10 ขั้นตอนในการขยายฐานลูกค้าของคุณ

ลูกค้าเป็นส่วนสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องสร้างโอกาสในการขายและรักษาลูกค้าเดิมไว้ได้ แต่การทำเช่นนี้เป็นเรื่องที่น่าห่วง สำหรับธุรกิจที่มีมากกว่าหนึ่งในสามบริษัท กล่าวว่า การสร้างธุรกิจใหม่เป็นเรื่องที่ต้องกังวลมากที่สุด

เราได้พูดคุยกับเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กสองรายและขอให้พวกเขาแชร์ประสบการณ์ในการเติบโตฐานลูกค้าของพวกเขา ดังนี้

รู้จักลูกค้าเป้าหมายและลูกค้าของคุณ
มีการพูดคุยเกี่ยวกับ Personalization และความเข้าใจของลูกค้าเป็นอย่างมาก
การทำความเข้าใจความต้องการของลูกค้าสามารถนำไปสู่ข้อมูลเชิงลึกที่ดีขึ้น และช่วยให้คุณสามารถพัฒนาบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าของคุณได้

นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้คุณโดดเด่นกว่าคู่แข่งซึ่งสิ่งที่ Alice Boden เข้าใจ Alice เป็นกรรมการผู้จัดการของ Bodice of Holt ซึ่งให้บริการจัดส่งสินค้า ผักและผลไม้ “เรารู้จักลูกค้าของเราเป็นอย่างดีและรู้ถึงความต้องการของพวกเขาเพื่อให้เราสามารถบอกพวกเขาได้เมื่อมีบางสิ่งที่กำลังมาถึง – บริการของเราต้องตรงตามความต้องการของลูกค้าเช่นเดียวกัน

“นี่คือที่ที่เรามีข้อได้เปรียบเหนือกว่าซัพพลายเออร์รายใหญ่ๆ ฉันมีความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของเราและฉันรู้จักธุรกิจ เพราะฉันรู้แหล่งผลิตและบรรจุสินค้าเอง ฉันรู้อย่างแน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นและสามารถให้บริการส่วนบุคคลได้อย่างเต็มที่ “

และไม่ใช่แค่ผู้บริโภคที่ชอบวิธีนี้เท่านั้น นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับลูกค้าธุรกิจด้วย

แบ่งเวลาของคุณ: สนับสนุนลูกค้าที่มีอยู่และหาลูกค้าใหม่
ในแง่ทั่วไป มีสองวิธีในการทำธุรกิจมากขึ้นคือการได้รับธุรกิจใหม่ หรือทำให้ลูกค้าปัจจุบันของคุณใช้จ่ายมากขึ้น เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้มุ่งเน้นไปที่ค่าใช้จ่ายของอีกฝ่ายหนึ่ง เนื่องจากทั้งสองมีความสำคัญต่อการเติบโตฐานลูกค้าของคุณ

ไมค์กล่าวว่า “เรามีธุรกิจที่ต้องทำซ้ำหลายครั้งและรู้สึกว่าเราให้ความสำคัญกับลูกค้าในระยะยาวมากที่สุด แต่คุณต้องดำเนินธุรกิจใหม่ด้วย ธุรกิจเก่า ๆ อาจลังเลได้หากมีการเปลี่ยนแปลงงบประมาณหรือคนย้ายไป ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมองหาโอกาสใหม่ๆ คุณต้องเริ่มต้นความสัมพันธ์ในช่วงแรกๆ เพื่อที่จะนำเสนอธุรกิจใหม่ ๆ เมื่อการดูแลงานอื่นๆ ของคุณเสร็จสมบูรณ์ “

ให้การบริการลูกค้าที่ดีเยี่ยม
เพื่อให้ลูกค้าเดิมของคุณกลับมาคุณจำเป็นต้องให้บริการลูกค้าที่ดีเยี่ยม ในความเป็นจริงการวิจัยแสดงให้เห็นว่า 78% ของผู้คนไม่ซื้อซ้ำ เป็นผลมาจากการบริการลูกค้าที่ไม่ดี
แต่ถ้าคุณทำถูกต้องก็มีผลดีต่อฐานลูกค้า ลูกค้าภักดีมีมูลค่าถึงสิบเท่าของจำนวนเงินที่ใช้จ่ายครั้งแรก

