5 วิธีหลักการตลาด Influencer ช่วยคุณได้

ในยุคของการโฆษณา ลูกค้าถือว่าเป็นหนึ่งเสียงที่สำคัญ คอนเท้นท์ก็เช่นกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดกล่าวว่า 92 เปอร์เซ็นต์ของการตัดสินใจซื้อของ B2B ทั้งหมดได้รับอิทธิพลจากคำแนะนำ และยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า 59 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อมองหาคำแนะนำจากเพื่อนที่ประสบความสำเร็จในการตัดสินใจซื้อ จึงเป็นที่มาของ Influencer marketing (ที่ผู้ซื้อใช้การพูดคุยกับ สอบถามกับเพื่อนฝูงแทนที่จะเป็นกับแบรนด์โดยตรง) ทำให้พวกกลุ่ม Influencer หรือผู้มีอิทธิพลเหล่านี้กลายเป็นผู้สนับสนุนการตลาดที่ดีและให้ผลตอบแทนที่ไม่คาดคิดไปแล้ว

เรามี 5 วิธีการ ของการตลาดแบบ Influencer ที่สามารถสร้างความสนใจให้กับแบรนด์ได้

1. Social sharing (การแบ่งปันทางโซเชียล)

ผู้มีอิทธิพลหรือ Influencer สามารถแชร์ประสบการณ์กับเครือข่ายมืออาชีพและเครือข่ายทางสังคมในสังคมสื่อสังคมออนไลน์ในการพบปะและผ่านสื่ออื่น ๆ เนื้อหานี้จะนำมาซึ่งการรับรู้ในเชิงบวกต่อแบรนด์ของคุณและอาจจะส่งต่อการเข้าชมเว็บไปยังไซต์ของคุณ นอกจากนี้ในฐานะผู้ใช้จริงผู้มีอิทธิพลเหล่านี้มักจะเข้าถึงผู้ชมที่อย่างนักการตลาดไม่เคยทราบ เมื่อ 37 เปอร์เซ็นต์ของผู้ซื้อหาคำแนะนำจากเครือข่ายทางสังคมเพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อการแบ่งปันทางสังคมถือว่าเป็นทรัพยากรอันมีค่ามากๆ

2. Feedback (ข้อเสนอแนะ)

ข้อเสนอแนะที่เชื่อถือได้มีประโยชน์อย่างเหลือเชื่อในการหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถปรับปรุงได้ ส่งเสริมความภักดีในลูกค้าและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันโดยช่วยให้คุณสามารถจัดการชื่อเสียงทางธุรกิจและสร้างความเชื่อมั่นในแบรนด์ของคุณได้ ผู้มีอิทธิพลสามารถให้ข้อเสนอแนะในเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ เพราะพวกเขามักจะมีแรงจูงใจและรู้สึกตื่นเต้นกับศักยภาพในการได้ยินเสียงของพวกเขา พวกเขาต้องการให้การมีส่วนร่วมของพวกเขาถูกบันทึกไว้และในทางกลับกันจะช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงแบรนด์และภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้

3. Low cost marketing (การตลาดต้นทุนต่ำ)

การตลาดแบบ Influencer เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาด โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ผู้มีอิทธิพลหรือ Influencer เขาจะได้รับแรงบันดาลใจจากความอยากรู้และสนใจในสิ่งที่แบรนด์นำเสนอ จากการนำเสนอของคนเหล่านี้ ช่วยสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคได้มากทีเดียว

หากคุณให้ผู้ที่มีอิทธิพลสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทของคุณ หรือฟังข้อเสนอแนะของพวกเขาได้ พวกเขาก็มีความยินดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขาให้กับคนทั่วๆไปได้

4. Credibility (ความน่าเชื่อถือ)

เมื่อคุณทำงานให้บริษัท เห็นได้ชัดว่าคุณต้องการให้บริษัทประสบความสำเร็จ ดังนั้นเมื่อใดก็ตามที่คุณลงโฆษณาว่าแบรนด์ของคุณยอดเยี่ยมแค่ไหนลงไป ผู้บริโภคก็จะแค่รับรู้ไว้เฉยๆ แต่พอผู้มีอิทธิพลหรือ Influencer ได้ประชาสัมพันธ์ลงไปเพิ่มเติมอีกช่องทาง จะยิ่งทำให้พิสูจน์ได้เลยว่า แบรนด์ของคุณ มีคุณภาพมากขนาดไหน ทำให้ Influencer เหล่านี้เป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ดีเลยทีเดียว

Digital Intelligence วันนี้แสดงให้เห็นว่า 92 เปอร์เซ็นต์ของผู้คนให้ความสำคัญกับคำแนะนำจากคนที่พวกเขารู้จักมากที่สุด และ 70 เปอร์เซ็นต์เชื่อมั่นในความคิดเห็นของผู้บริโภคออนไลน์ขณะที่มีเพียง 40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เชื่อถือได้กับเครื่องมือค้นหาและ 36% ไว้วางใจในเครือข่ายสังคม

5. Trustworthy Reviews (รีวิวที่น่าเชื่อถือ)

องค์กรมีการใช้ประโยชน์จากความน่าเชื่อถือของผู้มีอิทธิพลเหล่านีมากขึ้นและกลายเป็น “Yelpified” เพื่อสร้างเวทีสำหรับผู้ใช้ในการแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขา ตัวอย่างเช่นในโลกของเทคโนโลยีในปัจจุบันไซต์ต่างๆ มีบทวิจารณ์เกี่ยวกับโซลูชันด้านเทคโนโลยีองค์กรของ B2B อย่างไรก็ตาม Yelp หลายบริษัท เช่น Mine IT Central Station มีกระบวนการตรวจสอบรวมทั้ง LinkedIn และสื่อสังคมออนไลน์เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบความถูกต้องที่เป็นจริง

บทวิจารณ์ต่างๆเหล่านี้เป็นช่องทางที่เป็นกลาง ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยให้ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้ามีความเข้าใจในผลิตภัณฑ์และประสิทธิภาพในสถานการณ์เดียวกันเท่านั้น แต่ยังปลูกฝังความเชื่อมั่นในการอ้างสิทธิ์ของ บริษัท ตัวอย่างเช่นสถิติของ IDC แสดงให้เห็นว่า สำหรับผู้ซื้อมากกว่าครึ่งหนึ่งจะช่วยส่งเสริมความมั่นใจในผู้ขายมากขึ้น สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใช้แชร์คำรับรองได้กลายเป็นทรัพยากรล้ำค่าในโลกการตลาด การมีส่วนร่วมของลูกค้าบางครั้งอาจเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลามาก แต่ในท้ายที่สุดก็จะต้องจ่ายออกไป การกระตุ้นผู้มีอิทธิพลช่วยให้แบรนด์ของคุณมีเสียงในชุมชนที่จะส่งเสริมความสนใจและความตระหนักของ บริษัท ของคุณ จากห้าวิธีนี้และอื่น ๆ ผู้มีอิทธิพลจะกลายเป็นช่องทางการตลาดที่สำคัญยิ่งขึ้น

Share