาพให้ทีมของคุณด้วยการเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้อง คุณจะสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นได้เร็วยิ่งขึ้น การสื่อสารที่แม่นยำยิ่งขึ้น ยิ่งไปกว่านั้น ด้วยการจัดการประวัติลูกค้าและข้อมูลที่ดีขึ้นซึ่งเผยให้เห็นรูปแบบการซื้อ กลยุทธ์ทางการตลาดของคุณสามารถปรับปรุงได้ถึง 10 เท่า

ผลลัพธ์ระบบ ERP ที่ดีจะช่วยปรับปรุงธุรกิจของคุณในทุกด้าน เพื่อรายได้และกำไรที่เติบโตอย่างยั่งยืน

(Source : Sundae Solutions)

Share