7 สัญญาณบ่งบอกว่าคุณต้องปรับปรุงการตลาดออนไลน์โดยด่วน!

จากรายงานวิจัยระบุว่ามีเพียงร้อยละ 29 เท่านั้นที่ลูกค้าต้องการคุยกับเซลล์
ในขณะที่ลูกค้าร้อยละ 62 ค้นหาข้อมูลสินค้าเองผ่าน Search Engine

วันนี้พฤติกรรมของลูกค้าได้เปลี่ยนไปอย่างมาก ลูกค้าสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลสินค้าได้ด้วยตัวเองมากขึ้น ทั้ง Search Engine และสื่อสังคมออนไลน์ ที่สำคัญ พวกเขาให้สมาร์ทโฟนในการค้นหาที่สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา

ลูกค้าของคุณไม่ได้เดินตามท้องถนนหรือในงานแสดงสินค้าอีกต่อไปแล้ว พวกเขาอยู่ในโลกอินเตอร์เน็ตที่คุณเองจะต้องค้นหาพวกเขาให้เจอ

“การได้ลูกค้าใหม่เป็นงานที่สำคัญและยากเหลือเกิน”
ร้อยละ 66 ของเจ้าของธุรกิจกล่าวไว้

ดังนั้น หากคุณยังรอคอยลูกค้าให้เดินมาหาเองหรือขาดกลยุทธ์ในการนำเสนอบนโลกยุคดิจิตอล คุณก็ควรจะต้องรีบปรับปรุงแก้ไข

สัญญาณต่อไปนี้บ่งบอกได้ว่าคุณกำลังสูญเสียลูกค้าของคุณในโลกออนไลน์ หรืออีกนัย คุณต้องปรับปรุงการตลาดออนไลน์โดยด่วน

1. คุณไม่มีหรือไม่เข้าใจ Google Analytics และ Google Search Console

” 4 ใน 5 ของลูกค้าใช้ Search Engine ในการค้นหาสินค้า “

ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในอันดับต้นๆ ของผลลัพธ์การค้นหา แล้วลูกค้าจะเจอคุณได้อย่างไร

Google Analytics ช่วยวิเคราะห์สถิติการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณ ช่วยให้คุณปรับปรุงเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้นได้ มันคือรายงานวิเคราะห์ชั้นเลิศที่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

Google Search Console ช่วยคุณตรวจสอบและรักษาการนำเสนอของเว็บไซต์ของคุณใน Google Search Engine มันช่วยวิเคราะห์และปรับปรุงการจัดอันดับของผลลัพธ์การค้นหาให้ดียิ่งขึ้นได้

การเข้าใจทั้ง 2 เครื่องมือนี้จึงมีความสำคัญและเป็นพื้นฐานของการตลาดออนไลน์เลยทีเดียว

2. สับสนในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์

ความสับสนหรือไม่แน่ใจเป็นเรื่องปกติของการตลาดออนไลน์ เพราะช่องทางสื่อสารออนไลน์มีหลากหลายทั้งเก่าและใหม่ เช่น Email, SMS, Facebook, Google, Google My Business, IG, Line, TikTok และอีกมากมาย

ถ้าคุณทำคนเดียวทั้งหมด คุณจะรู้สึกระเบิดได้ทันที ที่สำคัญ คุณอาจจะพลาดโอกาสดีๆ ที่คุณไม่เข้าใจมันจริงๆ ดังนั้น แนะนำให้กระจายงานให้ผู้รู้ทำ และวัดผลลัพธ์อย่างจริงจัง

3. ผู้เข้าชมเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก แต่ยอดขายต่ำ

คงเป็นเรืองที่เสียดายมากที่คุณไม่สามารถสร้างรายได้จากผู้เข้าชมเว็บไซต์ หรือแม้กระทั้งติดตามลูกค้าต่อในอนาคต มันมีปัจจัยมากมายที่สามารถปรับปรุงให้มียอดขายมากขึ้น หรือที่เรียกว่าเพิ่ม Conversion Rate เช่น ปรับ UI/UX, ปรับการนำเสนอสินค้า, กระบวนการซื้อสินค้า, Personalized เป็นต้น