ใช้ประโยชน์สูงสุดจากเครือข่ายของคุณ
ถามเจ้าของธุรกิจว่าลูกค้าของพวกเขามาจากไหน
ข้อเสนอแนะจากผู้อื่นมีคุณค่า: “ความคิดของทุนทางสังคม – คุณค่าของความสัมพันธ์” ไมค์กล่าว “ถ้าฉันรู้จักคนที่พวกเขารู้จักแล้วก็มีความไว้วางใจโดยนัย”

มองหาพันธมิตรกับธุรกิจอื่น ๆ
ลูกค้าที่เหมาะที่สุดของคุณจะมีความสัมพันธ์กับธุรกิจอื่นอยู่แล้วและนี่เป็นโอกาสอันยอดเยี่ยม
เมื่อร่วมมือกับบริษัทอื่น ๆ ที่ให้บริการเสริมคุณจะสามารถเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ได้ และยังสามารถให้บริการกับลูกค้าของคุณได้มากขึ้น

ใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดีย
สื่อสังคมออนไลน์ได้เปิดโอกาสให้ลูกค้าและธุรกิจสามารถแชร์ข้อมูลและพูดคุยกันได้
จากการให้บริการลูกค้าออนไลน์กับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ เพื่อทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าของคุณ ขณะนี้มีโอกาสที่ยอดเยี่ยมสำหรับธุรกิจในการเข้าถึงทาง Facebook, Twitter, LinkedIn และเครือข่ายอื่น ๆ คนที่ทำงานกับคุณจะขึ้นอยู่กับธุรกิจและวิธีที่คุณต้องการสื่อสารออกไป

คิดการใหญ่
หากคุณเป็นธุรกิจขนาดเล็กคุณสามารถทำงานกับ บริษัท ใหญ่ได้หรือไม่? คำตอบง่ายๆคือใช่

“ความสำเร็จของเรากับลูกค้ากลับไปสู่การพัฒนาเครือข่ายการเชื่อมต่อในระยะยาว แต่ธุรกิจขนาดเล็กตอนนี้มีโอกาสมากขึ้นในการทำงานกับลูกค้ารายใหญ่ มีการเปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่วิกฤตสินเชื่อ บริษัทขนาดใหญ่อาจสงสัยธุรกิจขนาดเล็กในอดีต แต่ตอนนี้พวกเขาตระหนักดีว่าพวกเขามีมูลค่าและมีต้นทุนที่ต่ำลงด้วย ตอนนี้จึงมีอคติน้อยลงแล้ว “

เล่นเพื่อจุดแข็งของคุณ
แน่นอนที่ การทดสอบการตลาดสามารถรู้ได้ว่าอันไหนเวิร์ค ไม่เวิร์ค แต่โปรดจำไว้ว่าทุกธุรกิจนั้นมีความแตกต่างดังนั้น คุณอาจพบว่าวิธีการบางอย่างไม่ทำงาน อย่ากลัวที่จะปล่อยสิ่งเหล่านี้ทิ้งไป

ปรับตัวให้เข้ากับธุรกิจของคุณเติบโตขึ้น
สิ่งสำคัญ คือ ต้องพยายามหาวิธีใหม่ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของคุณและอย่าปฏิเสธสิ่งที่อาจจะไม่เวิร์คที่ผ่านมา
เมื่อ บริษัท ของคุณจัดตั้งขึ้นคุณอาจพบว่าลูกค้าของคุณมาจากแหล่งต่างๆ ด้วยเหตุนี้การติดตามการวิเคราะห์ธุรกิจและข้อมูลทางการเงินของคุณก็เป็นเรื่องสำคัญ

วัดว่าอะไรเหมาะกับคุณ
ในขณะที่คุณลองใช้แนวทางใหม่อย่าลืมติดตามว่าลูกค้าของคุณมาจากที่ไหนและแหล่งใดมีค่ามากที่สุด
จากนั้นคุณสามารถปรับแนวทางหรือเพิ่มขนาดของกิจกรรมที่จะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าของคุณต่อไปได้

(Source : Sage)

Share