“ร้อยละ 17 ของลูกค้ายกเลิกการสั่งซื้อออนไลน์ เพราะกลัวระบบความปลอดภัยของการชำระเงิน”

วิเคราะห์สาเหตุของ Abandon เหล่านี้ จะได้เพิ่ม Conversion Rate ให้สูงขึ้นได้

4. เว็บไซต์ของคุณไม่ติดอันดับต้นๆ ใน Google

ถ้าเว็บไซต์ของคุณไม่ปรากฏที่หน้าแรกของ Google คุณก็จะพลาดโอกาสการขายเป็นอย่างมาก ลูกค้าน้อยกว่าร้อยละ 25 ที่จะคลิกไปดูผลลัพธ์การค้นหาในหน้า 2,3 และอื่นๆ

คุณต้องรีบจัดการปัจจัย On-page และ Off-page ของเว็บไซต์ของคุณอย่างด่วนเลย ไม่ยากและไม่ง่ายที่จะเริ่มต้นตอนนี้

5. เว็บไซต์ไม่ได้ปรับปรุงมานาน

เทคโนโลยีในการพัฒนาเว็บไซต์มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณดีขึ้นกับผู้เข้าชมและที่สำคัญดีขึ้นต่อ Algorithm ที่ Google Search Engine กำหนดไว้

นอกจากนี้ลูกค้าก็มีพฤติกรรมในการเข้าถึงข้อมูลที่ต่างกัน การนำเสนอข้อมูลและสินค้าให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายก็สำคัญ เช่น การใช้ภาพใหญ่ การใช้ข้อความโดดเด่น การนำเสนอด้วยวิดีโอ การเพิ่มช่องทางติดต่อทาง Chat หรือสื่อสังคมออนไลน์ เป็นต้น เหล่านี้เป็นสิ่งใหม่ ถ้าเว็บไซต์ของคุณไม่ได้ปรับปรุงมานานกว่า 3-5 ปีแล้ว แนะนำให้พิจารณาด่วนเลย

6. คุณยังใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ Outbound เป็นหลัก

ก่อนอื่น คุณต้องเข้าใจความแตกต่างระหว่างกลยุทธ์การตลาดแบบ Inbound กับ Outbound และการนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์

การเข้าถึงลูกค้าด้วยกลยุทธ์การตลาดแบบ Inbound จะดีและมีประสิทธิภาพสูงกกว่า Outbound อีกทั้งมีส่วนทำให้ Conversion Rate สูงขึ้นด้วย แต่ไม่ใช่ว่าจะทำแต่ Inbound เสียอย่างเดียว คุณยังจำเป็นต้องใช้การตลาดทั้งคูผสมผสานกันอยู่

7. คุณไม่รู้จักลูกค้าอย่างแท้จริง

วันนี้ความเข้าใจลูกค้าไม่ได้มาจากเพียงการคุยกับลูกค้าหรือในลูกค้ากรอกแบบสอบถามอีกต่อไป ลูกค้ายุคดิจิตอลจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กับอินเตอร์เน็ต ทั้ง การสนทนา การค้นหา การทำงาน เป็นต้น ดังนั้น การเข้าใจลูกค้าที่ดีที่สุดก็มาจากข้อมูลที่อยู่ในอินเตอร์เน็ตนั่นเอง

คุณควรจะต้องใช้เครื่องมือบริหารจัดการข้อมูลลูกค้า (Customer Data Platform) อย่างจริงจัง พร้อมทำความเข้าใจลูกค้าถึงพฤติกรรมและ Customer Journey ทั้งก่อนและหลังการซื้อสินค้าของคุณ หากทำได้ คุณก็สามารถเข้าใจลูกค้า และสร้างโอกาสเพิ่มในการรักษาลูกค้าและหาลูกค้าใหม่

เริ่มการตลาดออนไลน์อย่างจริงจังเสียแต่วันนี้
ก่อนที่จะสายเกินไป ลูกค้ายุคดิจิตอลรอคุณอยู่!

(Source : Navik Numsiang)

Share